Thứ Hai, 18 tháng 1, 2016

BỘ THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG



TRUNG TÂM INTERNET VIỆT NAM - VNNIC


Hướng dẫn việc đưa tên miền tiếng Việt vào sử dụng


   Mọi tên miền tiếng Việt hợp lệ sau khi đăng ký thành công sẽ được xác nhận quyền sử dụng trong vòng 48h làm việc. Khi tên miền ở trạng thái “đã được xác nhận quyền sử dụng”, chủ thể hãy sử dụng tài khoản của mình để đăng nhập vào hệ thốnghttp://dichvu.tenmientiengviet.vn, tại cột “Tác động”, chủ thể lựa chọn loại dịch vụ (Web Template hoặc Web Redirect) phù hợp với sở thích của mình và làm đúng theo các hướng dẫn để khởi tạo dịch vụ thành công:
  • Nếu lựa chọn Dịch vụ Web Template: Trong trường hợp chủ thể chưa có Web và muốn tạo cho mình một website (blog) riêng miễn phí dựa trên giao diện có sẵn bằng chính tên miền tiếng Việt của mình thì tham khảo cách làm tại websitehttp://web.vn/?page=quickGuide&site=278. Sau khi đăng ký thành công dịch vụ Web Template, chủ thể phải chờ tối đa 24 giờ để khởi tạo Website cho tên miền tiếng Việt đã đăng ký dịch vụ.
  • Nếu lựa chọn Dịch vụ Web Redirect: Trong trường hợp chủ thể đã có một trang Web riêng hay blog thì có thể trỏ tên miền tiếng Việt của mình về đó theo hướng dẫn trên giao diện hệ thống. Sau khi khai báo dịch vụ Web Redirect cho tên miền tiếng Việt, chủ thể sẽ phải chờ tối đa 24 giờ để dịch vụ được kích hoạt.
    Như vậy, với tổng thời gian không quá 02 ngày kể từ khi đăng ký đến khi khởi tạo và kích hoạt dịch vụ, chủ thể đã có thể tạo được một Website là tiếng Việt mang đậm dấu ấn cá nhân và hoàn toàn miễn phí



  1. Các bước đăng ký kích hoạt dịch vụ tên miền tiếng Việt
Khi tên miền tiếng Việt ở trạng thái “Đã được xác nhận quyền sử dụng”, để đưa TMTV vào sử dụng, chủ thể sử dụng tài khoản (tên đăng nhập và mật khẩu) để login vào hệ thống http://dichvu.tenmientiengviet.vn . Tại cột “tác động”, chủ thể kích vào dấu “+” để lựa chọn dịch vụ theo sở thích của mình. Có các loại dịch vụ sau:
  • Đối với dịch vụ Web Redirect (Link tên miền tiếng Việt về một website có sẵn)
     Bước 1: Đăng ký khởi tạo dịch vụ
Tại giao diện lựa chọn loại dịch vụ cho tên miền tiếng Việt, chủ thể chọn dịch vụ Web  Redirect sau đó thực hiện “đăng ký dịch vụ”
     Bước 2: Cam kết các quy định khi sử dụng dịch vụ TMTV
Một số quy định đối với chủ thể đăng ký sử dụng dịch vụ tên miền TV, chủ thể đọc và nếu đồng ý với các quy định trên thì ấn nút “tiếp tục”
     Bước 3: Hệ thống kiểm tra tính hợp lệ của địa chỉ URL
Chủ thể nhập địa chỉ URL và ấn nút “đăng ký dịch vụ”. Khi đó hệ thống kiểm tra tính hợp lệ của địa chỉ URL. Địa chỉ URL không hợp lệ sẽ bị từ chối và URL hợp lệ sẽ được thông báo đăng ký dịch vụ thành công và được ghi nhận trên hệ thống.
      Bước 4: Chờ hệ thống kích hoạt dịch vụ.
Chủ thể sẽ phải chờ 24h để dịch vụ đã đăng ký được kích hoạt. Trong thời gian này VNNIC sẽ thực hiện xét duyệt URL (URL có nội dung phản cảm, nhạy cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục, trỏ đến website có đuôi .gov.vn). Nếu URL không hợp lệ, vi phạm một số quy định trên thì sẽ không được chấp nhân. Trường hợp URL của chủ thể hợp lệ thì dịch vụ sẽ được kích hoạt thành công.
Khi dịch vụ được kích hoạt, chủ thể gõ tên miền TV lên trình duyệt thì sẽ được trỏ về địa chỉ URL mong muốn trỏ đến.
  • Đối với dịch vụ Web Template (Tạo một Website dựa trên giao diện có sẵn bằng chính tên miền tiếng Việt)
       Bước 1: Đăng ký dịch vụ
Chủ thể đăng nhập hệ thống quản lý dịch vụ cho tên miền tiếng Việt tại địa chỉ http://dichvu.tenmientiengviet.vn để lựa chọn dịch vụ Web Template.
       Bước 2: Kiểm tra địa chỉ email
Bước này chủ thể lưu ý kiểm tra lại địa chỉ email đã dùng khi đăng ký tên miền (email chính xác và hoạt động bình thường). Vì các thông tin về dịch vụ sẽ được gửi về địa chỉ email này. Sau khi xác thực địa chỉ email, chủ thể nhấn nút “tiếp tục”.
       Bước 3: Hệ thống cung cấp “mã khởi tạo” dịch vụ và trỏ tên miền về máy chủ web-hosting.
Chủ thể đã đăng ký thành công dịch vụ và ngay tại giao diện đã được hệ thống cung cấp “mã khởi tạo” dùng khi tạo website. Lúc này chủ thể cần chờ một khoảng thời gian để hệ thống tự động kích hoạt dịch vụ cho tên miền (tối đa 24h)
       Bước 4: Khởi tạo dịch vụ Web Template
Chủ thể đưa tên miền tiếng Việt của mình lên trình duyệt để khởi tạo website (ví dụ như IE ; Firefox; ...) và khởi tạo dịch vụ theo hướng dẫn của chương trình. Tham khảo cách làm tại địa chỉ http://hướngdẫnlàmwebsite.vn

0 nhận xét: