Thứ Năm, 4 tháng 2, 2016

[Học gì đây?] Học Git ngay hôm nay để thay đổi cách làm việc nhóm


Chia sẻ để lưu trên trang của bạn Share on FacebookShare on Google+Tweet about this on TwitterShare on LinkedInEmail this to someonePrint this page
Nếu các bạn đã đi làm trong các công ty outsourcing thì Git không còn gì quá xa lạ đối với bạn nữa. Còn nếu bạn vẫn còn đang là sinh viên thì hãy học cách sử Git ngay hôm nay.  Sử dụng Git là một kĩ năng mà bất kì lập trình viên nào cũng cần phải có. Nếu bạn trao dồi được kĩ năng này khi còn là sinh viên thì sẽ là một điểm cộng trong mắt nhà tuyển dụng.

Tại sao phải sử dụng Git?

Một trong những câu chuyện “kinh dị” của sinh viên IT khi làm việc nhóm đó là được cử làm trưởng nhóm. Khi đó, bạn là người phải ngồi “ghép” từng dòng code của các thành viên trong nhóm vào chương trình của bạn để tạo thành một chương trình hoàn chỉnh. Nghe có vẻ đơn giản nhưng vấn đề mới thật sự phát sinh code chạy tốt trên máy bạn nhưng lại không chạy tốt trên máy của mình và bạn muốn khôi phục chương trình về trạng thái cũ. Làm sao đây?
Một trong những cách mình hay dùng đó là backup chương trình từng ngày vào USB. Cách này cũng không được tối ưu lắm, vì khi muốn khôi phục lại chương trình, bạn phải mở tất cả các tập tin và  tìm xem những dòng code phù hợp.
Để tránh tính trạng này, hãy tập dùng Git ngay hôm nay.

Git là gì ?

Git là một hệ thống VCS (Version Control System) dùng để quản lý và kiểm tra các phiên bản mã nguồn khác nhau trong quá trình phát triển mã nguồn.
Git không phải là công cụ quản lí mã nguồn duy nhất, các bạn có thể từng nghe về một công cụ quản lí mã nguồn khác có tên là Subversion (SVN).  Hiện tại, Subversion không còn phổ biến và một người đang sử dụng git nhiều hơn.
Git hoạt động theo mô hình LocalRemote repositories. Bạn hoàn toàn có thể làm mọi thao tác trên bản sao (local) repository trên máy tính của bạn.  Sau khi hoàn thiện công việc rồi có thể đẩy lên Remote repository để chia sẻ cho người khác. Các remote reposity phổ biến hiện nay là:
Github (github.com): Được xem là mạng xã hội dành cho lập trình viên, nơi đây chứa các dự án mã nguồn mở. Đặc điểm của github là số lượng các mã nguồn mở trên đó rất nhiều và bạn có thể tải về tùy thích. Nếu bạn sử dụng github để lưu trữ thì bạn phải lưu ý rằng, mã nguồn của bạn sẽ ở dạng Public, tức là ai cũng có thể nhìn thấy và tải về. Nếu bạn muốn mã nguồn mà bạn lưu trữ ở dạng Private thì bạn phải trả phí.
github
Gitlab (github.com): tương tự như github, tuy nhiên bạn có thể tùy chỉnh mã nguồn dạng Public hay Private tùy thích. Ngoài ra, Gitlab còn hỗ trợ mã nguồn mở cho việc xây dựng một server để lưu trữ remote repository, dó đó bạn có thể xây dựng một nơi lưu trữ mã nguồn cho riêng công ty của bạn.
gitlab
Bitbucket (bitbucket.org): tương tự như gitlab, có thể tùy chỉnh mã nguồn dạng Public hay Private tùy thích.
bitbucket

Học dùng Git như thế nào?

Cài đặt Git:

Đầu tiên bạn cần truy cập vào trang git-scm.com để tải về phần mềm cần thiết.
download-git-for-windows
Sau khi tải về, tiến hành cài đặt. Nếu bạn sử dụng Windows, điều duy nhất cần lưu ý trong lúc cài đặt là thay vì cài đặt mặc định, bạn hãy cài luôn Git dùng trong command line (chọn option như ảnh bên dưới). Như vậy sau này bạn sẽ có thể cài đặt thêm công cụ có tên là Bower.
 
cai-dat-git
Sau khi cài đặt, bạn sẽ có 3 công cụ là Git CMD, Git Bash, Git GUI:
cac-cong-cu-git
  • Git CMD: sử dụng giao diện dòng lệnh tương tự như trên command line của Windows.
  • Git Bash: sử dụng giao diện dòng lệnh tương tự như trên command line của Linux.
  • Git GUI: sử dụng giao diện giao diện đồ họa.
Nếu bạn vừa mới bất đầu, bạn nên dùng GIT CMD hoặc GIT Bash để quen dần với các dòng lệnh và hiểu rõ cơ chế của nó. Không nên dùng Git GUI.
Mẹo: nếu bạn không thích 3 công cụ trên, bạn có thể mở cmd trên Windows để dùng Git (với điều kiện bạn đã cài đặt Git cho cmd nên hướng dẫn phía trên).
Mẹo: Khi dùng Git, bạn phải dùng lệnh cd để chuyển đến thư mục cần dùng. Bạn có thể dùng Git nhanh tại thư mục cần dùng Git để chọn Git Bash Here.
phim-tat-cho-git-windows

Học các lệnh của Git:

Bạn có thể truy cập vào đây để xem tất cả những chức năng, nguyên lí vận hành và các lệnh của Git một các đầy đủ nhất. Tài liệu đã được dịch sang Tiếng Việt nên rất tiện.
Ngoài ra, bạn có thể tham khảo bảng tóm tắt về Git mà mình đã tổng hợp.
Chúc các bạn dùng Git vui vẻ.

0 nhận xét: