Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2016

Kinh Doanh Theo Mạng MLM là gì?


 MLM là viết tắt của cụm từ: Muti-Level Marketing, đôi khi nó còn được gọi với cái tên là Net-work MarketingKinh Doanh Theo Mạng, Kinh Doanh Đa Cấp.
Cũng đúng với tên gọi của mình, nhiều lớp người sẽ tham gia vào việc tiếp thị cho một sản phẩm tới người tiêu dùng. Là một đại diện bán hàng (hay còn được biết tới là một nhà phân phối, thành viên, chi nhánh, đối tác, cộng sự), họ sẽ tìm cách có được khách hàng, tuyển dụng, và đạo tạo những đại diện bán hàng khác cũng có được khách hàng như mình.

Đại diện bán hàng có được khách hàng và đào tạo một đại diện bán hàng mới để có được khách hàng.
Tiếp thị đa cấp là hoạt động mà tất cả mọi công ty đều mong muốn phát triển (bao gồm cả những công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) và những công ty không hoạt động trong lĩnh vực Kinh Doanh Theo Mạng(MLM).  Nếu bạn đã từng nghe về một công ty truyền thống với chiến lược quảng cáo như sau: “Hãy giới thiệu tới một người bạn hoặc anh/chị sẽ được giảm giá cho lần mua hàng tiếp theo”. Đây chính là tiếp thị đa cấp (Kinh Doanh Theo Mạng, MLM). Các câu lạc bộ về sức khỏe, bất động sản, viễn thông, và vô số các công ty khác đã sử dụng kỹ thuật này. Các chuyên gia (bác sỹ, nha sỹ hay kế toán) có thể tồn tại hay biến mất, phụ thuộc rất lớn vào những điều khách hàng nói về họ. Tất cả các lĩnh vực này, đều cố gắng để những khách hàng gần đây nhất, sẽ thay mặt mình quảng cáo và tiếp thị về sản phẩm và dịch vụ của mình tới những khách hàng tiềm năng của mình.
Công ty truyền thống
Đối với một công ty không phải là công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM), giám đốc bán hàng và đại diện bán hàng sẽ được thuê bởi công ty. Và công ty sẽ giới hạn số lượng đại diện bán hàng mà họ có thể tuyển, dựa trên nguồn lực tài chính của công ty, và dựa vào khả năng mà đại diện bán hàng có thể đảm đương được. Nếu một giám đốc bán hàng (trưởng phòng bán hàng) cảm thấy quá tải, công ty có thể thuê đại diện bán hàng khác, hoặc đưa đại diện bán hàng lên thành giám đốc bán hàng. Đây có thể gọi là tiếp thị đa chiều rộng, bởi lẽ nó sẽ mở rộng tổ chức đó theo chiều ngang. Trong khi đó, Kinh Doanh Theo Mạng(MLM)  là việc mở rộng tổ chức theo chiều dọc.
Công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM)
Một công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM)  bắt đầu bằng việc tuyển dụng một người có khả năng có được khách hàng, và tuyển dụng đại diện bán hàng (như đối với công ty truyền thống). Nhưng mỗi một đại diện bán hàng đều có cơ hội để trở thành giám đốc bán hàng, tức là họ cũng có thể tuyển dụng các đại diện bán hàng cho mình. Công tyKinh Doanh Theo Mạng(MLM)  chỉ trả hoa hồng, chứ không trả lương, do đó sẽ không có một giới hạn nào về số lượng đại diện bán hàng hay giám đốc bán hàng mà một công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) có thể tuyển dụng. Điều này sẽ đem lại rất nhiều lợi ích cho công ty, khi tạo ra được số lượng bùng nổ những đại diện bán hàng đã được đào tạo. Điều này cũng rất có lợi cho những đại diện bán hàng, bởi lẽ thu nhập của họ không bị giới hạn bởi những gì họ bán, mà họ có thể kiếm được khoản hoa hồng từ những đại diện bán hàng mà họ đào tạo ra. 
Vô cùng đơn giản và cũng rất thực tế, Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) là một trong 5 phương pháp sử dụng bởi một công ty để bán và phân phối sản phẩm, hay một dịch vụ tới người tiêu dùng. 
Tất cả mọi công ty (công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) hay không phải công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM)) đều có một đặc điểm chính nói chung: đó là họ cung cấp sản phẩm và dịch vụ, và hi vọng sản phẩm dịch vụ đó sẽ khiến cho cuộc sống của người tiêu dùng tốt đẹp hơn. Một công ty khi tung ra một sản phẩm, dịch vụ, họ đều mong muốn sản phẩm đó được nhiều người biết tới. Họ thực hiện điều này bằng việc phân phối sản phẩm. Phân phối sản phẩm bao gồm việc tìm khách hàng, và trao sản phẩm vào tay khách hàng đó. Có 5 cách căn bản để phân phối một hàng
Thuê cửa hàng
Một công ty sẽ thuê hoặc mua một cửa hàng trong khu vực đông dân cư qua lại, thuê đại diện bán hàng để giao tiếp với những khách hàng ghé qua cửa hàng. 
Tiếp thị bằng email
Công ty sẽ mua các địa chỉ email. Thuê một chuyên gia marketing để viết và gửi nhưng thông tin về sản phẩm, và dịch vụ tới khách hàng qua email đó.
Bán hàng qua điện thoại
Công ty mua số điện thoại của khách hàng
Sau đó, thuê và đào tạo đại diện bán hàng của mình gọi điện, bán sản phẩm và dịch vụ qua điện thoại. 
INTERNET
Công ty sẽ xây dựng một website và tạo quảng cáo để thu hút sự quan tâm. Giống như tiếp thị bằng email, việc tiếp thị cũng thông qua các văn bản
Kinh Doanh Theo Mạng(MLM)
Công ty sẽ tuyển các nhà phân phối (các đại diện bán hàng) để bán sản phẩm.
 Trao quyền tuyển dụng và bán hàng cho các đại diện bán hàng.
Mỗi một phương pháp trong 5 phương pháp trên đều có thể kết hợp các kỹ thuật của một trong các phương pháp còn lại, để có được khách hàng. Có nghĩa là, phương pháp thuê cửa hàng cũng có thể kết hợp với quảng cáo trên radio, trên tivi, hoặc trên báo, tạp chí và gửi email... để đưa được những người quan tâm tới cửa hàng của mình. Điều này giúp gia tăng lượng người lui tới cửa hàng của bạn.
Tương tự như thế, một nhà phân phối trong một công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) có thể sử dụng kết hợp cả 4 phương pháp còn lại, cũng như tìm kiếm khách hàng thông qua bạn bè và gia đình. Và đương nhiên, chủ cửa hàng (hay nhà hàng) đó sẽ giới thiệu với bạn bè và người thân của anh ta về cửa hàng mà anh ta đang thuê.
Như vậy, Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) là gì? Điểm chủ yếu chúng ta cần hiểu đó là việc phân phối bất cứ sản phẩm nào, có nghĩa là làm cho nó được mọi người biết tới. Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) và bốn phương pháp phân phối còn lại, đều là việc phân phối một sản phẩm, và đơn giản là phương pháp làm cho sản phẩm của mình được mọi người biết tới.
Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) là phương pháp phân phối hàng hóa hoàn toàn tự nhiên.
Tự nhiên là ở chỗ, Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) là hình thức phân phối hàng hóa vô cùng tuyệt vời và thú vị, đặc điểm tự nhiên ở đây mà tôi muốn nói tức là, nếu bạn chỉ quan tâm tới bản chất của khái niệm, bạn sẽ thấy đây là cách thức phân phối hàng hóa giản dị và tự nhiên nhất. Sau đây là những lý do tại sao tôi lại nói như vậy:
Nó tự nhiên là bởi, một người chia sẻ một sản phẩm và dịch vụ tới một người khác (không phải vì lợi nhuận, mà chỉ bởi giá trị thực sự của sản phẩm), họ nói rằng “Tôi rất thích sản phẩm này, và có thể bạn cũng sẽ thích nó”. Đó là một điều vô cùng tự nhiên trong cuộc sống này.
Một người chia sẻ một cơ hội, ý tưởng kinh doanh với một người khác, đây là nền tảng cho việc ra đời của bất kỳ một doanh nghiệp nào từ trước tới nay. Họ nói rằng: “Tôi vừa phát hiện ra một hình thức kinh doanh và tôi rất thích nó, và có thể bạn sẽ muốn hợp tác với tôi”. Điều này cũng vô cùng tự nhiên, đơn giản là điều hiển nhiên và bình thường xảy ra trong cuộc sống này.
Người chia sẻ cơ hội kinh doanh với người khác chỉ thu được những lợi ích khi mà người mà anh ta chia sẻ cơ hội kinh doanh này thành công. Điều này thể hiện một trách nhiệm cực kỳ rõ ràng, và cũng là điều rất hiển nhiên, đơn giản trong cuộc sống.
3 bước kể trên là những quan niệm vô cùng đơn giản về Kinh Doanh Theo Mạng(MLM), nhưng vô cùng thông minh.
Nếu hiểu bản chất của hoạt động marketing truyền thống, thì đó chính là việc một người viết quảng cáo và 98% những người xem quảng cáo đó sẽ không có phản hồi gì (một người làm marketing giỏi nhất, có thể nhận được khoảng 10% phản hồi, còn trung bình là 2%).
Hãy nhìn xem, bạn sẽ phải làm gì để một sản phẩm có thể đến được tay người tiêu dùng theo phương pháp truyền thống? Bạn sẽ sử dụng vô cùng lãng phí biết bao nhiêu nguồn lực và những hoạt động kèm theo. Bạn có thể tưởng tượng xem, một thành phố sẽ sạch sẽ và thoáng đãng ra sao nếu không có những mẩu quảng cáo, áp phích, tranh ảnh quảng cáo...? Biết bao nhiêu cây xanh đã bị sử dụng cho các hoạt động quảng cáo, để rồi tất cả các nguyên liệu đó cuối cùng đều trở thành phế liệu?
Để hiểu về Kinh Doanh Theo Mạng(MLM), cách tốt nhất là xem một công ty Kinh Doanh Theo Mạng(MLM) giống với một công ty truyền thống ở đặc điểm nào, và khác với công ty truyền thống ở đặc điểm nào. Hãy nhìn vào sơ đồ minh họa dưới đây để có thể hiểu được điều này.
Hãy nhớ rằng, tôi không chỉ trích việc khai thác cây xanh, tạo ra một không gian môi trường lộn xộn, hay hoạt động quảng cáo. Tôi chỉ đơn giản muốn bạn nhìn vào những hành động lãng phí, không cần thiết khi phân phối một sản phẩm tới tay người tiêu dùng, trong tương quan so sánh với sự đơn giản của hành động giao tiếp, tiếp thị của người này đến một người khác.

0 nhận xét: