Thứ Sáu, 25 tháng 12, 2015

Note

MỘT SỐ KỸ NĂNG CƠ BẢN KHI SỬ DỤNG BLOG

Thứ Ba, tháng 8 20, 2013

   Dạo qua một số trang Blogspot của bạn bè, CCK thấy có khá nhiều trang thơ văn phong phú về nội dung, chất lượng bài viết cao, nhiều lời bình luận. Nhưng, đáng tiếc là phần lớn những trang này được viết theo kiểu nhật ký truyền thống (sổ nhật ký). Có vẻ như chủ nhân các blog này chỉ chú ý về câu chữ và nghĩ rằng: "Cứ viết thật hay thì sẽ có nhiều người vào xem,...". Tình trạng này thường có ở các trang blog mà chủ nhân là người lớn tuổi,... Và khách truy cập hầu hết chỉ là những bạn bè thân quen,... Vì vậy, CCK viết bài này, mong chia sẻ với các bạn một số kỹ năng cơ bản để tăng sự hiện diện của blog trên internet.

Kỹ năng cài đặt blog:

Khi lập blog, trong phần "Cài đặt - Cơ bản" cần điền những từ thích hợp phần "Mô tả" blog. Mời các bạn xem thêm cách kích hoạt thẻ meta và mô tả tìm kiếm tại bài viết này!
Sau khi chỉnh sửa hoàn chỉnh và viết bài đầu tiên, các bạn cần đưa blog lên bộ máy tìm kiếm của internet bằng cách truy cập vào các trang sau:  
Google: http://www.google.com/addurl/ 
Yahoo: http://submit.search.yahoo.com/ 
Msn: http://search.msn.com/docs/submit.aspx/
Bing: http://www.bing.com/toolbox/submit-site-url/


 
Tại giao diện của các trang này, các bạn cần đăng nhập tài khoản (đối với Yahoo) sau đó dán đường link blog của mình vào ô URL [1] , nhập chính xác các ký tự an ninh (nếu có) rồi bấm "Submit" [2] (gửi yêu cầu) và đợi vài giây để nhận phản hồi từ máy chủ là xong. Nếu không nhận được phản hồi, có thể lặp lại các thao tác này sau đó ít phút. Nếu blog của các bạn không có vấn đề và chất lượng hợp chuẩn thì chỉ cần một buổi, vài ngày là được. Tuy nhiên, cũng có khi kéo dài vài tuần tới cả tháng, blog của các bạn mới có thể xuất hiện trong kết quả hiện thị tìm kiếm.
Lưu ý: Trong các trang trên, chỉ có Google là hoạt động luôn ổn định còn các trang khác khi được khi không, đối với Blogspot có lẽ chỉ cần Google là đủ.

Kỹ năng sử dụng từ khóa trong bài viết:

Vì người truy cập tìm kiếm thông tin trên internet bằng cách gõ từ khóa vào ô tìm kiếm. Để có nhiều cơ hội cho bài viết xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, các bạn cần phải chèn từ khóa vào từng phân mục của bài viết - quan trọng nhất là tiêu đề bài viết. 
Từ khóa nhất thiết phải thâu tóm được nội dung bài viết, phải ngắn gọn và có ý nghĩa,...
Mật độ từ khóa phải phù hợp, không quá nhiều (khoảng từ 5 đến 6 từ khóa trong một bài viết ngắn là đủ).
Để kiểm chứng tầm quan trọng của từ khóa trong bài viết, mời các bạn thử gõ từ khóa: "Tạo menu cho blogspot..." lên ô tìm kiếm của Google xem sao?

Xây dựng thương hiệu cho blog:

Thương hiệu blog là tiêu đề của blog, là từ khóa chính của blog. 
Thương hiệu cần ngắn gọn, có ý nghĩa và dễ nhớ,...  Sẽ là lý tưởng nếu các bạn có một tên miền (còn gọi là: domain - link blog) gắn liền với thương hiệu của trang blog đó. 
Để thấy rõ tầm quan trọng của thương hiệu blog, mời các bạn hãy thử gõ "caocongkien" vào ô tìm kiếm của Google và xem sẽ hiển thị như thế nào? 

Mở rộng đường cho sự tìm kiếm của internet:

Hãy gỡ bỏ những hình động, hoa lá nặng nề - cản đường và làm mất thời gian của các bộ máy tìm kiếm. Hình động nặng nề sẽ làm cho blog "chạy" chậm,... Do đó nhiều khi các bộ máy tìm kiếm - đặc biệt là Google có thể sẽ bỏ qua blog. 

Hạn chế sao chép bài từ các trang khác:

Hiện nay, Google đang gấp rút hoàn thiện công nghệ thuật toán tìm kiếm (nhận biết các bài viết trùng lặp). Khi thuật toán này hoàn thiện và có thể "đọc" được chính xác thứ ngôn ngữ "khó nuốt" như tiếng Việt thì các trang blog có nội dung sao chép nhất định sẽ bị xóa sổ. Cùng một chủ đề, nhưng các bạn có thể viết theo phong cách của riêng mình. 

Lời kết:

Trên đây là một số kinh nghiệm cá nhân của CCK - đó là phần cơ bản nhất trong việc SEO (tối ưu hóa tìm kiếm) cho blog. CCK viết ra vì tiếc cho nhiều trang blog rất hay của một số bạn bè không được nhiều người biết tới, chứ không phải là "lên lớp" cho bất cứ ai.
    Chúc các bạn thành công!

0 nhận xét: