Chủ Nhật, 7 tháng 2, 2016

5 hệ điều hành đám mây mới nổi


00:00, Thứ Bảy, 21/07/2012 (GMT+7)
Bạn đã từng nghe đến những cái tên Chrome OS, Gh.os.t, Glide, Jolicloud, EyeOS…đây là những hệ điều hành (HĐH) “đám mây” có nhiều tính năng hữu ích và sử dụng dễ dàng. Bài viết sẽ điểm qua 5 gương mặt mới trong giới HĐH trực tuyến.
 
Cloudo
 
Để trải nghiệm những tính năng của Cloudo trên môi trường Windows, bạn truy cập vào địa chỉ www.cloudo.com rồi bấm nút Go to Beta (hoặc bấm vào hình ở giữa trang chủ). Tiếp đến, bạn đăng kí một tài khoản miễn phí tại Create a Cloudo account, nhập vào các thông tin như Tên, Email, tên tài khoản, mật khẩu và bấm OK.  



Ấn tượng đầu tiên khi vào giao diện Cloudo là một hình nền tuyệt đẹp kết hợp với những biểu tượng và một thanh tác vụ trong suốt. Trong hộp thoại Display Settings, bạn được cung cấp ba thẻ: Wallpapers (thay đổi hình nền), Skins (thay đổi giao diện theo phong cách Linux, Mac OS, Windows, XP-Vista), Icons (thay đổi giao diện theo phong cách Aqua, Crystal, Linspire,…).

Cloudo cung cấp cho người dùng các nhóm ứng dụng: Manual (trợ lý của HĐH Cloudo), Mail, Development Application (tạo ra những ứng dụng mới cho Cloudo), Textpad (trình soạn thảo văn bản), Champ (chương trình nghe nhạc), Calendar (ứng dụng giúp tạo thời gian biểu), Application Manager (công cụ quản lý các ứng dụng trên Cloudo).

myGoya

Với myGoya, bạn sẽ được cấp một ổ đĩa (512MB) để lưu trữ file nhạc, video, văn bản, bảng tính,… Tại trang chủ www.mygoya.de của myGoya, bạn vào Sign up for free rồi điền vào các thông tin ở khung Register Now như  tên, tên đăng nhập, địa chỉ email, mật khẩu,…Sau đó, bạn đăng nhập vào hộp thư đã đăng kí để kích hoạt tài khoản của myGoya.



Giao diện của myGoya có một hình nền và một thanh công cụ giống như thanh Dock trong Mac OS X. Trên thanh công cụ có các tiện ích File Manager (trình quản lý dữ liệu của myGoya), Contacts (quản lý danh sách địa chỉ liên hệ), Chat (phòng chat trên HĐH), Share Manger (quản lý dữ liệu chia sẻ), Flickr (ứng dụng xem ảnh trên Flickr). Ngoài ra, ở nút Magix còn có nhiều ứng dụng khác, bạn bấm chuột trái vào biểu tượng tam giác ở cạnh nút Magix rồi chọn Applications. Trong danh sách hiện ra có các nhóm: myGoya- thông tin về tài khoản, Services- dịch vụ trực tuyến, Communication- ứng dụng liên lạc, Media- đa phương tiện, Office- ứng dụng văn phòng, Manager- ứng dụng quản lý, Madgets- tiện ích khác. Nếu muốn thay đổi hình nền thì bạn chọn Background (bên dưới Applications), bấm nút Change ở hộp thoại Background Settings, chọn tập tin ảnh trong thư mục Webdisk hoặc Default Album.

ZeroPC

Tại trang chủ www.zeropc.com, bạn nhấn vào Sign Up rồi chọn loại tài khoản miễn phí (Free) và điền các thông tin đăng kí. Tài khoản miễn phí ở dịch vụ ZeroPC có nhiều nổi bật như được cung cấp 1GB lưu trữ dữ liệu, băng thông mỗi tháng lên đến 1GB, kết nối được với nhiều dịch vụ trực tuyến và mạng xã hội.



Giao diện của ZeroPC khá giống với Windows, các biểu tượng trên màn hình được bố trí mặc định ở bên trái và nút Apps nằm trên thanh tác vụ. Trên giao diện chính có các tiện ích: My Storage (quản lý tập tin, thư mục), Universal Inbox (trình quản lý email), Messenger (ứng dụng chat hỗ trợ nhiều loại tài khoản), Web Browser (trình duyệt web mini), Sticky Notes (trình ghi chú), Accounts Manager (quản lý tài khoản các dịch vụ trực tuyến). Ngoài các tiện ích này, bạn còn được cung cấp nhiều ứng dụng khác trong menu Apps. ZeroPC còn có một tính năng hữu ích là khóa chế độ đăng nhập nhờ vào việc cài đặt mã pin.

Silveos

Điểm nổi bật của HĐH này là bạn không cần phải đăng kí tài khoản mà vẫn vào được giao diện chính. Nhưng để trải nghiệm đầy đủ tính năng của nó, bạn hãy bấm vào liên kết Register now rồi điền vào các thông tin cá nhân, chọn câu hỏi bảo mật và trả lời.



Silveos có giao diện bóng bẩy và trong suốt, cách bố trí các biểu tượng và tiện ích gần giống với Windows 7. Trên màn hình chính có các biểu tượng hữu ích: File Manager- quản lý dữ liệu, Internet Browser- trình duyệt web, Media Player- trình chơi nhạc, RSS reader- trình đọc tin tức, Virtual Earth- bản đồ trực tuyến và một số game nhỏ. Ở bên phải giao diện có một chiếc đồng hồ, một cuốn lịch điện tử và một quyển sổ ghi chú màu vàng. Để thay đổi các thiết lập mặc định của Silveos, bạn cần truy cập vào Control Panel bằng cách bấm vào nút tròn (giống nút Start trong Windows) trên thanh tác vụ, rồi thay đổi: Desktop- màn hình, Theme- giao diện, Login- màn hình đăng nhập, User- biểu tượng người dùng, Start menu- nút trên thanh tác vụ, Password- mật khẩu, Uninstall- gỡ cài đặt.

Kohive

Với Kohive, bạn tạo ra nhiều “không gian làm việc” khác nhau, tức là nó cho phép tạo ra nhiều tài khoản khác nhau và cùng hoạt động song song. Bạn sẽ dễ dàng chuyển đổi qua lại giữa các không gian này thông qua các thẻ bên dưới màn hình chính. Để trải nghiệm dịch vụ, bạn truy cập vào trang chủ www.kohive.com, bấm vào nút Sign Up, nhập các thông tin cần thiết rồi bấm nút Instant Sign Up. Sau khi đăng nhập, bạn sẽ bắt gặp một giao diện gần giống với giao diện của  Mac OS X. Ở bên trái là một thanh công cụ gồm có các tiện ích: Messages, Bookmarks, Stickies, Tasks, Notepad, File Cabinet, Gallery, Video, Chat room,…



Để tạo ra các “không gian làm việc”, bạn bấm vào nút dấu cộng (+) cạnh thẻ Hive hiện tại, rồi nhập tên vào ô Name và bấm Enter. Bên cạnh đó, bạn có thể mời bạn bè tham gia vào phiên làm việc của mình, bằng cách bấm vào dấu cộng (+) cạnh hình đại diện (phía trên các thẻ Hive). Ở thẻ Invite, bạn nhập vào email của người muốn mời hoặc có thể nhập danh sách địa chỉ liên hệ từ các dịch vụ mail ở thẻ Import.

Bùi Thanh Liêm

0 nhận xét: