Thứ Ba, 26 tháng 1, 2016

Big Data #15 – Khai thác dữ liệu (data mining) với Hive – Hive là gì? – HiveSQL (HSQL) là gì?



Leave a comment
 
 
 
 
 
 
3 Votes

Yahoo bắt đầu làm việc với PIG (sẽ nói sau) cho các triển khai ứng dụng của họ trên Hadoop. Mục tiêu của Yahoo để quản lý dữ liệu không cấu trúc. Tương tự, Facebook bắt đầu triển khai các giải pháp kho dữ liệu (warehouse) của họ trên Hadoop với HIVE. Lý do chọn dùng HIVE là bởi vì các giải pháp kho dữ liệu (warehouse) truền thống rất đắc.
HIVE là gì?

Hive là hạ tầng kho dữ liệu cho Hadoop. Nhiệm vụ chính là cung cấp sự tổng hợp dữ liệu, truy vấn và phân tích. Nó hỗ trợ phân tích các tập dữ liệu lớn được lưu trong HDFS của Hadoop cũng như trên Amazon S3. Điểm hay của HIVE là hỗ trợ truy xuất giống SQL đến dữ liệu có cấu trúc, được biết với tên HiveSQL (hoặc HQL) cũng như phân tích big data với MapReduce. Hive không được xây dựng để hồi đáp nhanh các câu truy vấn nhưng nó được xây dựng cho các ứng dụng khai thác dữ liệu (data mining). Các ứng dụng khai thác dữ liệu có thể mất nhiều phút đến nhiều giờ để phân tích dữ liệu và HIVE được dùng chủ yếu.
Cách tổ chức của HIVE
Dữ liệu được tổ chức thành 3 định dạng trong HIVE.
Tables: Chúng rất tương tự như bảng (tables) trong RDBMS và chứa các dòng (rows). Hive chỉ được xếp lớp trên HDFS, do đó tables được ánh xạ trực tiếp vào các thư mục của hệ thống tập tin. Nó cũng hỗ trợ các tables được lưu trên các hệ thống tập tin khác.
Partitions: Hive tables có thể có nhiều hơn 1 partition. Chúng được ánh xạ với các thư mục con và các hệ thống tập tin.
Buckets: Trong Hive, dữ liệu có thể được chia thành các buckets. Buckets được lưu trữ như các tập tin trong partition trong hệ thống tập tin.
Hive cũng có metastore để lưu tất cả metadata. Nó là CSDL quan hệ chứa thông tin khác nhau liên quan đến Hive Schema (column types, owners, key-value data, statistics,…). Chúng ta có thể dùng MySQL cho việc này.

HiveSQL (HQL) là gì?
Ngôn ngữ truy vấn Hive cung cấp các toán tử cơ bản giống SQL. Đây là một số tác vụ mà HQL có thể làm dễ dàng.
  • Tạo và quản lý tables và partitions.
  • Hỗ trợ các toán tử Relational, Arithmetic và Logical khác nhau.
  • Evaluate functions
  • Tải về nội dung 1 table từ thư mục cục bộ hoặc kết quả của câu truy vấn đến thư mục HDFS.
Đây là ví dụ truy vấn HQL:
SELECT upper(name), salesprice
FROM sales;
SELECT category, count(1)
FROM products
GROUP BY category;
Bạn có thể nhìn thấy nó rất tương tự với SQL.
(Theo http://blog.SQLAuthority.com

0 nhận xét: