Thứ Hai, 22 tháng 8, 2016

Yandex - trình duyệt của Nga, giao diện tương thích Windows 8




  1. Yandex.png

    Sau Opera thì hôm nay mình xin giới thiệu đến các bạn trình duyệt Yandex - một trình duyệt do dịch vụ tìm kiếm nổi tiếng cùng tên của Nga phát triển. Trình duyệt này có giao diện khá đẹp mắt, phù hợp với Windows 8 và sử dụng engine Blink tương tự Opera và Chromium.

    Bạn có thể tải về Yandex cho Mac hoặc Windows tại đây



    Yandex có giao diện khá đẹp mắt với các biểu tượng, nút điều hướng được thiết kế thanh mảnh khá giống iOS, các thẻ tab được làm vuông vức giống giao diện Ribbon của Windows 8 trong khi hiệu ứng tải trang lại giống Safari.

    Yandex_Address_Bar.png

    Thanh địa chỉ rộng và tích hợp nhiều tính năng hay chẳng hạn như khi bạn mở một tab mới hoặc nhấp trỏ chuột vào thanh địa chỉ, phần Tableau chứa các trang web bookmark sẽ hiện ra rất trực quan để bạn có thể truy cập nhanh (hình trên). Ngoài ra bạn có thể sao chép hay chia sẻ (qua Facebook/Twitter) liên kết trang web trên thanh địa chỉ với các nút tích hợp mà không cần dùng tổ hợp phím hay nhiều thao tác khác (hình dưới).

    Yandex_Save_Share.png

    Về phần Tableau thì đây là khu vực chứa các trang web ưu thích mà bạn đã lưu. Các trang web được hiển thị giống như Live Tile với màu sắc tương ứng với Favicon của trang web. Đặc biệt với trang Facebook, Yandex hỗ trợ tính năng Notification thông báo các cập nhật trạng thái mới và tin nhắn. Một thông báo sẽ hiện ra ngay bên dưới góc phải màn hình khi có tin nhắn đến.

    Yandex_Background.png

    Bên cạnh Tableu, các phần khác như quản lý tập tin tải về (Downloads), các tab vừa đóng (Recently closed), phần mở rộng (Extensions) và ứng dụng (Applications) đều nằm trong màn hình tab mới. Tại đây bạn cũng có thể tùy biến hình nền để cá nhân hóa trình duyệt (hình trên).

    Về phần Extension và Application thì Yandex có sẵn một số Extension hữu ích như Lightshot để chụp màn hình, Turn off the Lights, Turbo để tăng tốc, Pocket, Lastpass để lưu nhớ mật khẩu và các tiện ích chặn quảng cáo. Do dùng engine Blink và phát triển dựa trên dự án nguồn mở Chromium nên Yandex có thể dùng chung các Extension và Application của Chrome. Bạn chỉ việc vào Chrome Web Store để tải về.

    Yandex_Add_bookmark.png

    Về đồng bộ, Yandex hỗ trợ đồng bộ danh sách trang web ưa thích từ các trình duyệt khác nhưng đáng tiếc là không hỗ trợ đồng bộ với tài khoản Google mà phải dùng tài khoản riêng của Yandex (tạo miễn phí). Tuy nhiên, vấn đề này có thể được giải quyết với các Extension như Xmark Sync. Ngoài ra, trình duyệt Yandex còn có phiên bản cho Android, iOS và các Extension, trang Tableu, danh sách Bookmark đều có thể được đồng bộ giữa điện thoại và máy tính.

    Về trải nghiệm, Yandex có tốc độ tải nhanh, hiệu ứng tải trang đẹp mắt. Trình duyệt này hỗ trợ các thao tác cử chỉ bằng chuột (Mouse gesture) tương tự Opera, giúp bạn duyệt web nhanh hơn. Qua 2 ngày trải nghiệm, mình rất hài lòng với trình duyệt này, tình trạng crash khi nạp plug-in hầu như không xảy ra, các nội dung Flash chạy rất mượt mà. Tuy nhiên, một số Extension của Chrome vẫn hoạt động chưa tốt trên Yandex và hy vọng các phiên bản tiếp theo của Yandex sẽ tương thích tốt hơn.

    Nếu bạn không có đòi hỏi quá cao, thích một trình duyệt có giao diện đẹp, nhanh, phù hợp với Windows 8 thì Yandex rất đáng để bạn thử qua

0 nhận xét: