Thứ Sáu, 16 tháng 9, 2016

Sinh viên Ấn Độ tự xây dựng mạng xã hội ẩn danh để... than thở


Cũng giống như những người trẻ tuổi trên toàn cầu, thanh niên Ấn Độ thích "chế" ảnh meme và đăng ảnh tự sướng lên các mạng xã hội. Nhưng, đôi khi Facebook hay các mạng xã hội công khai khác không phải là nơi để bạn bày tỏ mối tình thầm kín hay phàn nàn về lớp học nhàm chán nơi giảng đường.
Cũng giống như những người trẻ tuổi trên toàn cầu, thanh niên Ấn Độ thích
Nhiều bạn trẻ Ấn Độ có lẽ sẽ không dám bày tỏ tình cảm thầm kín của mình trên Facebook, bởi một người chị họ tọc mạch nào đó sẽ sớm đem "mách lẻo" điều này với cha mẹ của cả 2 bên. Và, bởi danh tính của tất cả các sinh viên đều được công khai trên các Group (Nhóm) sinh viên trên Facebook, ít người dám công khai bày tỏ ý kiến, cảm xúc của mình về các chủ đề nhạy cảm.
Điều này có nghĩa rằng, do đặc trưng văn hóa, sinh viên Ấn Độ không thể kết nối, trò chuyện và thể hiện bản thân một cách thoải mái. Khi nhận ra điều này, 3 cựu sinh viên có tên Ahutosh Garg, Rajesh Eswarlal và Niranjan Bala đã cùng nhau thành lập một mạng xã hội ẩn danh dành riêng cho sinh viên đại học có tên Bakfy vào tháng 12/2013.
Sau khi thành lập Bakfy, 3 sinh viên này đã nhanh chóng nhận ra rằng họ không thể yêu cầu người dùng đăng ký bằng tài khoản email do các trường đại học cấp cho sinh viên. Lý do là bởi tại Ấn Độ, có rất ít trường đại học cung cấp email cá nhân cho sinh viên của mình. Do đó, các nhà sáng lập của Bakfy đã nghiên cứu một hướng đi mới: cho phép đăng nhập vào mạng xã hội ẩn danh này bằng tài khoản Facebook. Sau khi đăng ký, thành viên mới của Bakfy sẽ phải lựa chọn trường đại học của mình trong danh sách có sẵn của mạng xã hội này, hoặc nhập tên trường nếu như danh sách bị thiếu sót.
Bạn bè ẩn danh
Cũng giống như những người trẻ tuổi trên toàn cầu, thanh niên Ấn Độ thích
Ý tưởng chủ đạo của Bakfy là người dùng được quyền che giấu danh tính của mình, nhưng tên trường đại học của họ sẽ luôn được tiết lộ ngay bên dưới tên tài khoản. Khác với phần đông các mạng xã hội hiện nay, người dùng Bakfy không cần phải kết bạn, không cần phải theo dõi (follow) bất kỳ ai mà vẫn có thể kết nối một cách thoải mái.
Cả 2 chế độ đăng bài công khai (public) hay riêng tư (private) đều được hỗ trợ trên Bakfy. Chế độ công khai sẽ giúp đưa bài viết của bạn tới tay tất cả những người dùng khác trên Bakfy. Chế độ "riêng tư" sẽ đăng tải bài viết của bạn tới các bạn học cùng trường. Giống như Twitter và Facebook, hashtag cũng được hỗ trợ trên Bakfy.
Bằng cách đăng bài ẩn danh này, các sinh viên Ấn Độ có thể thoải mái "tám" chuyện, có thể chia sẻ các vấn đề khó "công khai" trên Facebook và hiển nhiên cũng có thể tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè. Những người dùng khó chịu thích "troll" bạn bè sẽ không thể tồn tại lâu trên Bakfy – dù sao, tài khoản Bakfy của họ vẫn bị gắn với tài khoản công khai trên Facebook. Đội ngũ quản lý của Bakfy sẽ không quá nghiêm khắc với các bài viết hài hước, song người dùng vẫn có thể thông báo các trường hợp vi phạm. Bakfy cũng đã thuê nhân viên bán thời gian để kiểm tra các bài viết bị đánh dấu vi phạm.
Cũng giống như những người trẻ tuổi trên toàn cầu, thanh niên Ấn Độ thích
Hiện nay, có khoảng 5.000 sinh viên đến từ 40 trường đại học khối kỹ thuật (ví dụ như NIT-Trichy), VIT-Vellore, DAIICT-Gandhinagar và IIT-Guwahati đang sử dụng ứng dụng này.
Ẩn danh, nhưng vẫn quen thuộc
Giao diện của Bakfy có thể được coi là một phiên bản kết hợp của Twitter, Facebook, Whisper và Secret. "Chỉ bao gồm một đội ngũ rất nhỏ nên chúng tôi quyết định sử dụng các yếu tố thiết kế mà phần đông người dùng đều đã quen thuộc. Bất kể là bài đăng Facebook hay tweet (tin vắn trên Twitter), tất cả đều có chung một chức năng: đăng tải một thông điệp. Khi chúng tôi đã có lượng người dùng tương đối lớn, chúng tôi sẽ dần dần thiết kế lại các yếu tố này để trở nên khác biệt so với các mạng xã hội khác", nhà sáng lập Garg của Bakfy khẳng định.
Hiển nhiên, thử thách lớn nhất là tìm ra một lượng người dùng đủ lớn cho một mạng xã hội hoàn toàn mới. Bakfy có nhiều cách để làm điều này. Thứ nhất, mạng xã hội này làm việc với các sinh viên đại diện tại các trường đại học nhằm quảng bá ứng dụng. Thứ hai, người dùng sẽ được tặng áo phông miễn phí nếu như giới thiệu thành công bạn bè mình tham gia Bakfy.
Cũng giống như những người trẻ tuổi trên toàn cầu, thanh niên Ấn Độ thích
Đội ngũ Bakfy hiện đang lên kế hoạch gây vốn và thu mộ tài năng nhằm thêm thắt các tính năng mới, cũng như quảng bá cho ứng dụng này trên các trường đại học trải khắp Ấn Độ. Mục tiêu trước mắt của Bakfy là tạo ra một sản phẩm ổn định, mở rộng ra 80 trường đại học và thu hút được 10.000 sinh viên vào cuối năm nay. Sau đó, mạng xã hội ẩn danh này sẽ mở rộng đối tượng người dùng của mình thông qua các chương trình quảng bá khác nhau.
Lê Hoàng
Theo Techinasia

0 nhận xét: