Thứ Năm, 31 tháng 12, 2015

WEB: DESIGN # DEVELOPER

Sự khác biệt giữa Lập trình web và Thiết kế web

Sự khác biệt giữa Lập trình web và Thiết kế web

Lập trình web và thiết kế web có sự khác biệt rất lớn, đây là một trong số những khái niệm về công nghệ web mà chúng ta có thể được nghe hay được thấy hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ được bản chất riêng rẽ của các khái niệm này, thậm chí có nhiều người còn hiểu lầm Lập trình web và Thiết kế web là một. Vậy thì lập trình web và thiết kế web khác nhau như thế nào?

Sự khác nhau giữa Lập trình web và Thiết kế web

Sự khác nhau giữa Lập trình web và Thiết kế web

Thực chất lập trình web và thiết kế web là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau cả về khái niệm lẫn tính chất công việc. Một bên thiên về nghệ thuật và sáng tạo, một bên thiên về kỹ năng và sự logic của người lập trình, nhưng chúng lại luôn là hai bô phận luôn song hành với nhau và tương tác hỗ trợ lẫn hau trong quá trình tạo lập website. Trong nội dung của bài viết này chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu về sự khác biệt giữa lập trình web và thiết kế web để có được một cái nhìn cụ thể và chính xác nhất đối với một vấn đề mà nhiều người vẫn đàng còn mơ hồ về nó.

  • Lập trình web

Lập trình web (Web developer)

Lập trình web (Web developer)

– Lập trình web được hiểu là công việc mà các Web Developer (Lập trình viên website) có nhiệm vụ nhận toàn bộ dữ liệu (Giao diện web tĩnh) từ bộ phận thiết kế web để chuyển thành một hệ thống website hoàn chỉnh có tương tác với CSDL và tương tác với người dùng.

– Các lập trình viên sẽ sử dụng các ngôn ngữ Lập trình web như PHP, .NET,… để biến các Trang giao diện tĩnh thành các hệ thống website động linh hoạt, có tổ chức CSDL, dễ dàng thêm, xóa, sửa nội dung và tương tác qua lại với người dùng.

  • Thiết kế web

Thiết kế web (Web Designer)

Thiết kế web (Web Designer)

Thiết kế web là công việc mà các Web Designer (Chuyên viên Thiết kế web) có nhiệm vụ tạo ra bộ mặt hay còn gọi là Giao diện (Template) website một cách hoàn chỉnh. Giao diện này có thể ở dạng ảnh hoặc dạng web tĩnh html.

– Các chuyên viên thiết kế web sẽ sử dụng các công cụ Đồ họa và Thiết kế như: Photoshop, AI, Flash, Dreamweaver,… để biến ý tưởng của khách hàng thành phác thảo trên giấy và chuyển phác thảo đó thành giao diện web dạng ảnh hoặc file html.

  • Mối quan hệ giữa Lập trình web và Thiết kế web

Trong thực tế giữa Lập trình web và Thiết kế web luôn có những mối quan hệ tương tác lẫn nhau về một vùng nội dung, công việc. Chúng ta có thể hiểu đơn giản đó là đôi khi người lập trình web cũng có thể đảm nhận công việc của người thiết kế web và theo chiều ngược lại thì người thiết kế web cũng có thể đảm nhận công việc của người lập trình web. Tuy nhiên, trường hợp này thì chúng ta sẽ ít gặp, bởi vì rất khó để một người có thê đảm nhận được nhiều công việc khác nhau trong khi họ không chuyên về một phần nào đó.

Qua bài viết trên, Thiết kế website WordPress hi vọng sẽ giúp được cho các bạn hiểu được phần nào các kiến thức về Lập trình web và Thiết kế web, mối quan hệ giữa chúng. Đặc biệt là đối với những bạn đang tìm hiểu về web và muốn theo đuổi sự nghiệp làm web, bài viết này sẽ rất có ích đối với các bạn. Chúc các bạn thành công!

Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm các bài viết sau:

>>> Web tĩnh và Web động có gì khác biệt?

>>> Những Tiêu Chuẩn SEO Website Bạn Cần Có

>>> Thiết kế website theo xu hướng mới, xu hướng 2014

WPVN giới thiệu tới khách hàng dịch vụ thiết kế website bán hàng chuyên nghiệp với tính sẵn sàng luôn đáp ứng yêu cầu của khách hàng mọi lúc mọi nơi một cách nhanh chóng nhất kết hợp với tính tùy biến cao có khả năng thay đổi website phù hợp theo từng hoàn cảnh của Doanh nghiệp bạn.

0 nhận xét: