Thứ Tư, 30 tháng 12, 2015

Tiền đề

NHững điều kiện và tiên đề ra đời của chủ nghĩa Mác - Wattpad

NHững điều kiện và tiên đề ra đời của chủ nghĩa Mác

4.9K 6 2

CM mác ra đời và những năm cuối thế kỉ 19,đây là thời kì phát triển của phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa trên nền tảng cuộc cách mạng công nghiệp ở các nước tây âu.

-CM công nghiệp:

+lực lượng sản xuất phát triển,phân công lao động sâu sắc,đưa nền sản xuất thủ công lên sản xuất đại công nghiệp.

+cục diện xã hội thay đổi đặc biệt là sự hình thành lớn mạnh của giai cấp vô sản.

+thúc đẩy phát triển chủ nghĩa tư bản làm lực lượng sản xuất ngày càng mang tính xã hội hóa cao.

+biểu hiện về mặt xã hội là mâu thuẫn giai cấp giữa giai cấp tư bản và giai cấp vô sản,mâu thuẫn này ngày càng trở nên gay gắt và tất yếu dẫn đến đấu tranh giai cấp. Nhưng tất cả các cuộc đấu tranh trên dều là tự phát. Từ thực tiễn đấu tranh của giai cấp công nhân đòi hỏi phải có 1 chủ nghĩa ra đời và chủ nghĩa mác lê nin đã ra đời để đáp ứng nhu câu thực tiễn đó.

*TIÊN ĐỀ VỀ MẶT LÝ LUẬN

-CM Mác ra đời là sự kế thừa văn minh của nhân loại ,trực tiếp là : triết học cổ điển đức,kinh tế học chính trị cổ điển anh,CNXH không tưởng anh và pháp.

+Triết học cổ điển Đức : 2 đại biểu lớn là heghen và phoiobac.

.Heghen: là nhà duy tâm.Ông là người đầu tiên trình bày 1 cách có hệ thống hoàn cảnh những nguyên lý về phép biện chứng ,tuy nhiên phép biệc chứng của ông là duy tâm vì chỉ biện chứng trong tâm.

=>Mac-anghen đã kế thừa từ đó xây dựng ra phép biện chứng duy vật.

.phoiobac:ông là nhà triết học duy vật ,công lao to lớn của ông là tiếp tục chủ nghĩa duy vật ở cuối thế kỉ 17 đầu TK18.Tuy nhiên chủ nghĩa duy vật của ông là CN duy vật siêu hình tức là siêu hình không triệt để vì chỉ duy vật trong quan niệm tự nhiên và duy tâm trong quan hệ xã hội.

=>Mác-anghen đã kế thừa thế giới quan duy vật,khắc phục hạn chế siêu hình,từ đó sáng lập ra chủ nghĩa duy vật biện chứng.

+Kinh tế học chính trị cổ điển anh và Pháp:gồm 2 đại biểu lớn là A.xmit và Đ.Ricacdo.

Họ là những người mở đầu xây dựng lý luận về giá trị lao động và giá trị hàng hóa,là sự kết tinh của giá trị lao động,chi phí.CÁc ông đưa ra được những lý luận về nguồn gốc của lợi nhuận .Lợi nhuận sinh ra trong quá trình sản xuất chứ không phải trong quá trình lưu thông.

.Hạn chế:(1)chưa thấy được tính lịch sử của giá trị

(2)chưa thấy được mâu thuẫn của hàng hóa và sản xuất hàng hóa và tính 2 mặt của sản xuất hàng hóa.

=> Mác anghen đã kế thừa những yếu tố khoa học trong lý luận về giá trị và tư tưởng nguồn gốc lợi nhuận.Từ đó xây dựng học thuyết về giá trị và học thuyết vè giá trị thặng dư.

+CN không tưởng Anh và Pháp ( Xanh xi mông và phurie,ô oen)

.Họ đã phê phán kịch liệt bản chất xấu xa của CNTB.Vạch ra những mâu thuẫn cơ bản trong lòng CNTB(giai cấp TB >< giai cấp vô sản ) từ đó tất yếu phải thay XHTBCN = xã hội mới tốt đẹp hơn là CN cộng sản.

.Hạn chế:(1) không thấy được vai trò và sứ mệnh lịch sử của giai cấp vô sản.

(2) chưa thấy được con đường và phương pháp đấu tranh đúng đắn.họ cho rằng hợp tác giai cấp là cong đường duy nhất đi đến CN cộng sản.

=> MÁc-anghen đã kế thừa mặt tích cực,khắc phục mặt hạn chế từ đó cải tạo XHCN không tưởng trờ thanh XHCN cộng sản.

*Tiên đề về mặt khoa học tự nhiên

-Định luật bảo  toàn và chuyển hóa năng lượng : Mac đã khẳng đinh việc tồn tại vĩnh viễn,nó không tự sinh ra và không tự mất đi,mà nó chỉ chuyển hóa từ dạng này sang dạng khác.

-Học thuyết tế bào: khẳng định tế bào là đơn vị đầu tiên của sự sống và từ đó Mac đã khái quát nên những quan điểm triết học có tính duy vật và biện chứng.

-Học thuyết tiến hóa: nêu ra nguồn gốc ra đời của sự vật,hiện tượng trong tự nhiên ,cách thức tồn tại và phát triển.

=> 3 phát minh lớn này đã trở thành căn cứ khoa học thể hiện cho tính đúng đắn và khách quan của triết học Mac,cụ thể là duy vật biện chứng.

CÁC BẠN ĐỌC RỒI CHỖ NÀO SAI GÓP Ý NHA.tks CÁC BẠN 

HẾT.

0 nhận xét: