Thứ Sáu, 11 tháng 3, 2016

Copy Bài của người khác tốt hay xấu ? Nên hay không nên ?


Hôm nay, lướt facebook thấy có bạn hỏi:
"Nếu lấy nội dung từ website khác thì có bị coi là trùng lặp nội dunggoogle sẽ đánh giá thấp website của mình?"
Thấy vấn đề này hay hay nên mình cũng muốn thảo luận 1 chút

copy content trùng lặp nội dung
Copy nội dung website
Thứ nhất, vấn đề này mỗi người sẽ có câu trả lời riêng nhưng với mình thì hoàn toàn chẳng sao cả, đây không phải trùng lặp nội dung và website của bạn cũng chả bị phạt gì đâu. Nhưng với 1 website chỉ chuyên lấy nội dung từ trang khác thì chắc chắn nó luôn chỉ là thằng đứng sau trên bảng xếp hạng tìm kiếm google. Chuyện này đương nhiên thôi, bài viết sau mà, hàng fake sao mà bật được hàng chính hãng. Tuy nhiên, trong ngắn hạn thì điều này chưa chắc đã đúng, nhưng trong dài hạn thì hàng thật luôn luôn đứng trước. Mình từng search vài từ khóa mà trong top 10 có 2 bài đứng đầu là tự viết còn 8 bài còn lại là copy từ 2 bài trên. Như vậy, đừng lo lắng khi bị copy làm gì, vì hãy đọc ý phía dưới.
Thứ 2, vấn đề này ta nên hiểu rằng bài viết trên website của bạn như 1 bài chia sẻ lại bài gốc. Chia sẻ nội dung kiếm backlink, cái này thằng nào đi SEO chả phải làm, nhưng việc bạn copy lại bài viết của người khác cũng chính là bạn đang SEO hộ người ta đó. Hãy tưởng tượng 1 chút. Khi mình copy content, rõ ràng là đã xóa hết link từ nguồn rồi, tại sao vẫn bị coi là SEO hộ người khác được nhỉ? Hãy đơn giản hóa vấn đề, bạn chỉ có thể xóa link mà khó có thể xóa một vài thứ khác như hình ảnh, font chữ, cỡ chữ,... Mà dù những cái này bị xóa hết rồi nhưng 1 một thứ không thể làm gì được, đó chính là nội dung mà bạn copy đó. Khi nội dung của bạn giống hoàn toàn nội dung bài trên website khác đã được google index, cỗ máy tìm kiếm này đủ thông minh để biết đâu mới là bản gốc, đâu mới là sao chép. Và đương nhiên, nó cũng coi như bài gốc rất hay nên được chia sẻ sang website khác. Đến đây rồi, đừng dừng lại mà hãy nghĩ rộng ra 1 chút. Có thể đây là một cách SEO không cần đi link chăng? Mong những bạn đọc thử làm và cho mình biết kết quả xem thực sự phương pháp SEO này có hiệu quả không? Mình đã làm nhưng thực sự kết quả vẫn khá mơ hồ.
Ak, giới thiệu luôn bài hướng dẫn đi link mạng xã hội

Để hiểu rõ hơn việc copy nội dung có sao không, ta sẽ có vài ví dụ từ chính những gì mình đã làm:
VD1: Khi mới học SEO, mình có viết 1 blog thủ thuật cũng được hơn 150 bài, tuy nhiên do chỉ chú trọng đến traffic nên mình đội mũ đen, sử dụng những công cụ tăng view như hitleap thì phải và các trang auto view. Nhìn view tăng thì sướng lắm, cơ mà không dùng thì chả có view luôn, thành ra blog bị google cho ra đảo lúc nào chả hay. Khi đó, mình lấy toàn bộ data chuyển sang 1 blog khác rồi bỏ đấy chả bao giờ động đến nữa, cái blog bị trảm vẫn giữ nha. Gần đây, khi search google vài khóa tự nhiên thấy cái blog chuyển data cũng có trong top 10. Phải chăng dù có copy thì vẫn lên top được đó thôi?
VD2: Khi học SEO cũng gọi là có chút thành tựu với cái blog có hàng loạt từ khóa top 10 rồi. Một lần nữa mình lại lấy dữ liệu chuyển sang blog khác rồi bỏ không đấy, chỉ nghĩ là giữ lại kẻo sau này mất thôi. Thằng này khác với thằng trên. Top thì chẳng mấy khi xuất hiện nhưng bù lại traffic cũng được kha khá 1 ngày và vẫn đang có xu hướng tăng. Thực sự thì không phải bài viết nào cũng có traffic, nhưng 1 số bài có traffic tăng đột biến đó. Chẳng nhẽ không có top mà traffic vẫn có là sao?
VD3: Nói đến các diễn đàn, nhất là những diễn đàn rao vặt, đa số những bài viết trên đó đều là copy từ bài gốc, nếu bị phạt chắc là các forum phải chết đầu tiên. Vậy sao chúng vẫn sống nhăn răng mà còn phát triển ầm ầm đó thôi?

Cuối cùng, cũng phải nói thẳng là mình không khuyến khích việc copy nội dung dù là của mình hay của người khác. Dù gì những bài copy đều chỉ có thể đứng sau bài gốc. Tại sao bạn không chỉnh sửa lại 1 chút thôi, có khi bài viết hay hơn, còn có thể bật top nữa. Hơn nữa, những website hay copy bài thì google cũng như 1 ông thầy, biết thằng học sinh nào chỉ chuyên đi copy nên dù có là bài tự làm, có hay đến mấy thì thầy giáo vẫn có chút nghi ngờ vậy đó.

Lúc search google để kiếm ảnh cho bài viết này, tự nhiên đọc được có bài hướng dẫn cách chống copy content. Mình là mình khuyên đừng chống làm gì cả, cứ cho mọi người copy nội dung thỏa mái đi, họ đang SEO hộ mình mà. Đừng ngại chia sẻ, cho đi sẽ được nhận lại mà.

Để kết thúc bài viết, mình xin đưa ra vài ý kiến từ kinh nghiệm chém content về việc làm sao để chỉnh sửa nội dung có sẵn thành 1 bài viết mới của mình. Trước hết, bạn có thể tham khảo: hướng dẫn viết nội dung hướng tới người đọc để sáng tạo nội dung.
- Đầu tiên dù có copy hay làm gì đi nữa, luôn cần có những câu giới thiệu chém gió ban đầu. Mà thực ra là đoạn đầu tiên đó, tầm 100-200 từ, luôn phải là hàng chính hãng do tự mình viết ra.
- Title (tiêu đề) hãy đặt theo từ khóa mình cần SEO, luôn phải nhớ khác hẳn so với tiêu đề của bài gốc.
- Hình ảnh luôn phải chỉnh sửa 1 chút và up lên host của mình.
- Toàn bộ content cần phải xóa bỏ hết font chữ, cỡ chữ, cách trình bày, màu sắc, link,... (thường mình copy+paste sang notepad rồi copy paste để chỉnh sửa lại thì mất hoàn toàn luôn)
- Hãy sửa nội dung sao cho khác bài gốc ít nhất là 30% mà thực sự 70% trở lên là hợp lý. Có thể lấy từ nhiều nguồn để nội dung thêm phần phong phú. Bạn cần thực sự hiểu những gì mình sắp viết ra. Khi đó, nội dung mới thực sự có ích và mang văn phong của bạn.
- Nội dung bài của mình nên dài hơn bài gốc.
- Cuối cùng là đọc bài mình đã viết riêng về việc copy có chỉnh sửa từ bài gốc: Lưu ý cách copywriting

0 nhận xét: