Internet 101

Web là gì và cách bạn có thể làm để web trở nên hiệu quả đối với bạn?

Khi bạn khám phá các mẹo về bảo mật và an toàn trong phần Điều cần biết, bạn có thể có một số thắc mắc về khái niệm web cũng như cách sử dụng các loại dịch vụ trực tuyến phổ biến. Vui lòng xem câu trả lời cho những thắc mắc này từ các nhân viên Google và tìm hiểu thêm về cách truy cập trực tuyến, tìm thông tin, điều hướng web cũng như cách kết nối và chia sẻ trực tuyến.

Truy cập trực tuyến

Internet là gì?

Internet là một mạng gồm các máy tính trên toàn cầu, tất cả được kết nối với nhau. Khi bạn kết nối với Internet, bạn có quyền truy cập vào World Wide Web, giống một thư viện có đầy đủ các trang thông tin.

Để đọc thêm, hãy khám phá cuốn sách nhỏ 20 điều tôi đã tìm hiểu được của Google.

Cách bạn kết nối với Internet? Chức năng của ISP là gì?

Trước khi có thể bắt đầu khám phá web, bạn cần thiết lập một gói dịch vụ với ISP. ISP hay Nhà cung cấp dịch vụ Internet, là công ty cho phép bạn truy cập Internet và các dịch vụ web khác. Họ cung cấp các cách khác nhau để kết nối, bao gồm quay số, cáp, cáp quang hoặc Wi-Fi. Các kết nối khác nhau này quyết định tốc độ truy cập Internet của bạn.

Làm cách nào để Internet kết nối với điện thoại di động của tôi? Cách thức này có khác cách kết nối với máy tính để bàn không?

Nói chung, điện thoại di động kết nối với Internet bằng cùng một tín hiệu không dây được sử dụng để thực hiện cuộc gọi điện thoại. Điện thoại của bạn kết nối với trạm phát sóng di động trong khu vực, sau đó kết nối bạn với Internet. Do việc truyền dữ liệu giữa các thiết bị di động và Internet có thể tốn kém, nhà cung cấp dịch vụ sẽ tính phí các gói dữ liệu.

Một số thiết bị nhất định, chẳng hạn như các thiết bị di động chạy Android, cũng có thể kết nối Internet thông qua Wi-Fi. Wi-Fi cho phép bạn kết nối không dây điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính xách tay với Internet mà không cần tín hiệu di động hoặc gói dữ liệu. Thông thường, kết nối Internet qua mạng Wi-Fi trên điện thoại di động của bạn nhanh hơn nhưng bạn phải ở trong khu vực có Wi-Fi. Nhiều quán cà phê, địa điểm bán lẻ và đôi khi là cả thành phố cung cấp Wi-Fi miễn phí.

URL, địa chỉ IP và DNS là gì? Và tại sao chúng quan trọng?

URL là địa chỉ web bạn nhập vào trình duyệt để truy cập trang web. Mỗi trang web đều có URL. Ví dụ: URL www.google.com sẽ đưa bạn đến trang web của Google.

Mỗi URL cũng có địa chỉ IP. Địa chỉ IP là một chuỗi các số cho máy tính của bạn biết nơi cần tìm thông tin mà bạn đang tìm kiếm. Địa chỉ IP giống như số điện thoại—một số điện thoại thực sự dài và phức tạp. Do địa chỉ IP rất phức tạp và khó nhớ nên URL đã được tạo ra. Thay vì nhập địa chỉ IP (45.732.34.353) để truy cập trang web của Google, bạn chỉ phải nhập URL, www.google.com.

Vì Internet có rất nhiều trang web và địa chỉ IP nên trình duyệt của bạn không tự động biết vị trí của mỗi trang web và địa chỉ IP. Trình duyệt phải tra cứu từng trang web và địa chỉ IP. Đó là lý do DNS (Hệ thống tên miền) xuất hiện.

DNS về cơ bản là cuốn danh bạ điện thoại dành cho web. Thay vì dịch “John Doe” sang số điện thoại, DNS dịch URL (www.google.com) sang địa chỉ IP, đưa bạn tới trang web mà bạn đang tìm kiếm.

Trình duyệt là gì?

Giống như là bạn tới thư viện để ‘duyệt’ qua sách, bạn có thể tìm hoặc khám phá các trang trên Internet bằng cách sử dụng trình duyệt Internet. Trình duyệt là loại phần mềm trên máy tính của bạn cho phép bạn truy cập Internet. Trình duyệt hoạt động dưới dạng cửa sổ hiển thị cho bạn các trang web khác nhau nơi thông tin được lưu trữ. Bạn chỉ cần nhập địa chỉ web vào trình duyệt và bạn được đưa ngay tới trang web đó.

Làm cách nào để khiến cho chữ trong trình duyệt của tôi to hơn (hoặc nhỏ hơn)?

Đôi khi, các từ trên màn hình của bạn có thể quá to hoặc quá nhỏ khiến bạn khó đọc chúng. Để thay đổi kích cỡ của từ trên trình duyệt của bạn, nhấn và giữ nút [control] hoặc [command] trên bàn phím và nhấn vào phím cộng [+] hoặc trừ [-]. Chọn [+] sẽ làm từ to hơn và chọn [-] sẽ làm từ nhỏ hơn.

Tôi làm cách nào để duyệt web bằng tab?

Nếu bạn đang khám phá một trang web trên trình duyệt và muốn xem nhanh trang web khác, bạn chỉ cần tạo một tab. Về cơ bản, tab là cửa sổ khác trong cùng một trình duyệt. Bằng cách tạo tab, bạn có thể dễ dàng chuyển đổi giữa các trang web. Cách tạo tab sẽ tùy thuộc vào trình duyệt bạn sử dụng. Trong nhiều trình duyệt, bạn có thể tạo tab bằng cách truy cập [File] và chọn [New Tab].

Làm cách nào để cập nhật trình duyệt?

Sử dụng phiên bản mới nhất của trình duyệt đồng nghĩa với việc sẽ có trải nghiệm duyệt web nhanh hơn và an toàn hơn. Tìm hiểu cách cập nhật trình duyệt của bạn sẽ tùy thuộc vào loại trình duyệt bạn đang sử dụng. Mỗi loại trình duyệt – như Chrome, Firefox, Internet Explorer, Safari, v.v. – sẽ có quy trình cập nhật khác nhau. Trình duyệt Chrome chẳng hạn sẽ tự động cập nhật mỗi khi trình duyệt phát hiện thấy có phiên bản mới của trình duyệt. Quy trình cập nhật diễn ra trong nền và không yêu cầu bất kỳ hành động nào từ phía bạn.

Tìm thông tin trực tuyến

Tìm kiếm thực hiện công việc đúng như tên gọi của mình. Đó là tìm kiếm. Ví dụ: nếu bạn nhập từ “ô tô” vào công cụ tìm kiếm của Google, yêu cầu sẽ được gửi từ thiết bị của bạn qua Internet tới chúng tôi. Chúng tôi tìm các kết quả tìm kiếm chính xác và gửi chúng trở lại thiết bị của bạn – tất cả chỉ trong một phần nhỏ của giây.

Các công cụ tìm kiếm có được những kết quả này bằng cách thu thập dữ liệu và lập chỉ mục tất cả thông tin có sẵn trực tuyến. Thông tin của thế giới tăng gấp đôi sau mỗi hai năm và thử thách kết nối mọi người với những gì họ đang tìm kiếm ngày càng trở nên khó khăn hơn – đặc biệt đối với 16% tìm kiếm mới mỗi ngày. Các kỹ sự cần không ngừng nỗ lực cải thiện tính năng tìm kiếm để các doanh nghiệp và khách hàng có thể tiếp tục tìm thấy nhau.

Làm cách nào để nhận chỉ đường giao thông công cộng?

Nếu bạn cần lên xe buýt hoặc tìm tàu điện ngầm gần nhất, một số bản đồ trực tuyến nhất định như Google Maps có thể giúp bạn đi từ nơi bạn đứng tới nơi bạn cần đến. Trên Google Maps, nhập vào địa chỉ xuất phát và địa chỉ đích của bạn. Chọn tùy chọn giao thông công cộng – biểu tượng xe buýt – để nhận chỉ đường giao thông công cộng có sẵn.

Làm cách nào để nhận chỉ đường lái xe?

Bạn đang tìm trạm xăng gần nhất trên tuyến đường đi của bạn? Bạn đang cố đi tới nhà của bà? Việc xem chỉ đường lái xe, đi bộ hoặc chuyển tuyến thật đơn giản. Trên Google Maps dành cho máy tính để bàn và thiết bị di động, bạn chỉ cần nhập vào vị trí hiện tại và địa chỉ đích đến của bạn.

Làm cách nào để dịch văn bản?

Học một ngôn ngữ mới hoặc hiểu các biển chỉ đường ở nước ngoài chưa bao giờ là một việc dễ dàng. Bằng các công cụ dịch trực tuyến, bạn có thể nhanh chóng dịch mọi thứ từ đoạn trích nhỏ tới toàn bộ trang web và các chương của sách.

Google Dịch là một trong số những công cụ dịch miễn phí. Để khai thác tối đa lợi ích của Google Dịch, chúng tôi khuyên bạn nên đọc kỹ hướng dẫn này.

Làm cách nào để tạo dấu trang?

Hều hết các trình duyệt cho phép bạn lưu lối tắt tới các trang web mà bạn yêu thích. Bằng cách đánh dấu trang các trang web mà bạn truy cập thường xuyên nhất, bạn có thể nhanh chóng điều hướng tới trang mà không cần nhập URL.

Bạn cũng có thể lưu trữ dấu trang của mình trong tài khoản Google. Bạn có thể truy cập những dấu trang này bằng bất kỳ máy tính nào có kết nối Internet từ Thanh công cụ hoặc trang chủ Google Dấu trang.

Kết nối và chia sẻ

Điện toán đám mây là gì?

Nói một cách đơn giản, mỗi lần bạn sử dụng Internet, bạn đang sử dụng điện toán đám mây. Điều này nghĩa là mọi thông tin bạn tìm kiếm được lưu trữ trên các máy chủ ở các vị trí khác nhau trên thế giới. Dù bạn đang xem video, đọc tin tức hay nghe nhạc, bạn đang nhận thông tin từ đám mây chứ không phải từ ổ đĩa cứng máy tính của bạn.

Trong những năm gần đây, điện toán đám mây còn mang lại nhiều lợi ích khác. Giờ chúng ta có thể tải các tệp cá nhân của riêng mình (ảnh, video, tài liệu, nhạc, v.v.) lên máy chủ đám mây và truy cập chúng từ bất kỳ máy tính nào, giúp chúng ta không đánh mất các tệp này do vi-rút, ổ đĩa cứng bị lỗi hoặc lỗi do chính con người chúng ta gây ra.

Ứng dụng web là gì và cách thức hoạt động?

Nếu bạn chơi trò chơi trực tuyến, sử dụng trình chỉnh sửa ảnh trực tuyến hoặc các dịch vụ dựa trên web thông thường như Google Maps, Twitter, Amazon, YouTube hoặc Facebook, bạn là một công dân tích cực trong thế giới ứng dụng web tuyệt vời.

Các ứng dụng web, còn được gọi là “ứng dụng”, là các chương trình hoạt động trên trình duyệt hoặc trên thiết bị di động của bạn. Chúng kết nối bạn với các dịch vụ Internet cho phép bạn thực hiện các tác vụ đơn giản như đánh dấu trang trang web và kiểm tra email. Chúng cũng có thể thực hiện các tác vụ phức tạp hơn như chia sẻ ảnh, điều hướng tới các thành phố hoặc nghe nhạc. Hệ thống điều hướng chuẩn trong ô tô của bạn là một ví dụ tiêu biểu của ứng dụng. Trong ứng dụng này, bạn có thể nhận thông tin theo thời gian thực dựa vào vị trí của mình. Bạn có thể xoay và thu phóng quanh bản đồ, nhận chỉ đường lái xe, tìm lộ trình thay thế và tìm kiếm các đích đến cụ thể.

Ngoài hỗ trợ truy cập, ứng dụng web thực sự an toàn hơn. Vì ứng dụng web chạy trong trình duyệt, bạn không bao giờ phải tải chúng xuống máy tính, giúp bạn không bị vi-rút, phần mềm độc hạiphần mềm gián điệp. Giờ đây bạn có khả năng truy cập nhiều hơn và an toàn hơn hẳn so với trước đây.

Để đọc thêm về ứng dụng web, hãy khám phá cuốn sách nhỏ 20 điều tôi đã tìm hiểu được.

Nguồn mở là gì?

Để hiểu “nguồn mở” là gì, điều quan trọng cần phải tìm hiểu trước tiên là “mã nguồn”. Mã nguồn là ngôn ngữ mà phần mềm được viết. Chính ngôn ngữ được sử dụng trong trình duyệt web và ứng dụng cho phần mềm biết cách hoạt động và xử lý.

“Nguồn mở” nghĩa là mã nguồn mở và có sẵn để mọi người xem. Bạn có thể thử nghiệm, chỉnh sửa hoặc thêm và sử dụng lại nguồn mở cho các sản phẩm hoặc dịch vụ khác. Các trình duyệt web như Chrome và Firefox là ví dụ về phần mềm nguồn mở.

Email là gì?

Email là từ viết tắt của thư điện tử. Gửi email giống như là gửi phiên bản điện tử của thư. Khi bạn gửi email, email thường đến đích sau vài giây. Giống như địa chỉ nhà, mọi người đều có một địa chỉ email duy nhất. Bạn phải tạo tài khoản email để có thể gửi và nhận thư.

Nếu bạn đã có địa chỉ email và muốn tạo một địa chỉ mới, việc này thật nhanh chóng và dễ dàng.

Làm cách nào để trò chuyện trực tuyến?

Trò chuyện trực tuyến bằng video hoặc bằng văn bản là cách nhanh chóng để kết nối với gia đình và bạn bè gần xa. Nhiều dịch vụ web cung cấp tính năng trò chuyện trực tuyến, bao gồm cả Google. Trên Google, để trò chuyện bạn chỉ cần đăng nhập, mời bạn bèbắt đầu cuộc trò chuyện.

Làm cách nào để thực hiện cuộc gọi từ máy tính của tôi?

Có nhiều dịch vụ web cho phép bạn sử dụng máy tính để gọi điện cho người nào đó. Nhiều dịch vụ trong các dịch vụ này yêu cầu bạn cài đặt một phần mềm hoặc plugin nhưng sau đó bạn chỉ cần có kết nối Internet, micrô và loa là bạn đã sẵn sàng để thực hiện cuộc gọi.

Làm cách nào để truyền tệp giữa các máy tính?

Nếu bạn có tệp lớn hoặc thậm chí một vài tệp nhỏ, bạn có thể dễ dàng truyền chúng từ máy tính này sang máy tính khác bằng cách sử dụng ổ USB flash. Ổ USB flash về cơ bản là một thiết bị lưu trữ nhỏ mà bạn có thể lưu tệp của mình. Khi bạn cắm thiết bị vào máy tính khác, bạn có thể kéo và thả tệp đó vào máy tính.

Mạng xã hội là gì và làm cách nào để quản lý nội dung tôi cho phép mọi người tìm thấy về tôi?

Mạng xã hội là một trang web hoặc ứng dụng cho phép bạn kết nối với bạn bè và gia đình đồng thời chia sẻ tin bài, ảnh hoặc video. Ví dụ về các mạng xã hội khác nhau bao gồm Facebook, Google+, Twitter và LinkedIn. Đây là một vài trong số những trang web lớn nhất trên Internet. Có hơn một tỷ người trên Facebook, YouTube nhận bốn tỷ lượt xem mỗi ngày và Twitter có hơn 500 triệu người dùng. Hầu hết các trang web mạng xã hội cho phép bạn điều chỉnh cài đặt của mình – giúp bạn quản lý thông tin bạn chia sẻ, cách thức bạn chia sẻ cũng như những người bạn chia sẻ.

Google+ là gì và làm cách nào để sử dụng Google+?

Google+ giúp kết nối bạn với những người và những nội dung bạn quan tâm. Google+ được xây dựng với ý tưởng chia sẻ đời sống thực – và điều đó nghĩa là bạn có quyền kiểm soát. Google+ cũng giúp Google hoạt động hiệu quả hơn đối với bạn – làm cho các dịch vụ bạn đã yêu thích trở nên nhanh hơn, phù hợp hơn và đáng tin cậy hơn. Để khai thác tối đa lợi ích của Google+, xem thêm thông tin về các tính năng dành cho bạn, bao gồm Vòng kết nối và Hangouts.

YouTube, Blogger và các dịch vụ xuất bản web khác hoạt động như thế nào?

Các trang web như YouTube và Blogger cho phép bất cứ ai, ở bất cứ đâu kết nối tức thì với hàng tỷ người trên khắp thế giới. Thông qua nhiều nền tảng trực tuyến – các mạng xã hội, trang web video, công cụ đăng blog, dịch vụ đấu giá và nhiều nền tảng khác – Người dùng Internet có thể tạo nội dung, xuất bản thông tin, liên lạc và mua hoặc bán hàng hóa và dịch vụ.

Làm cách nào để tải lên và chia sẻ video trên YouTube?

Tạo nội dung và quảng bá nội dung với thế giới trở thành một phần quan trọng của việc là một công dân số tích cực. Tải video của bạn lên YouTube thật đơn giản và dễ dàng. Để bắt đầu, bạn cần tạo tài khoản Google. Sau khi bạn tạo tài khoản, thực hiện theo các bước đơn giản này để tải lên video đầu tiên của bạn.

Làm cách nào để quản lý danh tiếng số của tôi?

Khi bạn bắt đầu tạo và tải lên nội dung trực tuyến, hãy dành chút thời gian để suy nghĩ về nội dung bạn đang chia sẻ và tác động của nội dung đó lên những người khác. Nội dung bạn đăng và nội dung bạn tải lên sẽ đại diện cho chính bản thân bạn trên mạng. Điều này còn được gọi là danh tiếng số của bạn. Đừng quên người xem ẩn mặt – những người có thể xem nội dung của bạn hoặc chia sẻ lại nội dung đó mà bạn không biết. Quy tắc chung: đừng đăng nếu bạn không muốn bà bạn xem nội dung đó.

Đảm bảo truy cập cài đặt bảo mật và riêng tư của bạn trên các nền tảng mạng xã hội như Google+. Google cung cấp cho bạn nhiều công cụ để quản lý cài đặt của bạn.