Thứ Sáu, 29 tháng 1, 2016

Big Data: Cơ hội nghề nghiệp rất nhiều trong lĩnh vực nóng nhất của công nghệ

Bài viết được dịch từ trang web Mashable
Học lập trình big data cần gì?
Cơ hội việc làm trong lĩnh vực big data là rất lớn.
Lĩnh vực big data tiếp tục phát triển mạnh mẽ, các công ty khắp nơi trên thế giới đang săn tìm để tuyển dụng những chuyên gia kỹ thuật trong mảng này - các nhà phân tích dự đoán rằng xu hướng này sẽ tiếp tục tăng trong nhiều năm tới. Theo NY Tech Search, nhu cầu tuyển dụng các kỹ sư và nhà khoa học dữ liệu kể từ năm 2013 đã tăng 300%. Những khu vực nóng nhất cho sự tăng trưởng của big data là công nghệ quảng cáo, dịch vụ tài chính, thương mại điện tử và truyền thông xã hội - đây là những lĩnh vực có doanh thu cao nhất.
Theo Dice, một số thành phố của Mỹ có nhu cầu tuyển dụng nhân lực về big data nhiều nhất bao gồm New York, Washington DC/khu vực Baltimore, Boston và Seattle.
Dưới đây là một hướng dẫn nhanh cho cả các công ty và người tìm việc đang tìm kiếm cơ hội trong lĩnh vực big data.

Hỏi & Đáp

Big data là gì?
Big data là tiến bộ trong công nghệ quản lý dữ liệu, cho phép sự gia tăng quy mô và thao tác dữ liệu của một công ty. Nó cho phép các công ty biết thêm chi tiết về khách hàng, sản phẩm và cơ sở hạ tầng của họ. Thời gian gần đây, người ta ngày càng tập trung vào việc kiếm tiền từ các dữ liệu đó.
Làm thế nào để các công ty thu được lợi ích bằng cách sử dụng big data; và quan trọng hơn, những ngành công nghiệp nào sử dụng nó?
Big data có mặt ở khắp mọi nơi; một số lượng lớn dữ liệu được tạo ra, lưu trữ và khai thác là cực kỳ hữu ích. Ngày nay, các công ty thu thập và phân tích dữ liệu đó để xây dựng các chiến lược kinh doanh nhằm mang lại hiệu quả cao hơn. Big data sẽ tiếp tục là một khu vực đang nổi lên cho tất cả các ngành công nghiệp.
Thị trường tuyển dụng hiện tại cho lĩnh vực big data như thế nào? Mức lương được đưa ra trong khoảng bao nhiêu?
Hiện nay, các vị trí việc làm trong lĩnh vực big data rất khó để lấp đầy bởi vì nhu cầu tuyển dụng là quá lớn trong khi số lượng tài năng để đáp ứng thì quá ít. Thật khó để tìm thấy các ứng viên với các kỹ năng cụ thể cần thiết mà cân bằng chi phí trả cho tài năng đó. Các công ty cần phải đảm bảo họ có thể kiếm được tiền từ những "dữ liệu" để biện minh về việc đưa ra cho các ứng viên một mức lương lớn.
Nhu cầu lớn nhất là dành cho các kỹ sư dữ liệu có khả năng lập trình, sử dụng các phân tích dữ liệu và thao tác cho các mục đích tiếp thị. Vị trí mới nhất - và được mong muốn nhiều nhất - là các nhà khoa học dữ liệu (data scientist), những người có thể tích hợp big data vào cả bộ phận IT và các chức năng kinh doanh của công ty. Những vị trí này sẽ có mức lương dao động trong khoảng $90k-$180k đô-la/năm (khoảng 1,9 tỷ - 3,8 tỷ VNĐ/năm), tùy thuộc vào vai trò và kinh nghiệm cá nhân. Thời gian trung bình để tuyển dụng họ là ít hơn ba tuần.
Một nhà khoa học dữ liệu (data scientist) là gì?
Các nhà khoa học dữ liệu (data scientist) tích hợp công nghệ big data vào cả hai bộ phận IT và chức năng kinh doanh trong công ty. Nhiều người có một nền giáo dục chính thức trong khoa học máy tính và toán học, tập trung vào kiến trúc/code, mô hình, thống kê và phân tích. Ngoài ra còn có một xu hướng khác, đó là chương trình thạc sĩ về hướng dữ liệu (data-oriented master’s degree programs) đang được giảng dạy tại nhiều trường cao đẳng và đại học. Một nhà khoa học dữ liệu cũng phải hiểu được các ứng dụng kinh doanh của big data và nó sẽ ảnh hưởng đến các tổ chức kinh doanh như thế nào, và có thể giao tiếp với các bộ phận quản lý IT và kinh doanh.
Những người tìm việc cần phải làm gì để có được những kỹ năng cần thiết cho một công việc trong lĩnh vực big data?
Bạn cần phải là một lập trình viên đã có thương hiệu trên thị trường, hoặc ghi danh vào một chương trình/trường học như General Assembly. Để giúp bạn có thể chuyển đổi sang một công việc trong lĩnh vực big data, và hướng đến làm việc trên các dự án sử dụng các nền tảng như Hadoop hoặc Mongo.
Học lập trình big data trực tuyến

3 Lời khuyên cho các công ty tuyển dụng

  • Đừng trì hoãn thời gian tuyển dụng: Những ứng viên có rất nhiều lựa chọn nghề nghiệp. Họ thường có nhiều lời mời chào công việc và không có sẵn trên thị trường việc làm trong một thời gian dài. Nếu bạn chần chừ quá lâu, thì các công ty khác sẽ “hốt mất” của bạn.
  • Quảng bá về công ty của bạn: Thật tốt khi công ty có một nét văn hóa riêng biệt, nhưng các ứng viên quan tâm nhiều hơn về công việc của họ sẽ phát triển như thế nào, họ sẽ làm việc cùng với ai, công nghệ nào mà họ sẽ sử dụng, v.v... Hãy chắc chắn rằng bạn sẽ nói rõ về những điểm quan trọng này trong suốt quá trình phỏng vấn và trên trang web công ty của bạn trong phần "tuyển dụng".
  • Phải linh hoạt và thực tế khi xem xét bằng cấp của ứng viên: Do số lượng hạn chế các ứng viên có trình độ, các công ty phải xem xét thêm các ứng viên từ các ngành công nghiệp khác đã chuyển sang và có nhiều kỹ năng thực tế trong lĩnh vực này. Hãy tập trung vào tiềm năng của ứng viên trong việc tự tìm hiểu và phát triển sau này, chứ không phải là cứ yêu cầu những kỹ năng cứng một cách quá chặt chẽ.

3 Lời khuyên cho người tìm việc

  • Bạn có nhiều lựa chọn: Thị trường đang rất rộng lớn, và đây là một thời điểm tuyệt vời để tìm kiếm việc làm. Bạn có nhiều lợi thế khi đàm phán về mức lương và những phụ cấp khác, v.v…
  • Các công việc dạng hợp đồng hoặc việc làm lâu dài có rất nhiều: Hầu hết các ứng viên có thể chuyển đổi một vị trí công việc dạng hợp đồng/tạm thời thành một việc làm lâu dài. Hiện nay có nhiều cơ hội  hơn vài năm trước để chuyển từ một vị trí hợp đồng thành một công việc toàn thời gian. Hãy xây dựng một bộ hồ sơ portfolio về các công việc hợp đồng/freelance trước đây bạn đã làm, điều này có thể mang lại rất nhiều lợi ích - bạn sẽ cần phải quyết định lựa chọn những gì là tốt nhất cho nhu cầu của mình, cũng như các mục tiêu và tiến độ.
  • Các kỹ năng kỹ thuật của bạn hiện nay đang rất "hot": Những người có một nền tảng công nghệ mạnh mẽ trong hồ sơ đang bị tấn công chèo kéo hàng ngày từ các nhà tuyển dụng. Bạn có thể đủ khả năng để lựa chọn công ty mà mình quyết định làm việc cho họ.

Dự đoán về tương lai của big data

Theo ý kiến của tôi, sẽ tiếp tục có một nhu cầu tuyển dụng lớn cho các vị trí liên quan đến big data trong các ngành như mobile, y tế và các dịch vụ tài chính - nhưng các ngành công nghiệp có khả năng kiếm tiền từ big data, chẳng hạn như công nghệ quảng cáo, có thể sẽ có một nhu cầu tuyển dụng còn khốc liệt hơn trong các vị trí liên quan đến big data.
Thật là thú vị khi big data đang được áp dụng cho hầu như tất cả các ngành công nghiệp. Là một nhà khoa học dữ liệu (data scientist), bạn có thể làm việc cho bất kỳ các công ty hay ngành công nghiệp nào. Là một nhà tuyển dụng, tất cả công việc của bạn là về tìm kiếm những tài năng phù hợp với nhu cầu big data của công ty mình.
Quan điểm của bạn về tương lai của big data như thế nào? Hãy chia sẻ những suy nghĩ của bạn trong phần bình luận phía dưới nhé!
Ngày đăng: 22/12/2015

0 nhận xét: