Thứ Tư, 6 tháng 1, 2016

Phần 1: Nhập môn Java

Trước khi bạn nhập môn Java, bạn cần cài được các phần mềm cần thiết cho hệ thống. Việc này luôn là một trong những phần khó nhất cho những người mới lần đầu làm quen với ngôn ngữ lập trình Java. Tôi hy vọng, bài hướng dẫn sau đây sẽ giúp cho quá trình này đơn giản hơn.
Chúng ta sẽ sử dụng trình biên tập code (IDE) miễn phí tên là NetBeans, IDE này là một trong những trình biên tập phổ biến nhất cho Java. Nhưng trước tiên, bạn cần cài những thành phần java và các file cần thiết, đầu tiên là Java Virtual Machine.

Java Virtual Machine – máy ảo Java

Java là một nền tảng độc lập, Java sẽ chạy mà không cần quan tâm xem hệ điều hành của bạn hiện tại là gì. Do vậy, dù máy tính bạn chạy Windows, Linux hay Mac OS, bạn cũng chỉ dùng một chường trình Java duy nhất thôi!
Java có thể làm được như vậy hoàn toàn nhờ vào máy ảo Java. Máy ảo này là chương trình, chương trình sẽ đảm nhiệm thực thi các code Java mà bạn đã viết. Vì vậy, máy ảo Java là thành phần đầu tiên nhất mà bạn cần cài vào máy tính.
Java hiện tại thuộc quyền sở hữu của tập đoàn Oracle, bạn cần lên trang web của Oracle để tải máy ảo Java về. Nó có tên là Java Runtime Environment (JRE).
http://java.com/en/download/index.jsp
Tại trang web này, bạn cũng có thể kiểm tra xem máy tính đã cài sẳn JRE hay chưa, bằng cách click vào link “Do I have Java?“. Link này nằm dưới nút download lớn ở đầu trang (Nếu website không thay đổi giao diện trang). Sau khi click vào, máy tính bạn sẽ được kiểm tra xem có JRE hay chưa. Nếu chưa, bạn sẽ cần download xuống vài cài nó vào máy của mình.
Bạn cũng có thể vào địa chỉ sau: http://java.com/en/download/manual.jsp
Tại địa chỉ này, trang web sẽ cho bạn một danh sách các link và hướng dẫn cho từng hệ điều hành khác nhau. Bạn cần chọn đúng phiên bản tương thích với hệ điều hành của mình để tải xuống.
Sau khi quá trình cài đặt hoàn thành, trình cài đặt JRE có thể sẽ hỏi bạn cần phải khởi động lại máy. Bạn khởi động lại và hoàn thành quá trình cài đặt.

Java Software Development Kit – Bộ công cụ cho việc phát triển phần mềm Java

Sau khi hoàn thành bước trên, bạn vẫn chưa thể viết code Java được. Hiện tại máy bạn chỉ có thể chạy chương trình Java thôi. Để viết được code, test, debug bạn cần một thứ khác nữa gọi là Software Development Kit.
Bạn có thể download bộ công cụ này tại đây: http://www.oracle.com/technetwork/java/index.html
Bạn sẽ cần đến Java SE (SE là Standard Edition – Phiên bản chuẩn). Bạn sẽ tìm thấy link download bên tay phải trang. Tại đây, chúng ta sẽ tải JDK 8 with NetBeans. Chúng ta sẽ chọn link cho hệ điều hành của mình. File download về sẽ khá lớn, trên 290mb cho phiên bản Windows 64 bit. Sau khi download xong, bạn hãy cài đặt Netbeans vào máy của mình.
Chúng ta sẽ sử dụng NetBeans để viết code. Tuy nhiên, trước khi chạy chương trình, chúng ta hãy tìm hiểu quy trình hoạt động của Java.

Quy trình hoạt động của Java

Đầu tiền, Bạn viết code chương trình vào một trình biên dịch. (Ở đây chúng ta sử dụng NetBeans, IDE này sẽ có rất nhiều thứ đặc biệt, giúp cho bạn viết code). Code sẽ được gọi là mã nguồn, và được lưu với tên file mở rộng là .java.
Có một chương trình gọi là javac sau đó sẽ truy cập vào mã ngồn và chuyển nó thành Byte Code. Quá trình này còn được gọi là biên dịch. Sau khi javac hoàn thành, nó sẽ tạo ra một file mới với phần mở rộng là .class (tất nhiên với điều kiện là code bạn viết không có lỗi). Một khi file .class đã được tạo, file .class đã có thể được chạy trong máy áo Java. Tóm tắt lại như sau:
  • Viết mã ngồn save dưới dạng .java
  • Sử dụng javac để tạo file .class
  • Chạy file .class
NetBeans sẽ quản lý quá trình tạo, biên dịch cho bạn. NetBeans còn có thể chạy chương trình bên trong console của chương trình, việc này giúp bạn bớt rối khi trong việc bung của sổ terminal của window và đánh lệnh trong đó.
Giờ thì bạn đã có những khái niệm cơ bản nhất để lại việc với Java, Mở NetBeans lên, và chờ bài học sau bạn nhé.
Phần tiếp: Tạo project Java trong NetBeans

0 nhận xét: