Thứ Hai, 25 tháng 1, 2016

Apple công bố mở mã nguồn ngôn ngữ lập trình Swift, sẽ sớm có mặt trên Linux


Like share ủng hộ tác giả
 
Open_source_Swift
Cuối cùng chúng ta cũng thấy ngày mà Apple và Microsoft mở mã nguồn của mình. Vài tháng trước đây, Microsoft đã công bố mở mã nguồn ngôn ngữ lập trình .NET, nối gót theo đó, Apple cũng công bố mở mã nguồn ngôn ngữ lập trình Swift tại sự kiện WWDC 2015.
Apple có nói, “Chúng tôi nghĩ ngôn ngữ lập trình là bước tiến quan trọng tiếp theo của chúng tôi, cho phép mọi các nhà phát triển sử dụng nó để phát triển ứng dụng và chương trình hệ thống trong vòng 20 năm tới. Chúng tôi nghĩ Swift nên có mặt ở mọi nơi và được sử dụng bởi tất cả mọi người. Vì thế chúng tôi công bố rằng sẽ mở mã nguồn ngôn ngữ lập trình Swift.”
Apple cũng công bố rằng họ sẽ mở mã nguồn Swift vào năm nay, bao gồm compiler (trình biên dịch) và các thư viện cơ bản của Swift, Swift sẽ có mặt trên hệ điều hành Linux bên cạnh hệ điều hành iOS và OS X. Windows không được Apple nhắc đến trong sự kiện này, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.
Tin tức này thật sự gây bất ngờ với nhiều người trong thế giới công nghệ và đặc biệt bất ngờ với người dùng Linux. Sau tin tức Microsoft mở mã nguồn .NET và công bố Visual Studio Code dành cho Linux, thì đây quả là một tin tốt dành cho thế giới mã nguồn mở. Hy vọng thời gian tới sẽ có nhiều dự án mở mã nguồn như thế này.

Giới thiệu sơ bộ về ngôn ngữ lập trình Swift

Swift là một ngôn ngữ lập trình hoàn toàn mới được Apple giới thiệu ngày 02/06/2014. Swift được thiết kế để làm việc với frameworks (bộ khung) Cocoa và Cocoa Touch, Swift có thể sử dụng chung với mã C, C++ và Objective-C trong cùng một ứng dụng. Swift còn khắc phục một số điểm yếu của Objective-C, ngoài ra Swift còn nhẹ nhàng, nhanh, đơn giản hơn và hiệu năng xử lý tốt hơn rất nhiều so với Objective-C. Còn một điểm không thể không nhắc đến đó là tính năngXcode Playgrounds, giúp nhà phát triển xem nhanh kết quả mã lập trình theo thời gian thực ở màn hình kế bên chứ không cần phải ấn nút build hoặc debug.
- Cocoa là một framework (bộ khung) giao diện người dùng, hay còn gọi là API (giao diện lập trình ứng dụng) dành cho hệ điều hành OS X.
- Cocoa Touch cũng giống như Cocoa nhưng nó được thiết kế để dành cho hệ điều hành iOS (Iphone, Ipad, ...)
Ban đầu Swift là một ngôn ngữ lập trình độc quyền, vì một số lý do nên Apple đã quyết định mở mã nguồn ngôn ngữ lập trình Swift tại sự kiện WWDC 2015 diễn ra vào ngày 08/06/2015.
Nguồn itsfoss

0 nhận xét: