Thứ Bảy, 26 tháng 12, 2015

blog tin hoc

Blog Tin Học ™ | Thủ thuật tin học, tin học căn bản, tin học văn phòng, thủ thuật tin học, tin học A, tin học B, phần mềm, mạng, chat, blog…tin hoc, tin hoc can ban, tin hoc van phong, tin hoc a, tin hoc b, thu thuat may tinh, vi tinh => Blog Tin Hoc – Thu thuat tin hoc

Giai phong RAM de may chay nhanh

Máy vi tính thời nay cần nhiều RAM để có thể hoạt động hiệu quả hơn, đặc biệt là nếu nó đang chạy Windows Vista 32-bit.

Một hệ thống với 2GB bộ nhớ RAM vẫn có thể chạy ì ạch nếu nó được cấu hình không tốt và bạn phải nâng cấp lên 4GB RAM để rồi phát hiện ra PC của mình chỉ có thể truy cập khoảng 3GB. Vậy dung lượng RAM đã đi đâu, và có cách nào giúp bạn có thể lấy lại không? Cài đặt Windows Vista 64-bit có thể tạo nên sự khác biệt thực sự nếu như phần cứng của bạn đủ đáp ứng. Nhưng nếu điều đó quá tầm với bạn thì vẫn còn có các cách khác để khắc phục. Sau đây là những điều bạn cần biết.

1. Kiểm soát những chương trình lúc khởi động:

Con đường dẫn tới việc làm chủ bộ nhớ máy tính bắt đầu bằng việc nắm quyền kiểm soát nhiều hơn đối với những chương trình bạn đang chạy.

Vào Start > All Programs và gỡ bỏ bất kỳ phần mềm nào bạn không sử dụng, sau đó khởi chạy MSCONFIG.EXE và nhấp vào thẻ Startup để xem những gì được cấu hình khởi động cùng Windows. Nếu bạn thấy những chương trình không cần thiết, bạn có thể gỡ bỏ hoặc thay đổi các thiết lập của nó để chương trình ấy không tự khởi động khi bạn đăng nhập vào Windows.

Ứng dụng Add-ons cho các trình duyệt, Microsoft Office và những thứ tương tự cũng có thể tiêu thụ lượng RAM lớn đến không ngờ. Kiểm tra các add-ons trên trình duyệt hiện tại của bạn (vào Tools > Manage Add-ons trong IE, Tools > Add-ons trong Firefox) và vô hiệu hóa (hoặc gỡ bỏ cài đặt) bất kỳ cái nào mà bạn không sử dụng đến.

2. Vô hiệu hóa những dịch vụ không mong muốn:

Để tăng tốc cho Windows một số người khuyên bạn nên vô hiệu hoá dịch vụ Windows không cần thiết. Nhưng trong hầu hết các trường hợp thì cách này không hiệu quả lắm, ngoại trừ Windows Defender, nó chiếm khoảng 20MB (hoặc nhiều hơn nếu bạn để nó chạy nền). Nếu bạn đã có một công cụ Antispyware hoặc Antivirus khác thì nên tắt Defender (trong Vista, chạy Windows Defender, nhấp chuột vào Tools > Options, cuộn xuống và bỏ chọn ‘Use Windows Defender’)

Nếu bạn quyết định thử vô hiệu hoá các dịch vụ khác, bấm vào Start khởi chạy services.msc, di chuyển xuống trong danh sách để xem những gì có sẵn. Trên máy tính thử nghiệm cài đặt Windows Vista Ultimate, chúng tôi có thể vô hiệu hoá một cách an toàn những dịch vụ sau bằng cách click đúp chuột vào và thiết lập Startup type thành Disabled.

Apple Mobile Device: đi kèm iTunes, không cần thiết nếu như bạn không có một thiết bị của Apple để kết nối.

Distributed Link Tracking Client: duy trì các liên kết giữa các tập tin trên một mạng lưới tên miền, không phải là một tính năng mà chúng tôi sử dụng.

Nero BackItUp Scheduler 3: cung cấp với Nero Burning ROM, nhưng không cần thiết nếu bạn không sử dụng các công cụ back-up.

Offline Files: hữu ích nếu bạn đồng bộ hóa các tập tin giữa các máy tính, nhưng chúng tôi không cần.

Tablet PC Input Service: Đây không phải là một Tablet PC (máy tính bảng).

Quá trình này có lẽ giúp phục hồi 10MB bộ nhớ RAM. Bạn có thể đạt được nhiều hơn nếu bạn lược bỏ thêm nhiều dịch vụ, nhưng bạn cũng gặp những sự cố nguy hiểm nếu bạn loại bỏ những thứ gì đó mà bạn thực sự cần.

3. Giảm bớt yêu cầu phần cứng:

Nếu PC của bạn có 4GB bộ nhớ thì rất có thể bạn sẽ thấy rằng chỉ có thể truy cập từ 3 đến 3.5GB RAM, bởi vì BIOS của bạn đã cấp phần địa chỉ trống còn lại cho card màn hình, card mạng, và những phần cứng khác.

Để xem những gì được cấp cho phần cứng trên PC của bạn, khởi chạy Device Manager (bấm vào Start và nhập devmgmt.msc), bấm View > Resources by type và mở rộng bộ nhớ. Phần tài nguyên thực sự bị cắt mất hầu như chắc chắn là do card màn hình của bạn. Nếu bạn có một chiếc card đồ họa 512MB, thì có thể nói rằng nó sẽ chiếm lấy 512MB (và nhiều hơn nữa, trên thực tế) ô nhớ của bạn. Điều này có lẽ sẽ không phải là vấn đề nếu bạn có 2GB RAM mà ở đó không có phần bộ nhớ nào bị khóa, nhưng nếu bạn có 4GB thì nó sẽ ngăn cản bạn sử dụng tối đa bộ nhớ.

Bạn không thể giải quyết vấn đề này một cách hoàn toàn, nhưng cũng có những cách để giảm tác động của nó. Ví dụ, nếu bạn có cài đặt một card mở rộng mà bạn không còn cần nữa, hãy tháo gỡ nó. Nếu bạn không tận dụng hết card màn hình thì hãy xem xét hạ nó xuống với một mức RAM tối thiểu (128MB là đủ để chạy Vista). Kiểm tra BIOS để tắt các tính năng mà bạn không cần. Có một trình đơn thường được gọi là ‘Onboard Device Configuration’ hoặc ‘Integrated Periphrals’, nơi bạn có thể vô hiệu hoá card đồ họa on-board, card âm thanh tích hợp, network adapters hay kênh IDE chưa sử dụng…v.v.. Dùng cách này để tắt các phần cứng dư thừa, BIOS sẽ không phân bổ bộ nhớ cho chúng và phần dung lượng ấy sẽ dành cho bạn.

4. Tắt những tính năng không cần thiết:

Đừng kích hoạt quá nhiều tính năng Windows, trừ khi bạn thực sự cần nó. Ví dụ để tăng tốc cho Windows Vista, tắt các giao diện Aero nếu bạn có thể làm việc mà không có nó (click chuột phải vào màn hình, chọn Personalize > Theme và chọn Windows Classic). Máy tính của bạn sẽ nhìn không đẹp lắm, nhưng bù lại bạn sẽ tiết kiệm gần 40MB bộ nhớ RAM. Nếu việc xem biểu tượng mạng nhấp nháy khi chuyển giao dữ liệu là không cần thiết, click chuột phải vào biểu tượng, chọn Turn Off Activity Animation và bạn sẽ tiết kiệm được 1 đến 5Mb bộ nhớ RAM.

5. Chạy Explorer hiệu quả:

Windows Explorer có thể chạy mỗi cửa sổ Explorer trong một quá trình riêng biệt, vì vậy, nếu một cửa sổ bị treo thì nó sẽ không ảnh hưởng tới cái khác. Nghe thật hợp lý, nhưng trong thử nghiệm của chúng tôi, nó sử dụng ít nhất thêm 10MB bộ nhớ RAM cho mỗi cửa sổ Explorer bạn mở. Nếu Windows vẫn bị treo nên tìm hiểu lý do tại sao, tắt tính năng này đi và đòi lại phần bộ nhớ bị lãng phí. Click vào Tools > Folder Options > View, di chuyển xuống và chắc chắn rằng ‘Launch folder windows in a separate process’ không được chọn và bấm vào OK.

6. Giảm thiểu các ứng dụng:

Nếu bạn đang chạy một ứng dụng, chắc hẳn nó sẽ tiêu thụ RAM, nhưng có một cách để giảm bớt điều đó: giảm thiểu nó. Nếu ứng dụng không thực hiện bất kỳ việc gì (ví dụ một trình duyệt với một vài tab mở), khi nó được giảm thiểu, Windows sẽ nhận lại phần bộ nhớ dành cho nó để cung cấp cho ứng dụng khác. Vì vậy, tốt nhất là nên giảm thiểu các chương trình không hoạt động hơn là để mặc những cửa sổ của nó trên màn hình desktop của bạn.

7. Tránh các công cụ tối ưu hóa không rõ ràng:

Đừng lãng phí thời gian của bạn với các thủ thuật thiếu hiệu quả liên quan tới việc tối ưu bộ nhớ hoặc với những chương trình vô dụng chỉ làm mọi thứ tồi tệ hơn.

Một số trang web khuyên dùng chương trình tinh chỉnh Registry ‘AlwaysUnloadDLL’ được giới thiệu rằng giúp Windows giải phóng DLLs ngay sau khi chương trình sử dụng chúng được đóng. Nhưng nó không hoạt động trong XP hay Vista. Những người khác lại quả quyết rằng thiết lập khóa cho Windows XP Registry có thể kích hoạt Superfetch (một tiện ích của Windows Vista) trong Windows XP. Đó thật là chuyện hoang đường. Nhiều trang web còn giới thiệu những chương trình tối ưu RAM với nhiều lời hứa hẹn, nhưng chúng không thể khắc phục được lỗi bộ nhớ và không thể ‘giải phóng’ RAM (trong thực tế, chúng còn chiếm dụng thêm bộ nhớ).

8. Theo dõi máy tính của bạn:

Một khi bạn đã dọn dẹp máy tính, hãy khởi động lại và nhìn xem những gì đang sử dụng RAM của bạn.

Bấm Ctrl + Shift + Esc để mở Task Manager, chọn thẻ Processes, bấm View > Select Columns và chắc rằng ‘Memory (Private Working Set)’ được chọn. Bấm OK, chọn nút ‘Show processes from all users’, sau đó bấm vào tiêu đề cột ‘Memory (Private Working Set)’.

Bây giờ bạn sẽ thấy từng quá trình trên hệ thống, theo thứ tự mà ở đó chúng đang sử dụng bộ nhớ. Duyệt trong danh sách – bạn có đang chạy bất kỳ chương trình nền nào mà bạn thực sự không cần? Nếu có, hãy tắt nó đi. Nếu bạn phát hiện một tiến trình mà bạn không rõ nó là gì, hãy nhập tên của tiến trình đó lên Google để tìm hiểu thêm.

Nếu bạn thực sự muốn đi sâu vào các hoạt động của máy PC, có hai công cụ Sysinternal vô giá dành cho bạn. Autoruns sẽ hiển thị tất cả mọi thứ được tải khi Windows khởi động, trong khi Process Explorer hiển thị các chương trình đang chạy một cách rất chi tiết và cho bạn thấy những nguồn tài nguyên mà chúng đang sử dụng. Đây là những công cụ tối ưu máy tính tốt nhất hiện nay.

Lê Đình Chính (Theo Techradar), Quantrimang.com

Tháng Mười Một 5, 2008 at 1:50 sáng

Mẹo vặt tăng tốc PC

Mệt mỏi với tốc độ rùa của máy tính khi lướt Web hay soạn thảo văn bản, đây là những mẹo vặt đơn giản tăng tốc cho PC.

Sửa lỗi đĩa cứng

Khi chương trình đổ vỡ hay khi đang dùng mất điện, máy tính có thể phát sinh một số lỗi trên ổ cứng. Điều này làm giảm tốc độ máy tính. Để xử lý vấn đề này, bạn có thể vào My Computer, nhấn chuột phải vào ổ đĩa bạn muốn soát lỗi, chọn Properties. Trong hộp thoại Properties, chọn thẻ Tools, trong mục Error-Checking, nhấn chọn nút Check Now, chọn tiếp nút Start để soát và sửa lỗi ổ đĩa. Tùy vào lượng lỗi trên ổ đĩa mà thời gian thực hiện việc này có thể kéo dài tới một giờ. Tốt nhất nên thực hiện việc này mỗi tuần một lần.

Xóa các file tạm thời

Máy tính lưu các file tạm thời (temporary file) khi bạn lướt web hoặc khi bạn chạy các chương trình như Microsoft Word hay Excel. Lâu dần, các file tạm thời này tích tụ dần sẽ làm giảm tốc độ máy tính. Sử dụng tiện ích Disk Cleanup của Windows có thể xóa những file tạm thời này mà không ảnh hưởng đến máy tính. Để chạy Disk Cleanup, vào My Computer, nhấn chuột phải vào ổ đĩa bạn muốn xóa file tạm thời, kích chọn Properties. Trong hộp thoại, chọn Disk Cleanup. Tiện ích này cũng có thể dùng để xóa những file không dùng tới trên máy tính. Sau khi quét, hộp thoại Disk Cleanup sẽ liệt kê danh sách các file có thể xóa khỏi máy tính.

Xếp gọn dữ liệu

Khi chuyển, xoá hay tạo file trên ổ cứng sẽ để lại những khoảng trống, khiến các file nằm rải rác. Điều này khiến máy tính sẽ mất thời gian lâu hơn để đọc và ghi các file, làm chậm tốc độ xử lý của máy. Bằng cách chạy chương trình Disk Defragmenter, bạn có thể sắp xếp các file nằm gọn gàng trên ổ cứng, giúp máy tính truy lục dữ liệu nhanh hơn.

Để chạy Disk Defragmenter, vào My Computer, kích chuột phải vào ổ bạn muốn xếp gọn file, chọn Properties. Trong hộp thoại Properties, chọn thẻ Tools, chọn mục Defragmentation, chọn tiếp Defragment. Trong hộp thoại Disk Defragmenter mở ra, chọn một ổ đĩa, nhấn nút Analyse. Sau khi máy tính phân tích xong, Disk Defragmenter sẽ hiện lên thông điệp hỏi bạn có muốn sắp xếp gọn các file trong ổ cứng máy tính không. Mỗi tháng nên chạy chương trình này một lần để giữ máy tính ở trình trạng sắp xếp gọn gàng.

Xóa hoặc giảm bớt Internet History

Trình duyệt Internet Explorer ghi lại chi tiết các trang web bạn viếng thăm và đặt chúng trong thư mục History. Hoạt động này không gây hại gì, nhưng có thể làm chậm tốc độ xử lý của máy tính. Để cải thiện tốc độ máy tính, bạn có thể giảm bớt số ngày trình duyệt này lưu giữ trong thư mục history. Để làm việc này, mở Internet Explorer, chọn Tools, chọn Internet Options, chọn thẻ Genaral. Trong thẻ Genaral, chọn ô Browing history, chọn nút Settings, giảm bớt số ngày trong mục History. Giảm số ngày có thể làm giảm thời gian lưu lại các trang web và như vậy làm tăng tốc độ máy tính.

Tự động cập nhật

Với người dùng hệ điều hành Windows, Microsoft thường giới thiệu các bản cập nhật có thể giúp tăng tốc máy tính. Mở chế độ tự động cập nhật Microsoft Update, máy tính sẽ tự động tải và cài đặt tất cả các bản cập nhật mới nhất của Microsoft. Để mở chế độ tự động cập nhật này, chọn trình đơn Start, chọn Control Panel, kích chọn Automatic Updates. Trong hộp thoại Automatic Updates, đặt dấu kiểm vào ô lựa chọn Automatic (recommended).

Cài phần mềm diệt virus

Một trong những lý do làm chậm máy tính là virus và spyware (phần mềm do thám), đặc biệt là với máy tính trực tuyến 24 giờ mỗi ngày. Việc cài phần mềm diệt virus là rất quan trọng trong việc làm sạch virus và tăng tốc máy tính.

Theo Đỗ Duy – ICTNews (India Times), quantrimang

Tháng Chín 19, 2008 at 1:49 sáng

Tao phong chat (room) trong Google Talk

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng Google Talk (Gtalk) vẫn chưa cạnh tranh được với Yahoo!Messenger, và một trong những lý do khiến Gtalk “lép vế” là việc không tạo được phòng chat (chat room) để các thành viên trong phòng có thể tán gẫu với nhau. Tuy nhiên giờ đây, điều ấy có thể thực hiện thật dễ dàng với nick PartyChat.

Trước hết, để có được nhiều tính năng mới, hãy cập nhật bản Gtalk mới nhất tại http://www.google.com/talk.

1. Tạo phòng chat

Đầu tiên bạn add nick PartyChat@gmail.com vào danh sách bạn chat của mình. Sau đó bạn sẽ được hỏi lại có cho phép PartyChat add nick của bạn vào danh sách của họ hay không, hãy đồng ý. Sau khi hoàn thành việc add nick, bấm đôi vào nick PartyChat vừa đưa vào để hiện cửa sổ chat. Nhập tin nhắn với cú pháp như sau rồi gửi cho PartyChat: /create tên_phòng_chat_cần_tạo. Nếu muốn tạo luôn mật khẩu cho phòng chat thì cú pháp tin nhắn sẽ như sau: /create tên_phòng_chat_cần_tạo [password_tuỳ_ý]. Giả sử tôi muốn tạo một phòng chat có tên HELLO, password là 123456 thì phải gửi tin nhắn như sau: /create HELLO [123456]. Nếu thành công, bạn sẽ nhận lại được một tin nhắn có nội dung là You have created party chat #HELLO. Bây giờ hãy mời bạn bè của bạn vào phòng chat mình vừa tạo bằng cách gửi tên của phòng chat và password cho mọi người.

2. Bắt đầu chat

Để gia nhập vào một phòng chat nào đó, bạn cũng phải add PartyChat@gmail.com vào danh sách bạn chat của mình. Sau đó mở cửa sổ chat với PartyChat lên, gửi tin nhắn có nội dung /join tên_phòng_chat [password]. Nếu phòng chat không có mật khẩu thì bạn gửi /enter tên_phòng_chat. Như ví dụ ở trên thì ta có thể tham gia phòng chat HELLO bằng cách gửi tin nhắn có nội dung sau: /join HELLO [123456]. Nếu thành công, bạn sẽ nhận lại tin nhắn You are now in #HELLO.

Sau khi gia nhập phòng chat, bạn có thể trao đổi với tất cả mọi người qua cửa sổ chat với PartyChat. Nếu thấy một phòng vẫn còn chưa đủ thì bạn có thể add thêm các nick partychat0@gmail.com, partychat1@gmail.com, partygmail9@gmail.com và thực hiện tương tự như trên để chat ở nhiều phòng một lúc (11 phòng chat có lẽ cũng là quá đủ!).

Muốn xem hiện thời có những ai đang tham gia chat room, bạn nhập /list. Còn muốn gửi tin nhắn bí mật đến một người nào đó, bạn nhập /whisper nick_người_cần_gửi_nội_dung_tin_nhắn. Vì một lý do nào đó, phòng chat của bạn cần “nghỉ giải lao”, sau một khoảng thời gian định trước sẽ hoạt động trở lại, bạn nhập /snooze thời_gian, chẳng hạn /snooze 15m, /snooze 1h

Để rời phòng chat, bạn gửi tin nhắn /leave hoặc /exit. Nếu không rời khỏi phòng chat mỗi khi đăng xuất Gtalk, lần sau đăng nhập bạn không phải gửi lại tin nhắn /join hay /enter nữa mà vẫn xuất hiện trong phòng chat mà mình đã tham gia.

Lưu ý: Nếu không sử dụng Gtalk, bạn cũng hoàn toàn có thể tham gia phòng chat bằng cách chat trực tiếp trong hộp thư Gmail của mình tương tự như tren

Theo Lam ban voi may vi tinh, Quantrimang

Tháng Sáu 19, 2008 at 8:10 sáng

Những câu hỏi “vượt thời gian”

Làm thế nào bạn có thể khiến Vista bớt phiền toái? Cách thức để sao lưu dữ liệu dễ dàng hơn? Làm sao thưởng thức trọn vẹn những bộ phim DVD trên chiếc tivi độ nét cao đắt tiền vừa mua? Nào chúng ta thử xem giải pháp cho những vấn đề và câu hỏi thường gặp.

Trong 25 năm qua, độc giả đã gửi đến PC World Mỹ hàng vạn câu hỏi liên quan đến công nghệ. Tuy nhiên, ngay khi các tiêu chuẩn và đặc tả kỹ thuật thay đổi – nói chung là công nghệ thay đổi – thì những câu hỏi quan trọng từ người dùng yêu thích kỹ thuật luôn tồn tại sự nhất quán một cách rõ rệt, chẳng hạn: “Bằng cách nào tôi có thể làm cho các thiết bị làm việc với nhau, làm sao để có thể làm việc an toàn hơn, và tại sao Windows quá phiền phức?”.

Dù vậy, cách thức trả lời những câu hỏi đang dần dần thay đổi. Trước đây, các phản hồi xuất hiện dưới dạng thư điện tử/tin nhắn cá nhân từ các biên tập viên hay trong chuyên mục “Những câu hỏi nhỏ”. Tuy nhiên, web đã cho phép ban biên tập mời bạn tham gia vào cuộc thảo luận này. BBT đặt tất cả câu hỏi kể trên kèm theo câu trả lời lên diễn đàn của trang chủ PCWorld.com và cũng đã nhận được phản hồi thú vị từ các thành viên tham gia. Nếu thích, bạn hãy đến địa chỉ forums.pcworld.com, tại đây bạn sẽ tìm được thông tin chi tiết cho mỗi câu hỏi. Quả thật, đây cũng là những câu hỏi mà bạn đọc tạp chí Thế Giới Vi Tính đã từng gặp phải hay sẽ gặp phải và thậm chí đã từng gửi đến cho TGVT. Một cơ hội tốt để cùng chia sẻ.

Liệu có mạo hiểm khi sử dụng ứng dụng bảo mật miễn phí?

Đúng là mạo hiểm, nhưng đó không phải là vấn đề quá lớn để một ứng dụng bảo mật miễn phí không được chấp nhận. Với một ứng dụng miễn phí, bạn sẽ đánh mất sự thuận tiện có ở những ứng dụng bảo mật dạng “tất cả trong một” cũng như thiếu đi sự hỗ trợ kỹ thuật xuất sắc. Các thử nghiệm gần đây của PC World Mỹ cũng cho thấy những bộ ứng dụng chống phần mềm gián điệp (spyware) miễn phí thường hoạt động không mấy hiệu quả (xem chi tiết tại find.pcworld.com/59713).

Do vậy, nếu biết rõ những gì mình cần thì một sự kết hợp phần mềm như tường lửa của Comodo (find.pcworld.com/59714), công cụ phòng chống virus miễn phí của AVG (find.pcworld.com/59716) và tiện ích diệt phần mềm gián điệp Spyware Blaster (find.pcworld.com/59716) sẽ gần như mang đến cho bạn sự an toàn.

Không phải tất cả phần mềm bảo mật miễn phí đều đáng tin. Vài ứng dụng có mưu đồ đen tối và chúng chẳng khác gì những phần mềm nguy hại. Do đó, đừng sử dụng một ứng dụng bảo mật miễn phí cho đến khi nó được một nguồn đáng tin cậy đánh giá tốt. Ví dụ, bạn có thể tham khảo danh sách 15 ứng dụng bảo mật miễn phí tốt nhất tại địa chỉ find.pcworld.com/59717.

Bằng cách nào tôi có thể làm cho tính năng UAC của Vista bớt phiền toái hơn?

Nhiều người dùng Vista ghét tính năng User Account Control bởi hệ thống bảo mật này xuất hiện một cảnh báo mỗi khi bạn cố thực hiện điều gì đó có nhiều nguy cơ như cài đặt phần mềm hay thậm chí chỉ là một tác vụ vô hại như là điều chỉnh đồng hồ hệ thống. Thật may, một ứng dụng miễn phí mang tên TweakUAC có thể tắt tính năng UAC cho các tài khoản thuộc nhóm quản trị (administrator), nhưng vẫn bật tính năng này cho những nhóm tài khoản người dùng khác. Bạn chỉ cần chạy chương trình (tải về từ địa chỉ find.pcworld.com/59829), chọn Switch UAC to the quiet mode, và nhấn OK.

Tuy nhiên, biện pháp này cũng chứa đựng những rủi ro. Vista xem đây là một trục trặc và vì thế sẽ cảnh báo bạn. Bạn hoàn toàn có thể tắt những cảnh báo này hoặc tìm cách bỏ qua chúng, nhưng như vậy bạn có nguy cơ lỡ mất những cảnh báo thật sự quan trọng.

Nếu sử dụng phiên bản Vista Pro và Ultra, bạn có thể tinh chỉnh các thiết lập của UAC. Chọn Start, gõ vào lệnh secpol.msc, và nhấn . Duyệt qua khung cây bên trái đến mục Local Security Settings.Local Policies.Security Options, và cuộn đến cuối khung cửa sổ bên phải để đến với những tùy chọn User Account Control. Sau đó, bạn hãy khám phá chúng cho đến khi nhận được những gì mong muốn.

Tại sao máy tính chạy XP không thấy được máy tính chạy Vista trên mạng nội bộ?

Microsoft thiết kế khả năng nối mạng của Vista theo tiêu chí đáp ứng đồng thời yếu tố bảo mật và tính đơn giản. Vài trục trặc liên quan đến mạng chỉ mới xuất hiện trong Vista nhưng cũng có những trục trặc khác đã tồn tại trước đó và tiếp tục tồn tại trong Vista. Để tìm hiểu về trục trặc dạng này trên những phiên bản Windows trước đây, tham khảo find.pcworld.com/59718.

Nếu những bài thuốc được trình bày ở địa chỉ trên vẫn không giúp bạn khắc phục trục trặc thì vấn đề có thể nằm ở cách mà bạn chia sẻ các thư mục trong máy tính. Thiết lập mặc định của Vista chỉ cho phép bạn chia sẻ các thư mục với chính bạn.

Nhấn phải chuột lên thư mục mà bạn muốn chia sẻ và chọn Share. Nếu Vista xuất hiện thông báo “This folder is already shared”, nhấn Change sharing permissions.

Trong hộp thoại File Sharing, gõ từ everyone vào trường không tên bên cạnh nút Add, sau đó nhấn . Từ “Everyone” này sau đó sẽ xuất hiện trong danh sách những người mà bạn đồng ý chia sẻ thư mục kể trên. Ở bên phải hộp thoại, chọn mức độ quyền hạn mà bạn muốn cung cấp cho người dùng được chia sẻ dữ liệu. Nhấn Share để đóng hộp thoại lại.

Có cần phải xài cạn pin trước khi sạc?

Hình 1: Chia sẻ thư mục trong Vista với mọi người trên mạng
nội bộ.

Câu trả lời là không, chỉ có loại pin nickel cadmium mới cần làm thế. Trên thực tế, loại pin lithium ion hiện nay thì ngược lại: việc xài cạn nguồn pin làm giảm tuổi thọ của pin, do đó hãy tránh để nguồn pin giảm xuống dưới mức 10%.

Yếu tố nhiệt độ cũng gây ảnh hưởng đến tuổi thọ pin lithium ion. Pin trong máy tính xách tay (MTXT) sẽ thọ hơn nếu bạn tháo chúng ra trước khi sử dụng máy tính trong thời gian dài bằng bộ cấp nguồn AC.

Tuy nhiên, mọi thứ bạn làm chỉ đơn thuần làm chậm điều sẽ phải xảy ra. Thời gian pin sẽ từ từ giảm, bắt đầu từ thời điểm chúng rời dây chuyền sản xuất cho đến khi người dùng nhận thấy chúng không chứa “tí điện” nào nữa. Tốt hơn hết, bạn nên mua sẵn pin dự phòng.

Đâu là cách dễ nhất để sao lưu dữ liệu?

Đó chính là thực hiện sao lưu trên Internet bởi vì cách này cung cấp cho bạn đồng thời khả năng sao lưu nhanh và độc lập về thiết bị lưu trữ vật lý.

Dịch vụ sao lưu trên Internet dễ sử dụng nhất có thể kể đến là MozyHome (mozy.com/home). Một khi bạn đã thiết lập xong, dịch vụ này sẽ âm thầm sao lưu các tập tin của bạn ở chế độ nền trong khi bạn đang làm việc. Lần đầu tiên, thao tác sao lưu đầy đủ có thể mất vài ngày, tuy nhiên bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt ở những lần sử dụng sau. Mozy thu phí 5USD/tháng và cho phép sao lưu không hạn chế đối với một máy tính.

Tôi nên quét ảnh từ ảnh đã rửa hay từ phim âm bản?

Về lý thuyết, bạn nên sử dụng phim âm bản bởi vì đó là phiên bản tốt nhất của một tấm ảnh. Tuy nhiên, trên thực tế, không phải tất cả máy quét đều hỗ trợ phim trong (bao gồm phim âm bản và dương bản – slide).

Nếu chỉ cần quét vài tấm ảnh thay vì là cả cuộn phim, bạn sẽ dễ tìm thấy ảnh đã rửa hơn là tìm trên nguyên cuộn phim âm bản.

Nếu bạn muốn quét từ phim âm bản, hãy sử dụng một máy quét hỗ trợ độ phân giải 2000dpi hoặc cao hơn càng tốt. Phim âm bản chứa đựng nhiều thông tin hơn ảnh rửa mà diện tích lại nhỏ hơn nhiều.

Đâu là cách tốt nhất để tạo một mật khẩu an toàn?

Hình 2: Hóa giải những điểm chết sóng
WiFi với bộ định tuyến không dây chuẩn
802.11n, chẳng hạn như Trendnet
TEW-631BRP (trên), hoặc với bộ khuếch
đại khoảng cách như Linksys WRE54G.

Không có biện pháp mã hóa nào là an toàn nếu mật khẩu mà bạn sử dụng quá dễ đoán. Vì thế, hãy sử dụng một chuỗi mật khẩu dài với ký tự và số ngẫu nhiên. Bạn nên tạo ra một mật khẩu dễ nhớ nhưng khó đoán bằng những quy luật riêng. Cũng không nên dùng chỉ một mật khẩu cho mọi nhu cầu sử dụng. Hãy dùng những mật khẩu khác nhau cho từng website hay tài khoản ngân hàng. Bạn có thể ghi mật khẩu (tốt nhất là công thức tạo mật khẩu) lên danh thiếp và bỏ vào bóp để có thể xem lại nếu chẳng may quên mật khẩu. Hoặc bạn tải về tiện ích quản lý mật khẩu miễn phí Password Safe, sau đó chỉ cần nhớ một mật khẩu chính để truy xuất tất cả mật khẩu đã lưu.

Làm thế nào để mở rộng tín hiệu WiFi ra khắp căn hộ?

Có khá nhiều giải pháp khả thi cho vấn đề nhưng không đảm bảo tính hiệu quả mà chúng mang lại. Trước tiên, hãy cố gắng đổi vị trí cho bộ định tuyến không dây: đặt thiết bị này càng cao càng tốt. Bạn nên nhớ tránh để bộ định tuyến không dây gần điện thoại di động, lò vi sóng, máy giặt, máy sấy và những bộ sưu tập đĩa CD lớn.

Nếu nỗ lực trên vẫn không thể giúp cải thiện tình hình, hãy nghĩ đến việc mua một trong số các thiết bị sau:

An-ten gắn ngoài cỡ lớn: Dễ cài đặt và đưa vào hoạt động.

Bộ khuếch đại tín hiệu: Thiết bị này có thể khó cài đặt. Bạn phải cắm chúng trực tiếp vào máy tính để có thể tối ưu tất cả thông số WiFi rối rắm và sau đó phải tìm được một vị trí thuận lợi ở vùng “ngoại ô” của bộ định tuyến không dây cũ và gần ổ cắm điện.

Bộ định tuyến chuẩn N: Thực tế thử nghiệm tại PC World Mỹ cho thấy các bộ định tuyến không dây chuẩn 802.11n có thể giải quyết bài toán điểm chết trong những căn hộ hay văn phòng lớn, ngay cả khi máy tính không sử dụng card mạng chuẩn N.

Tôi có cần đến một máy tính 64-bit không? Nếu có, lý do là gì?

Bạn không cần và gần như chắc chắn là không cần trong một thời gian dài. Một BXL 64-bit có 2 lợi thế: có thể chạy các ứng dụng 64-bit và có thể kiểm soát trên 4GB bộ nhớ RAM. Dĩ nhiên, một hệ thống 64-bit sẽ không hoạt động trừ khi bạn có một hệ điều hành 64-bit (chẳng hạn như Vista bản 64-bit).

Trong tương lai, những ứng dụng 64-bit sẽ gần như chắc chắn chạy nhanh hơn những ứng dụng 32-bit, tối thiểu là ở những tác vụ nặng nề như chỉnh sửa ảnh hay biên tập video. Nhưng tính đến thời điểm hiện tại, hầu như chưa có ứng dụng Windows 64-bit nào xuất hiện. Thật may mắn, phiên bản 64-bit của Windows XP và Vista đều hỗ trợ các ứng dụng 32-bit.

RAM nhiều hơn chắc chắn sẽ cải thiện được hiệu năng của máy nhưng rồi cũng đến lúc bạn cần nhiều hơn con số 4GB. Tuy nhiên, khi đó, bạn cũng sẽ muốn trang bị một máy tính hoàn toàn mới và mạnh mẽ hơn.

Cuối cùng, Vista bản 64-bit cũng mang đến nhiều trục trặc liên quan đến tính tương thích hơn, mà khởi đầu là việc không thể chạy được các ứng dụng Windows 16-bit và DOS. Cạnh đó, do Vista đi kèm trình duyệt Internet Explorer phiên bản 64-bit nên các tiện ích bổ sung cho trình duyệt Internet Explorer chuẩn cũng sẽ không hoạt động.

Tại sao tôi nên mua máy tính để bàn thay cho MTXT?

Nếu bạn không cần tính cơ động của MTXT thì vài yếu tố sau đây sẽ giúp bạn chọn sử dụng máy tính để bàn (MTĐB).

Hình 3: Vista cho phép bạn đánh thức máy tính từ chế độ ngủ
hay chế độ chờ để thực hiện một tác vụ định sẵn.

Tỷ lệ giá/hiệu năng: Bạn đủ tiền mua MTXT giá rẻ thì dĩ nhiên có thể mua được một MTĐB giá rẻ, nhưng một MTĐB giá rẻ lại có sức mạnh của một MTXT đắt tiền.

Chi phí sở hữu thấp: Bởi vì được sản xuất, lắp ráp từ những thành phần riêng rẽ và có thể mua dễ dàng trên thị trường nên MTĐB rẻ hơn trong vấn đề nâng cấp cũng như sửa chữa. Hơn thế nữa, sẽ không có ai để quên MTĐB như MTXT.

Ít bị đánh cắp: Thực tế, MTXT rất dễ bị đánh cắp nếu bạn chỉ cần lơ mắt vài phút trong khi làm việc ở những nơi công cộng, chẳng hạn như quán cafe, sân bay…

Thân thiện với người dùng: Bạn không thể có được sự thoải mái tốt nhất khi thao tác trên một chiếc bàn phím nhỏ và màn hình kích thước chỉ vài inch của MTXT. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể hóa giải vấn đề này bằng cách kết nối với một bàn phím và một chú chuột dành cho MTĐB bất cứ khi nào cần thiết. Mặt khác, MTXT ít tốn điện hơn và bạn có thể mang chúng đi khắp nơi.

Làm thế nào để khởi động máy tính theo lịch định sẵn?

Nếu có thể thu xếp để máy tính của mình khởi động vào một thời điểm định sẵn, thì bạn cũng có thể thiết lập để máy tự tắt vào cuối ngày làm việc và khởi động lại vào sáng hôm sau – hay thậm chí là khởi động máy và sau đó thực hiện quét kiểm tra virus cho toàn hệ thống.

Chương trình cài đặt của máy tính có thể cho phép bạn lên lịch cho tác vụ khởi động máy. Để tìm tính năng này, bạn cần khởi động máy tính của mình và quan sát màn hình. Trước khi Windows được tải lên, một thông báo sẽ cho bạn biết cần nhấn phím nào để vào phần cài đặt (Setup). Sau đó, bạn tìm đến trình đơn thích hợp và thiết lập các thông số cần thiết.

Nếu không có tùy chọn này trong phần Setup, hãy nghĩ đến việc sử dụng công cụ Scheduled Tasks của Windows để thiết lập cuộc gọi định kỳ “đánh thức” máy tính. Cuộc gọi này sẽ kích hoạt máy tính từ chế độ ngủ hay chế độ chờ (trong Vista gọi là chế độ Sleep), tuy nhiên việc này không thể thực hiện được nếu máy tính đã được tắt nguồn hoàn toàn.

Bạn sẽ tìm thấy công cụ Task Scheduler bên trong trình đơn phụ System Tools của trình đơn Start: chọn All Programs.Accessories.System Tools. Việc tạo mới một tác vụ có thể thực hiện dễ dàng và rành mạch. Để mọi tác vụ đều là một tác vụ báo thức, đánh dấu tùy chọn Wake the computer to run this task. Trong Windows XP, tùy chọn này nằm trong thẻ Settings của hộp thoại Properties hay trong thẻ Conditions nếu sử dụng Vista. Bạn cũng nên nhớ rằng, Scheduled Tasks sẽ không làm việc trong Vista trừ khi bạn có một mật khẩu đăng nhập.

Đâu là tính năng quan trọng nhất trong máy ảnh số?

Nếu không phải là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, bạn có thể xem xét các yếu tố sau:

Hình 4: Tính năng Task Scheduler của XP sẽ thực hiện công
việc tương tự vì thế bạn có thể thực hiện dồn đĩa cứng lúc nửa
đêm.

Độ phân giải: Càng cao càng tốt, tuy nhiên đừng quá quan trọng thông số này. Một bức ảnh 4 megapixel đã có thể rửa ra những bức ảnh xuất sắc dù không có nhiều sự linh hoạt để tạo ra những ảnh in xuất sắc sau khi chỉnh sửa/cắt xén ảnh.

Zoom quang: vì thực ra zoom số có thể coi như không có zoom.

Kích thước: Trước khi mua một máy ảnh mới, bên cạnh những thông số kỹ thuật, bạn cũng cần xét xem nó có vừa vặn để cầm trên tay hay bỏ vào túi không? Hoặc nút điều khiển có đủ lớn để bạn thực hiện các thiết lập một cách dễ dàng không? Hoặc màn hình LCD có đủ lớn để xem/chụp không?

Tại sao email của tôi trở thành thư rác?

Có lẽ bởi vì bạn đã viết sai chính tả một từ nào đó, đại loại như “Viagra”. Thật sự, công cụ kiểm tra chính tả trong vài bộ lọc thư rác tỏ ra nghi ngờ khi bắt gặp những từ được viết sai chính tả có chủ ý hay được chèn vào những ký tự không bình thường, vì thế cách tốt nhất mà những bộ lọc này thực hiện là quyết định xem đây là thư rác.

Nếu được, bạn nên khai báo đúng máy chủ thư điện tử gửi đi của tên miền đang sử dụng. Một máy chủ thư gửi đi mà tên của máy chủ đó không đúng với tên miền của bạn sẽ được đánh dấu bằng một cờ hiệu màu đỏ, trừ khi đó là một tên miền nổi tiếng như Yahoo hay GMail. Bạn cũng nên ghé qua trang chủ Robtex (www.robtex.com) để xác định xem địa chỉ IP của bạn hay tên máy chủ đang sử dụng có nằm trong danh sách đen chuyên phát tán thư rác hay không. Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra, ngay cả đối với những tên miền “vô tội”.

Liệu có an toàn để ép xung BXL?

Trừ khi bạn biết được mình sẽ làm gì, bằng không thì đừng thực hiện công việc đầy rủi ro này. Một BXL được thiết lập ở một mức tốc độ cụ thể cho từng mục đích sử dụng. Sự gia tăng quá mức của nhiệt độ tạo ra bởi tác vụ ép xung có thể làm giảm khả năng “tác chiến” của máy tính, giảm tuổi thọ BXL, làm hỏng những thành phần khác hoặc thậm chí có thể phá hỏng các dữ liệu. Bạn có thể ngăn cản hiện tượng quá nhiệt của BXL bằng cách trang bị quạt làm mát lớn hơn, tốt hơn – tuy nhiên, một lần nữa bạn cần phải biết mình đang làm gì.

Tôi có nên tắt máy vào ban đêm không?

Bạn có thể thiết lập máy tính thực hiện tác vụ quét virus và sao lưu dữ liệu vào ban đêm, điều này cho phép bạn tránh gặp phải sự ùn tắc công việc vào mỗi đầu giờ làm việc buổi sáng. Tuy nhiên, tắt máy sẽ giúp tiết kiệm điện. Hơn thế, Windows có khuynh hướng tạo ra dữ liệu dạng rác và nhiều trục trặc mỗi khi hoạt động, và một lần khởi động lại máy sẽ giúp bạn làm quét sạch những trục trặc này.

Bạn nên biết rằng, một sự thỏa hiệp hoàn toàn có thể thực hiện được. Một cách có thể nghĩ đến là đưa máy tính về chế độ ngủ vốn không tạo ra rác và cũng tiết kiệm được nhiều điện năng như khi bạn tắt hẳn máy. Một lựa chọn khác, đưa máy tính về chế độ chờ, cho phép bạn nhanh chóng đánh thức máy tính (không tiết kiệm được nhiều điện năng như chế độ ngủ). Nếu sử dụng chế độ chờ hay ngủ, bạn có thể chạy các ứng dụng bảo trì hệ thống vào giữa đêm.

Hình 5: Tải nhạc về từ Deutsche Grammophon không phải rẻ, nhưng chất lượng âm thanh xuất sắc
và miễn phí bản quyền số.

Tôi có thể khởi động máy từ bút nhớ hay không?

Thực tế cho thấy, bút nhớ USB là thiết bị khởi động dự phòng hiệu quả, nhưng khác với đĩa CD và DVD, bút nhớ có thể ghi xóa dữ liệu nhiều lần. Hầu hết máy tính đời mới có thể được khởi động từ bút nhớ nếu bạn yêu cầu.

Bạn sẽ cần đi vào màn hình cài đặt phần cứng để xác định xem hệ thống của mình có hỗ trợ khởi động từ bút nhớ hay không. Khi máy tính khởi động, hãy xem thông báo để biết cách vào chương trình cài đặt (Setup). Sau đó, tìm trình đơn Boot rồi tìm tùy chọn cho bút nhớ trong chính trình đơn này. Bạn có thể phải kích hoạt tính năng khởi động từ bút nhớ và đặt thứ tự khởi động từ bút nhớ lên trước đĩa cứng.

Tuy nhiên, bạn thắc mắc, tôi sẽ khởi động được những gì từ bút nhớ? Đó không phải Windows XP hay Vista, vốn chỉ có thể chạy trên những đĩa cứng gắn trong. Tuy nhiên DOS, Windows PE và các chương trình được thiết kế cho Windows PE cùng nhiều phiên bản Linux sẽ khởi động được từ bút nhớ.

Đâu là website tải nhạc miễn phí bản quyền số tốt nhất?

Hiện giờ, người dùng không còn mua nhạc số ở những định dạng giới hạn loại cũng như thiết bị có thể phát chúng. Do vậy, tốt hơn hết là bạn đừng mua nhạc số từ các cửa hàng trực tuyến luôn đòi cài đặt phần mềm lên máy tính. Ngày nay, vấn đề này đã có thể giải quyết một cách dễ dàng hơn nhờ các website âm như Amazon, Audio Lunchbox và eClassical.

Amazon.com: Nhà bán lẻ lớn nhất này cung cấp nhiều bản nhạc của nhiều ca sĩ, từ rất nổi tiếng cho đến không có chút tiếng tăm nào. Amazon sẽ yêu cầu bạn cài đặt trình quản lý tải về nhưng bạn không bắt buộc phải thực hiện điều này. Tuy nhiên, mỗi lần lựa chọn, bạn chỉ mua được một bản, do đó nếu muốn mua nhiều bản nhạc, bạn phải chịu khó lặp lại thao tác này.

Audio Lunchbox (audiolunchbox.com): Giá bán từng bản nhạc riêng rẽ hay cả album ở dịch vụ này cao hơn so với Amazon, nhưng dịch vụ đăng ký mua dài hạn có thể giúp bạn tiết kiệm đáng kể nếu mua với số lượng nhiều.

eClassical: Một lựa chọn đặc biệt xuất sắc, eClassical (eclassical.com) cung cấp vô số những bản nhạc kinh điển và thậm chí hoàn toàn khác lạ ở mức giá cố định: 6USD/bản nhạc. Tuy nhiên, thậm chí còn tốt hơn cho những người cuồng nhiệt là website Deutsche Grammo (deutschegrammophon.com) hiện bán lẻ trực tuyến những bản ghi âm dưới dạng tập tin MP3 được nén ở chuẩn 320mbps.

Với những website âm nhạc Việt Nam bạn có thể tham khảo bài viết “Nghe nhạc trực tuyến” (A0709_140).

Làm thế nào để tự động chèn văn bản vào email?

Hình 6: Tiện ích bổ sung Signature trong Firefox có khả năng
chèn văn bản định sẵn vào tiện ích gửi nhận thư điện tử trên
nền web.

Bạn có thể chuyển đổi mọi thứ mà bạn thường nhập tay – chẳng hạn như chữ ký hay địa chỉ – vào một văn bản định sẵn để sau đó chèn vào bất cứ nơi đâu mà không phải tốn thời gian gõ lại. Đây là cách thiết lập một văn bản định sẵn trong Outlook, Outlook Express, Windows Mail hay bất cứ hệ thống thư điện tử nào trên nền web.
Outlook, Outlook Express và Windows Mail hỗ trợ nhiều chữ ký để bạn có thể chèn vào bất cứ thư điện tử nào tùy mục đích. Để thiết lập trong Outlook 2003 và 2007, chọn Tools.Options.Mail Format, rồi nhấn nút Signatures. Trong Outlook Express và Windows Mail, chỉ đơn giản là chọn Tools.Options.Signatures.

Để chèn văn bản định sẵn vào một thư điện tử trong khi sử dụng mọi ứng dụng thư điện tử, tất cả những gì bạn cần làm là chọn Insert.Signature và sau đó chọn đúng chữ ký cần sử dụng.

Nếu duyệt web với Firefox, bạn có thể sử dụng tiện ích bổ sung miễn phí Signature (find.pcworld.com/59721) để bổ sung chữ ký định sẵn vào Gmail hay bất kỳ ứng dụng thư điện tử khác trên nền web.

Trong bao lâu thì máy tính sẽ mất khả năng bảo vệ và bị lây nhiễm?

Năm 2004, các thí nghiệm được thực hiện tại viện nghiên cứu các tấn công từ mạng Internet SANS cho rằng một máy tính nền Windows không sử dụng tường lửa, phần mềm bảo mật và bộ định tuyến sẽ có thể bị lây nhiễm trong vòng 20 phút. Tuy nhiên, chuyên gia bảo mật Ben Edelman lại cho rằng những số liệu mà SANS công bố trong năm 2004 là quá bi quan. Theo ông này, ngày nay, sự lây nhiễm có khuynh hướng bắt nguồn từ những lỗ hổng web, thay vì sử dụng các sâu máy tính dạng quét dò cổng cũng như nhiều lỗ hổng bảo mật tên tuổi đã được bịt kín.

Tuy nhiên, một người dùng không được bảo vệ có thể tự do lang thang trên web trong bao lâu trước khi ghé thăm một website có mục đích xấu? Theo McAfee, người dùng trung bình thực hiện 43,1 thao tác tìm kiếm mỗi tháng và nhấn vào 2,3 kết quả tìm kiếm mỗi ngày – tính trung bình là một website nguy hiểm mỗi 8 tháng.

“Ám” màn hình có phải là rắc rối thực sự?

Đúng vậy, đặc biệt đối với màn hình CRT và plasma. Một hình ảnh dạng tĩnh xuất hiện quá lâu trên màn hình có thể ăn mòn lớp phốt pho trong cấu tạo của màn hình và tồn tại ở đó, có thể là tồn tại vĩnh viễn.

Và nếu một vùng màn hình không được sử dụng trong một khoảng thời gian dài – ví dụ như bạn xem nhiều chương trình tivi ở chế độ normal (khung hình 4:3) – thì phần rìa của những thanh màu đen mà màn hình sử dụng để “đóng khung” hình ảnh có thể trở thành một phần vĩnh viễn của màn hình đó.

Nếu bạn sở hữu một chiếc tivi plasma, bạn có thể muốn hạn chế lượng thời gian xem các chương trình với logo hay những dòng thông tin quảng cáo luôn cố định, cũng như xem ở chế độ khung hình 4:3. Ngoài ra, bạn cũng có thể muốn chuyển sang tùy chọn thanh khung viền màn hình màu xám thay vì màu đen như trước. Nếu thích những chương trình tivi hay phim trước thời gian giữa thập niên 50 và muốn xem chúng ở kích thước khung hình chuẩn thì bạn không cần thiết phải mua một tivi plasma.

Màn hình LCD không dễ bị tổn thương như màn hình plasma, tuy nhiên điều đó vẫn có thể xảy ra. Thực tế cho thấy, đã có truờng hợp một chiếc tivi LCD bị hư hỏng hoàn toàn bởi sử dụng chế độ khung hình 4:3 quá thường xuyên, khoảng 6 giờ mỗi ngày. Dĩ nhiên, bởi không có lớp phốt pho trong cấu tạo nên màn hình LCD không gặp phải hiện tượng ám hình ảnh như ở màn hình CRT. Thay vào đó, người ta gọi đó là hiện tượng giữ lại hình ảnh hay còn gọi là bóng mờ. Xét về bản chất, mọi thứ đều như nhau. Riêng màn hình loại màn chiếu (DLP) không xảy ra hiện tượng giữ lại hình ảnh.

Do đó, với bất kỳ công nghệ nào kể trên, việc giảm độ sáng và độ tương phản sẽ giúp cải thiện đáng kể tuổi thọ màn hình.

Hồng Anh
PC World Mỹ 3/2008, pcworld.com.vn

Tháng Tư 7, 2008 at 2:37 sáng

Meo danh cho nhan vien van phong

Giao diện trang YouSendIt.

<!–p class=”title_cap3_2″&gt;(VnMedia) – Các công ty thường ngăn không cho nhân viên của mình sử dụng máy tính và mạng nơi công sở cho những việc riêng. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn không thể sử dụng một số phương pháp để qua mặt các hạn chế này.&lt;/p–>

(VnMedia) – Các công ty thường ngăn không cho nhân viên của mình sử dụng máy tính và mạng nơi công sở cho những việc riêng. Nhưng điều này không có nghĩa là bạn không thể sử dụng một số phương pháp để qua mặt các hạn chế này.

Phụ trách IT thường có nhiều lý do để ngăn không cho nhân viên sử dụng hạ tầng mạng lưới để làm việc số việc mà họ cho rằng sẽ có tác động xấu. Để bảo vệ máy tính, dữ liệu và băng thông, doanh nghiệp thường cấm không cho sử dụng IM, cài đặt và sử dụng phần mềm trái phép, và hạn chế tải các file lớn.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tải các file lớn một cách an toàn, hoặc chát trên IM mà mình ưa thích, và sử dụng các phần mềm tuy không được phép nhưng về bản chất là hợp pháp và an toàn.

1. Chuyển các file lớn

Hầu hết các doanh nghiệp đều đặt mức giới hạn cho dung lượng file đính kèm theo e-mail. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không thể truyền đi các file lớn. Một loạt các dịch vụ truyền file miễn phí (và cả tính phí nhưng rất thấp) như Box.net, SendSpace, SendThisFile, và YouSendIt cho phép gửi đi các file lớn được bảo vệ bằng mật khẩu. Chẳng hạn, YouSendIt cho phép bạn gửi đi các file có dung lượng 100MB hoặc ít hơn mà không cần đăng ký. Trong khi đó, các site khác thì lại yêu cầu địa chỉ e-mail để đăng ký.

2. Chat thỏa mái

Hầu hết các công ty không khuyến khích hoặc cấm không cho nhân viên dùng IM vì lo ngại về bảo mật và sự tiêu tốn tài nguyên hệ thống. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng chương trình Trillian Basic. Chương trình chat này rất an toàn bởi thông tin truyền đi đã được mã hóa. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các chương trình IM của bên thứ ba như Meebo – cho phép gửi IM từ trang chủ của Meebo, hoặc đăng nhập ẩn danh.

3. Chạy các chương trình

Các chính sách cấm sử dụng phần mềm không được duyệt cũng không thể ngăn cản được bạn sử dụng những chương trình trợ giúp cho công việc của mình, hoặc bản thân chương trình đó hoàn toàn vô hại.

Nếu công ty của bạn chặn các cổng ngoài của PC thì đơn giản bạn chỉ việc load bất cứ phần mềm nào mình muốn về thẻ nhớ USB của U3 hoặc ổ cứng di động. Các ứng dụng và dữ liệu trên ổ U3 hoàn toàn độc lập so với hệ thống của bạn. Khi bạn ngắt ổ cứng khỏi cổng USB, file và ứng dụng sẽ biến mất cùng nó.

PortableApps.com cung cấp phần mềm nguồn mở miễn phí để bạn có thể lưu file vào bất cứ một thiết bị lưu trữ ngoài nào. Tất cả các file được lưu tạm thời trên PC khi bạn sẽ dụng phần mềm sẽ biến mất khi bạn rút ổ cứng ra.

4. Mở khóa các website bị công ty cấm

Việc các công ty cấm những website khiêu dâm, đánh bạc và “dính” malware là điều hiển nhiên, nhưng cũng có rất nhiều bộ phận kỹ thuật cấm cả việc truy cập những web mail, tin nhắn tức thời và thậm chí là các site thông thường.

Khi đó, bạn có thể thông qua Proxy.org để truy cập vào những website dạng này. Tuy nhiên, khi sử dụng phương pháp này, bạn cũng nên kiểm tra các thông tin của proxy được cung cấp để tránh các nguy cơ bảo mật. Hầu hết các site proxy đều cung cấp khả năng truy cập miễn phí và ẩn danh, nhưng cũng có một cài đặt sẵn phần mềm độc hại để lừa người dùng.

Một cách khác để mở khóa một site đó là sử dụng trang biên dịch của Google. Mặc dù mục đích ban đầu của trang biên dịch này là dịch từ tiếng nước ngoài sang ngôn ngữ bạn cần, nhưng công cụ này cũng có chức năng của một proxy nếu bạn sử dụng chúng để dịch trang tiếng Anh sang tiếng Anh.

Bạn gõ vào dòng URL dòng địa chỉ sau để mở khóa website: http://www.google.com/translate?langpair=en|en&u=www.site.com (trong đó: www.site.com là địa chỉ website cần mở khóa).

5. Lưu trữ file trực tuyến

Sếp của bạn có thể muốn bạn hoàn thành công việc ngay cả khi bạn không ở văn phòng, nhưng chính sách bảo mật của công ty bạn lại ngăn cấm không cho truy xuất tới các file cá nhân trong hệ thống máy tính. Lựa chọn đầu tiên là lưu chúng vào ổ USB hoặc thiết bị lưu trữ di động trước khi rời văn phòng. Hoặc có thể upload file mà bạn cần lên một site lưu trữ trực tuyến như Box.net hoặc Xdrive (của AOL). Hầu hết các dịch vụ này đều cung cấp ít nhất một dung lượng lưu trữ miễn phí vào khoảng 2GB. Gmail, Yahoo Mail, Hotmail và những nhà cung cấp web mail khác đều cung cấp miễn phí 5GB hoặc lớn hơn (tính phí). Do vậy lựa chọn thứ ba của bạn là e-mail file cần dùng vào địa chỉ e-mail cá nhân và có thể sử dụng bên ngoài văn phòng.

6. Truy xuất vào mail cơ quan khi không ở văn phòng

Do lo ngại vấn đề xâm nhập vào máy chủ mail mà hầu hết các công ty đều cấm truy xuất mail từ ngoài cơ quan. Một số công ty khác thì không hỗ trợ BlackBerry và những thiết bị e-mail dựa trên điện thoại khác nên cũng cấm luôn nhân viên của mình nhận mail về các thiết bị này.

Có một cách để khắc phục điều này là forward e-mail trong khi vẫn giữ một bản sao trên máy chủ gốc. Trong Outlook, bạn chọn Tools – Rules and Alerts. Trong thẻ E-Mail Rules, nhấn vào nút New Rule và chọn Start từ nút blank rule. Cửa sổ thuật sĩ sẽ bật ra, bạn nhấn vào nút Next, chọn “sent only to me” trong phần “conditions”. Nhấn nút Next, và trong cửa sổ Select action(s), chọn “forward to people or distribution list”.

Bước 2, bạn nhấn vào người hoặc các đường linh trong danh sách phân phối (distribution list). Trong phần “Specify whom to forward messages to”, gõ địa chỉ e-mail mà bạn muốn forward đến. Nhấn OK và Finish.

Trong Outlook Express, chọn Tools – Message Rules – Mail. Một cửa sổ lựa chọn gồm 4 bước sẽ mở ra. Bạn chọn các rule thích hợp trong mỗi cửa sổ.

Bước 3, bạn nhấn vào nút Forward tới đường link danh sách, nhập địa chỉ e-mail forward của bạn, và nhấn OK.

Bước 4, bạn gõ tên rule forward mới (chẳng hạn như Forward tới địa chỉ Yahooo) và nhấn OK.

Bây giờ mail của bạn sẽ xuất hiện bình thường trong hộp mail công ty, đồng thời nó được chuyển tiếp tới địa chỉ e-mail yêu cầu. Tuy nhiên, hãy chú ý rằng nếu bạn reply lại e-mail từ địa chỉ được chuyển tiếp thì người nhận sẽ thấy địa chỉ đó chứ không phải là địa chỉ mail của công ty.

7. Bảo mật e-mail

Cho dù mail của bạn có được truyền trên mạng công ty hay thông qua dịch vụ Web mail thì công ty cũng bạn cũng có quyền theo dõi những e-mail ra và vào của bạn. Nhưng bạn cũng có thể “cắt đuôi” sự theo dõi này bằng cách mã hóa e-mail.

Để mã hóa bất cứ thông điệp e-mail nào, tất cả những gì bạn cần là một chứng nhận Digital ID. Rất nhiều các công ty bao gồm VeriSign đều bán dịch vụ này với giá 20USD mỗi năm. Để gắn một Digital ID vào Outlook 2003, bạn chọn Tool – Options – Security và nhấn vào nút Get Digital ID. Khi đã được tích hợp, ID sẽ tự động cài vào trình duyệt web hoặc chương trình e-mail. Digital ID hoạt động như một tiêu đề điện tử dành cho các chữ ký viết tay hoặc bì thư gắn kín. Nó cho phép bạn mã hóa e-mail và file đính kèm, ngăn không cho những người khác đọc lén. Để người nhận có thể mở được mail, bạn phải gửi mật khẩu cho họ.

Văn Hân – (PCW), VnMedia.vn

Tháng Mười Hai 4, 2007 at 11:35 sáng

Top 20 phan mem mien phi dang download

Danh sách 20 phần mềm xứng đáng để bạn download nhất. Bao gồm các: phần mềm bảo mật, các công cụ dành cho Windows, công cụ trực tuyến và phần mềm tăng tốc hệ thống. Sau đây là 10 phần mềm đầu tiên:

Phần mềm tăng tốc hệ thống:

1. Glary Utilities

 

Nếu bạn cần dọn dẹp chiếc máy tính của bạn, tăng cường tính an toàn hoặc làm các nhiệm vụ tương tự như thế, bạn sẽ cần phần mềm này. Nó được cung cấp miễn phí.

Download Glary Utilities

2. CCleaner

 

Dù muốn hay không, máy tính của bạn cũng đầy những rác, chất chứa theo thời gian. Phần mềm này sẽ dọn cache trình duyệt, các thư mục tạm, lịch sử trình duyệt, các file log của Windows, và các file tạm của các ứng dụng bên thứ 3.

Download CCleaner

3. PC De-Crapifier

 

Có thêm một vài chức năng mà CCLeaner không có như: tìm kiếm “craplets” và tiêu diệt chúng. Craplets là những chương trình vô ích hay những phiên bản thử nghiệm được cài trong rất nhiều PC, hay bám vào một download khác và tự cài đặt trên máy của bạn. Nó sẽ gây nghẽn ổ cứng và làm chậm hệ thống. Phần mềm có thể tiêu diệt rất nhiều craplet, trong đó có những craplet thường được cài sẵn trong máy bạn như: QuickBooks Trial, Dell Search Assistant, Wild Tangent Games, các loại spyware của Norton and Symantec trialware, và Yahoo Toolbar.

Download PC De-Crapifier

4. Belarc Advisor

 

Ứng dụng này sẽ phân tích kỹ lưỡng ổ cứng và setup hệ thống, và tạo một trang web cho bạn biết tất cả những gì bạn có trong máy như: bộ xử lý loại nào và tốc độ của nó, bao gồm kích cỡ cache sơ cấp và thứ cấp, chúng loại và kích cỡ ổ cứng, dung lượng đã sử dụng và dung lượng còn trống, các tài khoản người sử dụng Windows; cài đặt RAM, bao gồm serial của module RAM; hãng sản xuất bo mạch chủ và số serial. Bạn cũng có thể sử dụng tất cả các vật liệu đó để xử lý sự cố, hỗ trợ kỹ thuật, đặt lịch update, và nhiều công việc khác.

Download Belarc Advisor

5. Glary Registry Repair

 

Sử dụng PC một thời gian và bạn sẽ gặp phải rắc rối với Registry. Những entry không hợp lệ, những phần mềm chưa xóa Registry sau khi gỡ cài đặt… sẽ làm chậm máy của bạn, gây nên đổ vỡ hệ thống và làm rối tung tất cả mọi thứ.Chương trình này tạo một file Undo, vì thế, bạn có thể quay trở lại tình trạng trước đây của Registry nếu mọi thứ quá rắc rối.

Download Glary Registry Repair

Các công cụ Windows:

1. jZip

 

Windows có hỗ trợ những đặc tính file zip cơ bản, nhưng còn rất nhiều để mơ ước. Mỗi hộp công cụ PC cần một chương trình nén để có thể nén và giải nén file. Bạn đã nghe đến những chương trình nén phải trả tiền như WinZip và WinRAR, nhưng jZip thì miễn phí. Nó có thể làm việc với các file nén đuôi Zip, RAR, 7z, TAR, và GZip, và có tỷ lệ nén cao có thể tiết kiệm tối đa diện tích ổ đĩa.

Download jZip

2. NoteTab Light and NoteTab Pro

 

Notepad thông thường thậm chí còn không thể làm được điều cơ bản như mở nhiều tài liệu cùng lúc. Hãy thay thế nóbằng NoteTab Light hoặc NoteTab Pro hoàn toàn miễn phí với tất cả những chức năng mà Notepad không có: mở nhiều tài liệu, làm việc với các file lớn, autocorrect, đưa ra nhiều font khác nhau, cho phép macro, và nhiều chức năng khác. Nếu như thế với bạn là chưa đủ, bạn có thể chuyển lên Pro Version ($30).

Download NoteTab Light

3. Clipmate Clipboard Extender

 

Trong trường hợp bạn không thích giao diện quá đơn giản cũng như chức năng của tiện ích Clipboard Viewer có sẵn; đồng thời nếu muốn lưu trữ các dữ liệu hình ảnh, các tập tin, các đoạn văn bản mà bạn đã copy vào Clipboard qua nhiều ngày, nhiều tháng thậm chí nhiều năm thì phần mềm ClipMate Clipboard Extender sẽ giúp bạn.

Download
Clipmate Clipboard Extender (trial version)

4. SnagIt

 

Đây là tiện ích tốt nhất để chụp ảnh màn hình ở Windows hay bất cứ ứng dụng nào khác. Mặc dù có rất nhiều chương trình chụp ảnh màn hình, nhưng đây là loại tốt nhất: nó có thể chụp windows live, toàn bộ màn hình, một phần màn hình, menu, các trang web cuộn và những đoạn video ngắn. Bạn có thể chụp duy nhất menu, rồi chuyển sang bất kì định dạng nào, cũng như in trực tiếp.

Download SnagIt (trial version)

5. IrfanView

 

Nếu bạn phải sử dụng đồ họa vì bất cứ lý do nào, bạn sẽ cần chương trình này. Nó khá nhỏ, nhanh, và miễn phí, và hoạt động tốt hơn tất cả những phần mềm cùng mục đích. Nhiệm vụ chính của IrfanView là hiển thị các file đồ họa, ngoài ra còn rất nhiều chức năng khác nữa.

Download IrfanView

Các công cụ trực tuyến:

1. AceFTP

 

FTP (file transfer protocol), một trong những giao thức lâu đời nhất trên Internet vẫn còn tồn tại. Bạn thường không gửi được file dung lượng lớn qua e-mail, vì có nhiều ISP giới hạn dung lượng của file kèm, và bạn thường phải upload lên một trang nào đấy. AceFTP là một client FTP miễn phí, khá tốt và dễ sử dụng. Nó có thể làm khá nhiều việc gửi file cơ bản.

Download AceFTP

2. Download Accelerator Plus

 

Nếu bạn đang đọc bài báo này, bạn là một chuyên gia download, và phần mềm này- quản lý mọi khía cạnh của việc download, sẽ khiến cuộc sống của bạn dễ dàng hơn rất nhiều. Nó có thể nhiều download cùng lúc, và có thể tắt hoặc mở mỗi download. Phần mềm tăng tốc độ download của bạn theo 2 cách: kết nối với server nhanh nhất và đặt nhiều kết nối với các server.

Download Accelerator Plus

3. BitZip

 

Bạn có thể chia sẻ file khá hiệu quả với BitTorrent, nhưng mặc dù thế, BitTorrent vẫn còn khá nhiều điểm chưa hợp lý. Với BitZip, một một phần mềm miễn phí cực kỳ hiệu quả sử dụng giao thức này để download file. Nó có thể quản lý các download của bạn, tạm dừng và khôi phục khi cần thiết, lấy ý kiến của những người sử dụng khác về những file nên download.

Download BitZip

4. CoffeeCup HTML Editor

 

Nếu bạn tạo một trang web, bạn cần một trình biên tập HTML tốt, và chương trình này đáp ứng được yêu cầu của bạn. Nó thích hợp cho viết và tạo code trực tiếp, cũng như cho những ai muốn WYSIWIG, giao diện đồ họa. Nó cho phép bạn thiết kế, code, preview và đưa trang của bạn lên web.

Download CoffeeCup HTML Editor (trial version)

5. Qnext

 

Những chương trình nhắn tin nhanh không phải chỉ cho trẻ em- chúng cũng có thể được dùng để làm những việc quan trọng. Tuy nhiên, chúng có 1 bất lợi, đó là không thể kết nối giữa các chương trình với nhau. Nếu bạn muốn dùng AIM, MSN, Yahoo… bạn sẽ cần rất nhiều chương trình, hoặc đơn giản dùng Qnext hoàn toàn miễn phí.

Download Qnext

Các phần mềm bảo mật:

1. Avast Anti-Virus

 

Một trong những chương trình không thể thiếu trong máy của bạn của chương trình antivirus. Avast là chương trình hoàn toàn miễn phí, và sẽ không làm chậm máy của bạn vì nó khá tiết kiệm RAM và các tài nguyên hệ thống. Mặc dù được xây dựng khá nghèo nàn, nó có thể bảo vệ máy của bạn cũng tốt như những chương trình lớn vậy.

Download Avast Anti-Virus

2. Ad-Aware 2007 Free

 

Mới gần đây Ad-Aware 2007 Free đã có bản nâng cấp vì thế, nếu bạn dùng bản cũ hơn, hãy cập nhật, nếu không, hãy bắt đầu download ngay hôm nay, và miễn phí. Bạn có thể tùy chọn lịch quét spyware của mình, tiêu diệt những phần có nguy cơ nhiễm hay cách ly, hoặc lờ chúng đi.

Download Ad-Aware 2007 Free

3. Windows Defender

 

Spyware nguy hiểm và khó tiêu diệt đến mức bạn nên sử dụng nhiều hơn 1 phần mềm chống spyware. Windows Defender là một lựa chọn tốt cho bảo vệ ở lớp thứ 2 này. Nó có thể tìm kiếm và tiêu diệt spyware, và không giống Ad-Aware, nó thể bảo vệ tức thời. Ngoài ra, nó có thêm một số chức năng khác như quản lý tất cả các phần mềm trên máy của bạn. Nó miễn phí.

Download Windows Defender

4. Outpost Firewall Pro

 

Đây là tường lửa tốt nhất bạn từng biết. Không giống tường lửa của Windows XP, nó block những thông tin nguy hiểm đến từ cả tron và ngoài.Nó cũng chống rò rỉ thông tin cá nhân từ PC của bạn. Bạn có thể dùng thử phần mềm trong 30 ngày.

Download Outpost Firewall Pro (trial version)

5. NOD32

 

Có thể bạn chưa nghe thấy cái tên này bao giờ, nhưng không có nghĩa là bạn không nên thử nó. Nó bảo vệ máy của bạn khỏi virus, quét và sửa chữa hệ thống của bạn, và chỉ tiêu tốn một ít RAM và quá trình xử lý so với những phần mềm lớn từ Symantec và McAfee. Phần mềm dùng thử có hiệu lực trong 30 ngày. Nếu muốn dùng bản đầy đủ, bạn có thể mua với $40 để sử dụng trong vòng 1 năm.
Download
NOD32

K.Huyền (Theo PcWorld), VTC.VN

Tháng Mười Một 21, 2007 at 1:57 chiều

Yahoo 360 tien len Yahoo Mash

Blogger tiến lên Masher

Một số trang Mash của giới trẻ Việt

TT – Khi mới ra đời, Yahoo! 360 đã đem đến cộng đồng dân cư mạng VN nhiều điều mới lạ, nó đã được nhiều người cùng khám phá và sử dụng. Đó là những bước chân đầu tiên đưa cư dân mạng Việt đến với bước phát triển mới – xã hội ảo.

Nghe đọc nội dung toàn bài:
X

Nhưng khi nhu cầu phát triển, giao lưu ngày càng cao, kết nối ngày càng mở rộng thì Yahoo! 360 đã không thể đáp ứng được. Có quá nhiều hạn chế của Yahoo! 360 bị các blogger liên tục phàn nàn: khả năng tùy chỉnh kém, giao diện mặc định không đẹp, hạn chế số lượng bạn bè kết nối, ít tính năng hỗ trợ…

Y! Mash mới lạ!

* Đầu năm 2008: Tạm biệt Yahoo! 360độ

* Khám phá mạng xã hội Yahoo! Mash

* Yahoo! 3600 có thể bị thay thế bởi Yahoo! Mash

Nếu Yahoo! 360 được cho là một “nhật ký cá nhân mở” của mỗi người thì Mash là một mạng xã hội với những tính năng giao tiếp mở rộng mạnh mẽ. Hầu hết các tính năng của Mash đều xuất phát từ những hạn chế của Yahoo! 360 cũng như kết hợp thêm các tính năng nổi trội từ các dịch vụ mạng xã hội ảo khác như: Myspace, Facebook…

Trong Mash, người sử dụng có thể thay đổi vị trí, cách sắp xếp các thành phần trong trang theo ý riêng bằng các thao tác kéo thả mà không phụ thuộc cách bố trí cố định như trong Yahoo 360. Khả năng giao tiếp của Mash cũng rộng và dễ dàng hơn khi các hoạt động của bạn và của những người bạn quan tâm đều được cập nhật. Người sử dụng còn có thể thêm những tính năng thú vị để trang trí cho “ngôi nhà” của mình như: nuôi thú ảo, thiên văn, tử vi… hoặc tự tạo các ứng dụng dựa vào kỹ năng tin học của mình. Đặc biệt, Mash cho phép bạn có thể làm “nhà” giúp người khác cũng như được quyền chỉ định những ai có thể sửa đổi “ngôi nhà” của mình…

Những masher đầu tiên

Ngay sau khi ra đời, Mash đã thu hút sự quan tâm của rất nhiều cư dân mạng. Truy cập vào các diễn đàn hay một số blog, bạn sẽ rất dễ bắt gặp những bài viết giới thiệu về Mash cũng như so sánh với “người anh em” Yahoo! 360, kèm theo đó là những email xin invite (thư mời) để được dùng thử Mash.

Minh Hiển, trưởng nhóm nội dung website Timnhanh.com, sau một thời gian thử nghiệm Mash đã nhận xét: “Mash hơn hẳn 360 ở cách giao tiếp với các thành viên khác trong cộng đồng mạng, những hành động tương tác được thể hiện rất hay, chẳng hạn như một người chỉnh sửa gì đó là mọi người đều biết, viết comment thì bên nào cũng thấy…”. Còn với Thùy Anh (nickname Kitta), hiện là du học sinh ở Nga, thì “phần Guestbook của Mash được mọi người thích thú nhất bởi có thể sử dụng giống như viết entry trong Y!360, vượt trội hơn hẳn so với Quick comment”.

Thùy Anh là một trong những người đầu tiên viết bài so sánh Mash và 360, trong khi Minh Hiển đồng thời là admin của một diễn đàn trên mạng. Họ đều đã nghiên cứu, khám phá ngay khi Mash ra đời, nhưng “đến giờ vẫn chưa dùng thử hết các tính năng của Mash”. Theo Hiển, có lẽ do Mash đang trong thời gian thử nghiệm và còn quá mới lạ ở Việt Nam nên số lượng người tìm hiểu sâu về nó không nhiều, anh cho biết “Những người bạn trong blog của mình cũng đã có Mash, họ thường hay lên diễn đàn của mình để cùng thảo luận, nhưng đa số chỉ dừng lại ở góc độ tìm hiểu”.

Còn với Ngọc Long, quản lý trang Nhacso.net, thì “Mình đã dùng thử và thấy Mash vẫn chưa hoàn thiện lắm. Mash là một tích hợp các dịch vụ và là một hệ thống mở. Yahoo! đã đi đúng con đường mà sự thành công của Netvibes, WebOS, FaceBook… đã chứng minh. Hiện thời Mash chưa hấp dẫn lắm nhưng mình tin là khi hoàn thiện, Mash sẽ thu hút người dùng”.

Những thành phần chính của Mash

Your profile: bao gồm 16 câu tự bạch về bản thân trong mục About me và hình đại diện Avatar của bạn (tương tự như phần My page của blog 360 nhưng khả năng tùy chỉnh hơn hẳn).

Blog module: cho phép ghép blog 360 vào Mash bằng cách cập nhật các entry trong blog của bạn.

Pulse: nơi ghi lại tất cả các hoạt động trong Mash của chủ nhân cũng như của những người bạn.

Friends: danh sách bạn bè của bạn có thể phân chia theo cung bậc tình cảm, mối quan hệ.

– Guest book: giống như Quick comment trong blog 360 nhưng Mash cho phép viết giống như soạn thảo entry (có thể sử dụng code).

– Style this profile: nơi bạn có thể tạo phong cách riêng cho Mash của mình với tùy chỉnh về ảnh nền (không hạn chế dung lượng, kích thước ảnh), màu chữ, màu viền…

– Customize this page by adding cool stuff: thêm vào những mục ưa thích để trang trí và làm Mash phong phú như: nuôi thú ảo, thiên văn, nghệ thuật…

ĐỨC THIỆN, tuoitre.com.vn

Tháng Mười 23, 2007 at 1:44 sáng

Post cũ hơn


RSS Tuoi Tre Online

  • Lỗi: có thể dòng không tin đang không hoạt động. Hãy thử lại sau.

RSS Thanh Nien Online

  • Lỗi: có thể dòng không tin đang không hoạt động. Hãy thử lại sau.

RSS VnExpress

  • Lỗi: có thể dòng không tin đang không hoạt động. Hãy thử lại sau.

RSS VietNamNet

  • Lỗi: có thể dòng không tin đang không hoạt động. Hãy thử lại sau.

RSS Dien Thoai

  • Lỗi: có thể dòng không tin đang không hoạt động. Hãy thử lại sau.

Cac bai tren blog theo thang

So trang xem

  • 1,271,741

Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

Join 39 other followers

0 nhận xét: