Việc trở thành một doanh nhân thành công đồng nghĩa với việc bạn phải đồng thời kiêm rất nhiều công việc, đặc biệt là khi công ty của bạn chỉ vừa mới thành lập và bạn không có đủ nhân viên để phụ trách mọi lĩnh vực cần thiết.
Học hỏi những kỹ năng mới để xây dựng một doanh nghiệp có thể rất tốn kém, nhưng may mắn thay, các sáng kiến giáo dục trực tuyến miễn phí với chất lượng cao đã phát triển không ngừng trong những năm qua. Dưới đây là một số địa chỉ sẵn có giúp bạn trang bị kiến thức về marketing, kinh doanh, quản trị doanh nghiệp và nhiều hơn nữa.
1. CODEACADEMY
Trang web này cung cấp các khóa học lập trình miễn phí, có tính năng tương tác để giúp học viên tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình như HTML, CSS, Javascript và PHP. Bạn có thể lưu tiến trình học tập của mình với một tài khoản miễn phí. Việc học lập trình có thể giúp các doanh nhân tự khắc phục lỗi (bugs) khi họ không có nhân viên phát triển hệ thống, hoặc thậm chí giúp doanh nghiệp xây dựng website hay sản phẩm công nghệ (như phần mềm, ứng dụng) của riêng mình.
2. HUBSPOT ACADEMY
Trang web này cung cấp miễn phí các khóa học có chứng nhận về inbound marketing, bao gồm tối ưu hóa website, xây dựng trang giới thiệu một sản phẩm/dịch vụ1 (landing page) và quá trình nuôi dưỡng khác hàng tiềm năng2 (lead nurturing). Đây là những kĩ năng thiết yếu cho các chủ doanh nghiệp khi họ muốn phát triển doanh nghiệp của mình và tăng độ phủ sóng trực tuyến.
3. MOZ
Link: http://moz.com/learn/seo
Nếu bạn muốn tìm hiểu về cách tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để đảm bảo rằng trang web của bạn được xuất hiện càng nhiều càng tốt, hãy ghé thăm kho tàng của công cụ SEO hàng đầu, Moz. Bên cạnh địa chỉ học Moz Academy miễn phí, trang web này còn có webinar (bài giảng trên nền tảng web) trực tiếp và bản thu, các hướng dẫn cho người mới học về SEO, các phương tiện truyền thông và xây dựng liên kết (link building).
4. LEARNVEST
Các doanh nhân thành công nhất biết cách quản lý tiền bạc trong doanh nghiệp cũng như đời sống cá nhân của mình. Ngoài các lớp học về tài chính với mức giá cực kỳ phải chăng, LearnVest cũng cung cấp một số lớp học miễn phí, chẳng hạn như "Xây dựng thói quen tiêu tiền tốt hơn" hay "Làm thế nào để lập ngân sách."
5. CÁC KHÓA TƯ VẤN VỀ THỊ TRƯỜNG NGÁCH
Nhờ Internet, mảng huấn luyện cá nhân đã bùng nổ trong nhiều năm qua. Đây là điều cực kỳ hữu ích đối với các doanh nhân muốn tìm hiểu cách khởi nghiệp hoặc phát triển tốt hơn trong thị trường ngách (niche). Một số người đào tạo và các tổ chức lớn thường xuyên mở các khóa học miễn phí cũng như chia sẻ ebooks về xây dựng doanh nghiệp như Natalie MacNeil hay MyOwnBusiness. Hãy thử tìm kiếm với từ khóa "niche" + "business course (khóa học kinh doanh)" để tìm một khóa học thích hợp nhất dành cho mình.
6. EDX
Link: https://www.edx.org/
Trang web miễn phí này hiện có hơn 300 khóa học của các trường đại học hàng đầu trên thế giới (Harvard, MIT, Berkeley…), trải dài trên nhiều lĩnh vực. Bạn có thể sẽ quan tâm đến khóa "Phân tích Tài chính và Hoạch định" và "Khởi nghiệp 101: Khách hàng của bạn là ai?" Các khóa học này không những bao gồm các vấn đề kinh doanh nói chung, mà còn có thể giúp bạn trau dồi các kỹ năng áp dụng cho ngành nghề của bạn, chẳng hạn như big data hay bảo vệ môi trường.
7. KHAN ACADEMY
Tài nguyên học miễn phí này ra đời với mục tiêu giúp tất cả mọi người trau dồi kiến thức về toán học, khoa học, nghệ thuật, công nghệ và nhiều hơn nữa. Có hơn 100.000 bài tập có tính tương tác để đưa lý thuyết bạn học được vào thực tế. Mặc dù phần lớn các khóa học phục vụ học sinh trung học, song có một số các khóa học có thể giúp ích cho bất cứ ai cần ôn lại kiến thức, như thuế và kế toán chẳng hạn.
8. MIT OPEN COURSEWARE
Có một số khóa học được giảng dạy thực tế tại MIT và được chia sẻ miễn phí trên trang web này, tùy mục đích sử dụng mà bạn có thể xem video hay đọc các tài liệu liên quan. MIT cũng tích hợp một trang dạy về khởi nghiệp bao gồm các khóa học có sẵn dành cho người mới lập nghiệp. Các khóa học bao gồm "Vốn khởi điểm" và "Kinh doanh phần mềm."
9. KUTZTOWN (ĐẠI HỌC PENNSYLVANIA)
Trường đại học này có gần 100 khóa học đại học miễn phí theo nhu cầu, có thể ứng dụng cho mọi doanh nhân trẻ tuổi, bao gồm các khóa học về lập kế hoạch, vận hành, quản lý và thuế trong doanh nghiệp nhỏ.
10. COURSERA
Tương tự như Open Courseware của trường MIT, trang web này có 114 đối tác giáo dục cung cấp các khóa học miễn phí cho gần 10 triệu người sử dụng. Một điểm mạnh của Coursera là trang web này có các khóa học rất cụ thể dành cho từng ngành, chẳng hạn như "Quản lý Dữ liệu trong Nghiên cứu Lâm sàng" của Đại học Vanderbilt hay "Đổi mới dành cho Doanh nhân: Từ Ý tưởng đến Thị trường" của Đại học Maryland. Mạng lưới đối tác rộng lớn của Coursera cũng giúp người học có nhiều lựa chọn hơn. Bạn có thể học truy cập sang các trang dạy học trực tuyến miễn phí của Đại học Pennsylvania, Columbia… (đối tác của website này).
11. OPENCULTURE
Link: OpenCulture
Trang web này không phải là nơi cung cấp các khóa đào tạo của riêng mình, mà thu thập và chia sẻ tài nguyên miễn phí từ khắp nơi trên mạng Internet. Danh sách 150 khóa học kinh doanh miễn phí của trang web này là một nguồn tài nguyên vô cùng tuyệt vời, bởi nó cung cấp các lớp học từ iTunes U và các bài học khác dưới dạng video và file âm thành. Trang web này cũng có danh sách các sách nói (audiobook) miễn phí, các khóa học cấp chứng chỉ và các khóa học trực tuyến khác.
12. YOUTUBE
Có lẽ không mấy ai ngạc nhiên khi YouTube là một trong những công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới, khi trang này sở hữu bất kì video nào mà bạn có thể tưởng tượng ra. Từ các bài nói của TED cho đến các bài thuyết trình về việc xây dựng một doanh nghiệp, Youtube thực sự là một nguồn tài nguyên miễn phí tuyệt vời về bất kỳ chủ đề nào.
13. ALISON
Link: http://alison.com/
Trang web này cung cấp các khóa học trực tuyến miễn phí từ một số tên tuổi nổi tiếng nhất trên Internet hiện nay, bao gồm Google, Microsoft, và Macmillan. Với hơn 4 triệu người dùng và hơn 600 khóa học sẵn có, các khóa học của Alison bao gồm các chủ đề như kiến thức kinh tế, phát triển cá nhân và kỹ năng kinh doanh/vận hành doanh nghiệp.
14. SAYLOR
Link: http://www.saylor.org/
Saylor Foundation mở các khóa học miễn phí cũng như hợp tác với các trường cao đẳng và đại học để cung cấp các khóa học kèm chứng chỉ với giá cả phải chăng. Các khóa học của Saylor Foundation diễn ra tương tự với một khóa học cử nhân thường thấy.
15. HỌC QUA PODCASTS
Mặc dù không phải là một khóa học chính thức, podcast là một phương tiện tuyệt vời (và dễ hiểu) để trở thành một doanh nhân giỏi hơn. Bạn có thể nghe podcast trực tuyến trên máy tính (một vài trang web podcast cung cấp dịch vụ này), hoặc thông qua iTunes (iOS) và các ứng dụng như Podcast Republic (Android). Podcast như Entrepreneur of Fire đã thu hút hàng ngàn người nghe mỗi tập và là một cách tuyệt vời để tìm hiểu những thông tin và chiến lược thực tiễn mới nhất. Một danh sách khác cũng rất tuyệt vời dành cho các doanh nhân bao gồm Think Entrepreneurship’s.
Cho dù bạn phù hợp với lối học qua âm thanh, video hoặc văn bản, danh sách 15 website cung cấp tài nguyên học tập miễn phí dành cho các doanh nhân kể trên sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về việc lập nghiệp, kế toán và thu hút khách hàng.
Chú giải:
(1) Landing page:
Hãy tưởng tượng website của bạn là 1 siêu thị lớn và chắc chắn có rất nhiều lối vào, bên cạnh 1 cửa chính là trang chủ. Mỗi lối vào để đón một nhóm khách hàng, ví dụ: cửa vào mua Camera, mua Laptop,.. Landing pages giống như các lối vào khác nhau của một siêu thị.
Landing page là một website được tạo ra với mục đích chỉ tập trung vào một loại nội dung duy nhất đơn giản gọn nhẹ với mục đích quảng cáo giới thiệu, bán một sản phẩm dịch vụ hay đơn thuần là một sự kiện. Landing Page có thể là bất kỳ một page nào trên website của bạn hoặc là một page riêng lẻ với website của bạn nhưng có liên kết với website chính.
(2) Lead nurturing:
Các chuyên gia trong lĩnh vực tiếp thị bán hàng định nghĩa Lead Nurturing là một cách xây dựng quan hệ với các khách hàng tiềm năng thông qua việc sử dụng các phương tiện đa truyền thông để cung cấp cho từng nhóm khách hàng những thông tin mà họ quan tâm. Việc trao đổi thông tin này được diễn ra liên tục cho đến khi doanh nghiệp tìm được những khách hàng tiềm năng hội đủ điều kiện để tạo thành một “cơ hội bán hàng” thật sự, tức là những khách hàng đang có nhu cầu và sẵn sàng mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét