Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2016

Tối ưu Blogspot chuẩn SEO top google trong thời gian ngắn


Blogger hay blogspot không còn là một công cụ lạ lẫm với người dùng nữa, đặc biệt là SEOer, tuy nhiên phải làm sao để tối ưu Blogspot của mình một cách hoàn hảo, thân thiện với google nhất thì đó mới là điều quan trọng. Bài viết này của bạn sinnguyen chia sẻ về thủ thuật tối ưu hóa chuẩn SEO cho blogspot lên top google trong thời gian ngắn nhất.
Thủ thuật làm blogspot từ a đến z
Thủ thuật làm blogspot từ a đến z
1. Lựa chọn tên cho blogspot:

Lựa chọn tối ưu tên cho blogspot
Lựa chọn tối ưu tên cho blogspot
- Thường ta phải chọn tên miền hợp với từ khóa, lĩnh vực cần SEO - Để trang blogspot dễ on-top với từ khóa hơn. Ngoài ra còn giúp blog của bạn tạo được sự chú ý khi hiển thị trên kết quả tìm kiếm của google.
- Một số trường hợp đặt mua domain/tên miền mới cho blogspot cũng rất có lợi. Từ khóa sẽ lên đều hơn so với bạn khi bạn sử dụng tên miền đuôi .blogspot.com. Và đặt biệt là leo qua khỏi trường hợp bị chặn do các nhà mạng. Ngoài ra blog với tên miền mới từ khóa xếp hạng cũng dễ dàng lên top hơn.

2. Lựa chọn template/themes cùng với hiển thị thông tin blog:

Lựa chọn themes/ template cho blogspot
Lựa chọn themes/ template cho blogspot

- Hạn chế đến mức tối thiểu linkout từ các phần trong blog là đều cần thiết. Bạn nên chọn những template có cấu trúc đơn giản, dễ chỉnh sửa. Việc sử dụng template đẹp được chia sẻ trên các diễn đàn cũng tốt, tuy nhiên mình khuyến khích sử dụng template mẫu trước vì nó đơn giản, tiện lợi hơn rất nhiều.
- Việc sử dụng template đẹp của người khác sẽ làm bạn tốn khá nhiều thời gian cho việc điều chỉnh, cũng như dính "phốt" , backlink ẩn. Sau khi blog của bạn đã thành công,có 1 lượt nhỏ khách hàng, thì giao diện mới góp phần quan trọng.
- Tên blog, phần giới thiệu nên viết theo chuẩn SEO về từ khóa. Vì google có hỗ trợ tự động chuyển title cho chúng ta, không cần chỉnh code html.
* Đặt tính của người dùng là cái gì "chuyên" vẫn tốt hơn.
Vd: Giữa "vé máy bay giá rẻ" với "chuyên cung cấp vé máy bay giá rẻ". Thì người dùng vẫn ưu tiên "chuyên cung cấp vé máy bay giá rẻ" hơn
_Ngoài ra các thuộc tính Meta bạn cũng nên chèn thêm vào, giúp anh google dễ phân biệt thuộc tính, phân loại blogspot cho bạn (kiến thức căn bản mình không hướng dẫn thêm).

3. Post bài viết cho Blogspot:

Việc viết bài cho Blogspot cũng rất quan trọng. Viết kiểu gì, viết như thế nào. Tùy thuộc vào sự hiểu biết của bạn.

-Vậy đặt tựa đề như thế nào?

Lựa chọn chủ đề cho từ khóa mình cần SEO là tốt nhất. Đối với tựa đề bạn nên thêm từ khóa chính của blog.
Vd: namthientravel là từ khóa chính của blog(title). Tự đề sẽ được cộng thêm từ khóa chính : du lịch cùng namthientravel, du lịch đảo bali cùng namthientravel,...​

- Nhiều hay ít ? Bao nhiêu là đủ?

Đây là câu hỏi đầu tiên của các bạn khi mới viết bài. Tùy thuộc vào nhu cầu của bạn mà bài viết được điều chỉnh. Đối với các bạn không chú trọng xây dựng, thì nội dung bài viết tầm 500 là đủ. Riêng các bạn muốn xây dựng blog lớn mạnh - mình kiến nghị 1000 từ cho bài viết. ​

- Bao nhiêu 1 bài 1 ngày? Từ khóa trong bài viết gồm những gì?

Đối với blogspot, chỉ cần 1 bài/1 ngày là đủ, tuy nhiên bài viết phải thật chất lượng (tốt nhất nội dung tự viết). Đối với tựa đề bài viết, chúng ta nên chèn từ khóa chính. Trong bài chỉ cần lập lại 1 lần ở đầu bài viết là đủ (định dạng tiêu đề). Còn nội dung bạn nên dùng từ khóa biến thể, từ khóa liên quan.
VD: du lịch cùng namthientravel - tiêu đề :du lịch cùng namthientravel - từ khóa biến thể: du lịch cùng công ty namthien, tham quan cùng namthientravel,...​

- Có nên chèn hình vào bài viết hay không ?

Chỉ cần bạn trả lời cho câu hỏi : bạn viết bài cho google đọc hay người đọc? thì bạn sẽ tìm thấy đáp án. Mình chỉ thích viết bài cho người đọc, cũng như đọc giả đang đọc các tips xây dựng blogspot trong 1 tháng. Khi chọn hình ảnh, bạn nhớ chèn thêm thuộc tính alt="từ khóa" cho hình ảnh (thường là từ khóa chính), và hình ảnh cũng nên được điều chỉnh thích hợp.​

- Ngoài ra bạn cũng nên điều chỉnh size chữ, màu chữ cho đẹp và dễ nhìn.

- Có nên dùng Spin nội dung - Trộn nội dung hay không?

Câu trả lời là "không nên dùng" và "có để tham khảo". VD: "con vịt có màu đen", "có con vịt màu đen" ,"con vịt đen có màu". Chỉ nên dùng khi bạn đã cạng kiệt ý tưởng .... hoặc dùng để "thư giản" cũng tốt.​

- Link out các bạn nên chọn thuộc tính no-follow. Tuy nhiên mình kiến nghị không cần đặt link-out trong bài. Nội dung bài viết nên để link nội bộ (tầm 1 đến 5 link , tùy thuộc vào nội dung nhiều hay ít).

4.Các nhãn dán/Label:


_Đối với blogger, các nhãn (tag với wordpress/forum) là những từ dùng để đánh chỉ mục cho bài viết. Bạn nên đặt từ khóa của blog vào tất cả bài viết. Đặt label giúp ta tạo thêm 1 đống trang con khác với nội dung khác nhau.

Nhãn, label cũng rất quan trọng trong blogspot
Nhãn, label cũng rất quan trọng trong blogspot

- Label giống như keyword với liên kết nội, tạo cho ta thêm 1 đống mạng nhện trong web. Bạn cũng nên summit url cho label chứ từ khóa chính lên google để google ko quên kiểm tra nhé.
*Lưu ý : Để link label thân thiện với url, các label/nhãn dán bạn nên thay dấu "cách" bằng dấu "-".

5. Điều chỉnh các thành phần phụ:

- Bạn có thể thêm các thành phần linh ta linh tinh để tạo thêm sự thú vị. Đại loại như thêm hồ cá, đồng hồ, thêm bộ đếm countview,...

- Menu page: trong phần Design/Layout sẽ có phần pages. Bạn có thể tạo phần giới thiệu công ty trong này.

- Popular và blog archive : giúp blog bạn tạo thêm đường dẫn cho bài viết


- Link list - HTML/Script: đây là phần quan trọng nhất,bạn có thể đặt keyword, textlink về trang chính thức. Hay còn gọi là tạo backlink toàn trang. Đây là lý do tại sao mình khuyên các bạn không cần đặt link từ khóa trong bài viết.​


6. Image (hình ảnh trong Blogspot):
- Các bạn lưu ý khi chèn image vào bài viết. Trong bất kỳ thẻ image nào cũng nên thêm vào thuộc tính alt="từ khóa" vào thẻ .
( Nhấn vào HTML bên góc trái bài viết » hiển thị nội dung bài viết dưới dạng code » crt +F» gõ vào - Đều các bạn luôn phải nhớ, lúc ta chèn image vào bài, google sẽ tự động thêm thẻ trước thẻ ,bạn phải đặt thêm thuộc tính rel="nofollow" cho thẻ a, hoặc xóa luôn thẻ kẹp hình.

7. Traffic(lưu lượng truy cập):

- Bạn có thể dùng tools để đẩy traffic. Vì host của google nên không cần sợ bị xập, mà phải đẩy traffice đều nhé.

*Traffic chỉ góp 1 phần nhỏ cho việc blog hiệu quả. Tuy nhiên bây giờ google không chú trọng số lượt view để đánh giá website nữa (tỉ lệ thoát, thời gian view,...)

8. Lưu ý khi xây dựng hệ thống blog/site vệ tinh:

- Đối với blog khác nhau, bạn không được copy cùng nội dung giữa 2 hay nhiều blog. Không được xây liên kết chéo giữ các blog cũng như trao đổi chéo giữa site chính và blog. Cùng 1 tài khoản, blog giống nhau về nội dung, các có liên kết chéo, thì anh google cho lên đường.

- Ngoài ra bạn không cần phải băng khoăn trong việc tạo nhiều blog trên 1 account hay nhiều account. Bởi vì google biết chủ nhân các blog đó là ai, chỉ có trường hợp bạn cần thêm blog do vượt quá giới hạng số lượng blog thì bạn nên tạo thêm account mới.

9. Theo dõi google bots, google index:


- 2 công việc này khá đơn giản nhưng nhiều người không quan tâm. Đây là thước đo báo cáo cho bạn biến blog của bạn đã được xây dựng xong chưa. Trung bình những ngày đầu bạn sẽ đi từ 3-5 bài/ngày, sau đó viết tầm 1 bài/1 ngày nếu google thường xuyên ghé thăm. Thời gian hoàn thành thường là 1 tháng, đối với google bots khoản 1 tuần 2 tuần/ 3-5 ngày khi blog được google chấp nhận, khoản thời gian ghé thăm càng ngắn chứng tỏ blog của bạn càng có giá trị. (Bạn phải up bài thường xuyên )

- Để google index hết thì bạn nên cài đặt robots chuẩn xác, cùng với theo dõi thời gian google ghé thăm blog của mình. Để google index tất cả trang trong blog cùng với xác định google có quan tâm tới blog của mình hay không. (Hướng dẫn theo dõi google bots last visit ở phần 16.)

10.Tăng giá trị blogger:

- Đây là công việc quan trọng trong việc xây dựng blog là site vệ tinh cũng như site chính. Bởi vì backlink từ nhiều nguồn khác nhau sẽ giúp bạn tăng chỉ số PA, DA. Giúp bạn tăng giá trị của blogspot/site vệ tinh.

- Nguồn backlink :

» Mạng xã hội: facebook, google+, tumblr, pinterest, twitter, zing,...
» Diễn đàn : các diễn đàn rao vặt,...
» Trao đổi textlink...


11.Đặt link nofollow cho toàn trang:
Copy đoạn code vào thẻ
, thay urlyourblog,urlyoursite bằng địa chỉ blog và site của bạn. Vậy là bạn tự động đặt autonofollow cho toàn trang

Mã:
 


Đối với nhiều site nhiều textlink , bạn chỉ việc thêm vào [href*="urlyoursite1"],[href*="urlyoursite2"]
*Lưu ý: nếu bạn muốn tất cả link out đều nof thì chỉ cần phần [href*="urlyourblog"].

12. Cách liên kết blog:

- Ngồi cắm đầu vô tìm kiếm tin tức, suy nghĩ suy nghĩ gào thét bức tóc kiếm nội dung. Chi bằng nhận hỗ trợ nhỏ từ cộng đồng blogger, đây là 1 trong những mẹo nhỏ giúp cho bạn làm mới nội dung cho trang site vệ tinh của mình.

- Google hỗ trợ cho người sử dụng blog những tính năng liên kết mà bạn không ngờ đến. Đó chính là Bloglist .

~ Đầu tiên bạn text lại kỹ năng tìm kiếm của mình và tìm ra những blog có chỉ số mà mình mong muốn (ở đây mình chọn blog chỉ số PA cao):

Liên kết blog rất hữu ích trong việc phát triển blogger

Layout >> Add gadget >>Chọn Blog list.


*Ví dụ ở đây mình setting như hình :

Liên kết blog rất hữu ích trong việc phát triển blogger



Vậy là kể từ nay, mình sẽ có được thêm tin tức ngắn gọn,mới nhất từ mấy cái blog có PA cao. Mà không ảnh hưởng đến PA của blog mình. (Nofollow link out toàn trang mà )

*Lưu ý: bạn nên chọn những blog có cùng lĩnh vực, bởi vì khi hiển thị nội dung, chủ đề cùng đoạn trích thường có từ khóa trùng với blog của bạn, giúp tăng mật độ từ khóa của blog.

13. Tạo sitemap cho blog:


Sau đây mình sẽ hướng dẫn các bạn xây dựng Sitemap cho blog theo hình bên dưới:

Đầu tiên bạn vào google webmaster > add site> điền địa chỉ blog của bạn vào.


Tạo sitemap cho trang blogger chuẩn seo

Kế tiếp bạn chọn theo chỉ mục trong hình. Rồi nhấn vào add/test site và chèn link bên dưới vào

atom.xml?redirect=false&start-index=1&max-results=500​


sitemap là phần không thể thiếu của blogger
Bạn cứ đợi anh google sẽ index bài viết theo chỉ mục giúp bạn.

14. Hướng dẫn điều chỉnh cho google index luôn thẻ label:


- Google không hỗ trợ chúng ta index thẻ label, chính vì vậy chúng ta phải tự điều chỉnh thẻ label cho blog trong phần setting robots.txt của blog.​
chỉnh google index luôn label


Chỉ cần điều chỉnh lại phần code trong robots.txt là được:

Mã:
User-agent: Mediapartners-Google Disallow: User-agent: * Disallow: /search?q=* Disallow: /*?updated-max=* Allow: / Sitemap: http://www.triennguyen.com/feeds/posts/default?orderby=updated
* Lưu ý: bạn chỉ cần đổi tên đường link "www.triennguyen.com" thành link url blog của bạn. Kể từ lúc này google sẽ giúp bạn index cả thẻ label.

15. Theo dõi blog bằng Google Analystic và Webmaster Tools:

Tương tự các trang website, bạn nên chèn thêm google analystic và wmt để dễ dàng quản lý website của mình. Tránh trường hợp bị spam hay backlink xấu từ diễn đàn, website sandbox ảnh hưởng tới blog.

- Đối với google analystic: Bạn sẽ chèn

0 nhận xét: