Thứ Hai, 1 tháng 2, 2016

Những nỗi khổ của dân công nghệ thông tin mà không ai hiểu


khangpham1110

khangpham1110 Active Member

Nhiều người không học trong ngành công nghệ thông tin không biết cứ nghĩ người học công nghệ thông tin là cái gì liên quan đến máy tính cũng biết. Mong các bạn hiểu giùm cái học công nghệ nó rất là rộng trong công nghệ thông tin người ta còn chia ra nhiều mãng: Công nghệ phần mềm, quản trị mạng, thiết kế,...

Mỗi người học công nghệ thông tin cũng họ chỉ có thể học một hoặc nhiều trong số các mãng trong số các mảng đó tùy vào khả năng của mỗi người. Còn ai học công nghệ thông tin mà dám đứng ra tuyên bố tôi biết tất cả những về công nghệ thông tin. Thì tôi sẽ tuyên bố người đó là thần thánh rồi.

[​IMG]

1. Đừng nghĩ học công nghệ thông tin là phải biết sữa máy tính

Đây là cái gây ức chế nhất cho những người học công nghệ thông tin mà theo mãng lập trình, thiết kế. Mình cũng là người trong nghề mình hiểu được cảm giác này. Nhiều bạn đọc cho rằng, hầu hết mọi người đang lầm tưởng về công việc của dân IT. Mình làm lập trình mà kêu mình đi sữa wifi, máy tính, máy in,... Khi mình nói mình không biết làm thì chê mình gà "Ức chế nhất là nghe mấy câu kiểu: Học CNTT mà mấy cái này cũng không biết hả. Họ làm như mình là siêu nhân không bằng, cái gì cũng biết".What the fuck tui học bên phần mềm sao lại cứ bắt đi sửa phần cứng, tui bảo sửa không được thì... ôi thôi".

[​IMG]

2. Làm dâu trăm họ dân IT hiểu nhất

Nếu ai từng làm helpdesk thì chắc càng hiểu hơn. Từ những cái việc vặt như chưa cắm điện mà khởi động máy không được cũng gọi IT, rồi mạng không vào được do disable network, không bỏ dấu tiếng việt được do chỉnh kiểu gõ hoặc chỉnh sai font, rồi không biết định dạng văn bản trước khi in ( khổ giấy leter và A4) cũng gọi IT. Chưa nói đến những cái cao hơn như không kết nối được VPN Server kế toán chẳng hạn, nhất là cuối tháng, cuối quý, cuối năm là cái đám kế toán nó réo lên nhưng cuối cùng là lổi gõ sai tên đăng nhập hoặc mật khẩu. Nói chung vô vàn đều để nói.

Còn các sếp lớn thì chỉ biết IT là cái gì liên quan đến máy móc đều phải biết. Điện thoại, máy tính bảng, thiết bị mạng gia đình, thiết bị điện tử,... Các sếp còn đưa lên tận cty ném cho IT. Nói chung đã làm thì đừng có than chỉ có rút kinh nghiệm để tìm cách né tránh. Có lần laptop TQ (1 nhãn hiệu Vietnam khó ai xài) của đứa bạn nhờ cài win. Cài xong chả hỉu sao bàn phím bị liệt thế là bị đỗ lỗi. Tốn công ngồi cài, tìm từng driver để rùi bị mang họa. Có lần máy tính nó bị hư ổ cứng, mình đã bảo là không thể cài win được nữa mà cứ ep. Buộc lòng thì mình làm liều vậy, cài xong đúng như dự đoán nửa chừng bị lỗi ổ cứng. Thế là lại đón nhận thái độ de bỉu, trách móc, rùi... Không làm thì mất lòng bạn bè, nó nói mình ích kĩ. Nhưng ngồi cài win, tìm lỗi mà đôi khi là phần cứng thì tốn công cả ngày để rồi... Phủ phàng. Lol.. Bla bla bla còn rất nhiều nữa không kể hết.

[​IMG]

3. IT thì phải biết làm chứ than vãn gì

Có người nói Than vãn gì... Nghề nào chả có cái nghiệp. Đi phụ hồ xem có sướng không? Người ta nghĩ mình giỏi người ta mới nhờ. Biết ngu rồi thì ai mà thèm nhờ. Tùy cách nói chuyện, tùy cách từ chối, nguời ta nhờ cái là lại lên mặt, ra vẻ ta đây dân IT, đến lúc không sửa được thì lại than này than nọ. Nên nếu muốn không bj làm phiền thì đừng có thể hiện. Đúng là mỗi cái nghề nó có một cái nghiệp nhưng mà người ta học nghề nào làm việc đó người ta làm đúng công việc mình yêu thích, đúng chuyên ngành của mình sẽ phát huy hết khả năng giúp hiệu quả công việc tốt. Không phải là dân IT thích khoe khoang mà cái này là họ tự đánh đồng IT là biết tất cả mọi thứ trên đời về máy tính.

[​IMG]

Trên đây là những dòng tâm sự của một bạn đọc là dân IT để mong mọi người thấu hiểu hơn về những người làm trong công nghệ thông tin.

Nguồn: bandoc.info

0 nhận xét: