Thứ Ba, 12 tháng 1, 2016

Nhập Môn Flash

Flash and VIOLET

Tài nguyên

Liên kết

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Vị trí thành viên

    free counters

    Thành viên online

    1 khách và 0 thành viên
    Gốc > Thảo luận Flash > Flash cơ bản >

    Bài 0: Flash là gì? (What is Flash?)

    flashq

     

    Bài viết này sẽ trình bày dưới dạng Q & A (hỏi và trả lời) để các bạn dễ dàng tìm được câu trả lời cho các thắc mắc của mình. Những thắc mắc chung về Flash chưa tìm thấy trong bài này thầy cô có thể hỏi ở phần comment tôi sẽ bổ sung thêm Cười.

     

    Q: Flash là gì?

    A: "Flash" là cái tên được dùng chung cho 1 vài khái niệm khác nhau nên cũng sẽ có 1 vài giải thích khác nhau cho thuật ngữ này:

    -Flash là 1 công nghệ (hay là 1 nền tảng) được phát triển chủ yếu tập trung cho các ứng dụng trên nền web: cho phép thêm các hiệu ứng chuyển động (animation/hoạt hình), audio, video,...  và các tương tác vào trang web 1 cách sinh động.

    -Flash cũng được hiểu theo nghĩa là 1 công cụ, đó chính là phần mềm Flash (Macromedia Flash, Adobe Flash) được tạo ra để giúp các nhà phát triển tạo ra các ứng dụng Flash.

    Flash đã phát triển qua rất nhiều phiên bản: FutureSplash Animator (1996), Macromedia Flash 1, 2, 3, 4, 5 (hỗ trợ ActionScript 1), Macromedia Flash MX (Flash 6, hỗ trợ thêm ActionScript 2), Macromedia Flash MX 2004 (Flash 7), Macromedia Flash 8, Adobe Flash CS3 (Flash 9, hỗ trợ ActionScript 3), Adobe Flash CS4 (Flash 10), và hiện tại đã có phiên bản Adobe Flash CS5.

    Các bài hướng dẫn ở trên trang này sẽ tập trung vào phiên bản Flash 8 với ngôn ngữ ActionScript 2 vì nó nhỏ gọn, đơn giản hơn các bản mới và vẫn có đầy đủ sức mạnh để làm được những gì ta cần trong phạm vi: ứng dụng vào giảng dạy.


    Q: Flash có thể làm được những gì?

    A: Các sản phẩm Flash rất đa dạng: website, banner, quảng cáo, game, animation,... và rất nhiều ứng dụng khác với tên gọi chung là RIA: Rich Internet Applications (các ứng dụng web có tính tương tác cao)

    Ngoài khả năng chạy trên web, flash cũng có thể chạy được trên máy tính cục bộ bằng Flash player standalone, bằng trình duyệt có cài Flash plugin, chạy trên các thiết bị di động, embed vào các chương trình khác hoặc bằng cách xuất ra định dạng file EXE, vì thế Flash cũng có thể được dùng để tạo ra các ứng dụng và game nhỏ chạy trên desktop hoặc chạy trên đĩa CD.

    Lấy 1 vài ví dụ:

    • Website:
      • Flash có thể làm thành cả 1 trang web (full flash site): http://danz-media.com, http://www.socnhi.com/
      • Flash cũng có thể chỉ là 1 phần của trang web. Ví dụ dễ thấy nhất là flash video player của trang web chia sẻ video nổi tiếng: http://youtube.com -  mặc dù chỉ gói gọn trong phạm vi 1 player để xem video nhưng hiệu quả không hề nhỏ.
    • Banner, quảng cáo, intro,... quá phổ biến và có thể gặp ở rất nhiều trang web trên mạng.
    • Game: http://www.gamevui.com/

     

    Q: Cụ thể thì Flash có thể áp dụng như thế nào trong giảng dạy?

    A: Flash có thể dùng để tạo các thí nghiệm mô phỏng (cho các môn Lý, Hóa); minh họa cho các bài toán dựng hình, quĩ tích, vẽ đồ thị,...; tạo các đoạn hoạt hình minh họa cho các bài giảng Sinh, Sử, Địa,...; đặc biệt nó có thể tạo ra các bài tập trắc nghiệm, ô chữ, các bài tập dạng kéo thả, điền từ, nhanh tay nhanh mắt,.... rèn luyện được rất nhiều kỹ năng cho học sinh.

     

    Q: Flash có ưu điểm gì (tại sao nên dùng Flash)?

    A: Xin kể 1 vài ưu điểm nổi bật nhất:

    • Flash có dung lượng nhỏ gọn và có thể chạy được trên hầu hết các máy có nối mạng hiện nay, không phân biệt hệ điều hành hay trình duyệt.
    • Flash có thể nhúng vào rất nhiều ứng dụng, có thể đưa vào các bài giảng PowerPoint hoặc 1 số dạng bài giảng khác để tăng tính sinh động.
    • Flash sử dụng đồ họa dạng vector nên không bị vỡ khi phóng to hình, hình ảnh cũng rất đẹp và sinh động. Ngoài ra, Flash làm việc rất tốt với audio, video và các định dạng ảnh thông thường.
    • Flash có thể tạo ra các ứng dụng tương tác được với người dùng khá dễ dàng, nhanh chóng.
    • Flash tương đối dễ học hơn so với nhiều công cụ lập trình khác và có phần thú vị hơn vì kết hợp cả công cụ đồ họa với công cụ lập trình và tính ứng dụng phong phú.

     

    Q: ActionScript là gì?

    A: ActionScript (AS) là ngôn ngữ lập trình của Flash. Ngoài chức năng tính toán thông thường như các ngôn ngữ lập trình khác, AS còn có khả năng điều khiển animation và các đối tương trong file flash; xử lý các sự kiện tương tác với chuột và bàn phím; load dữ liệu, ảnh, video,... từ bên ngoài;....

     

    Q: Học Flash nên bắt đầu như thế nào?

    A:

    • Đầu tiên cần download phần mềm Flash và cài đặt.
    Bản Flash 8 và cách cài đặt có thể tham khảo tại đây: http://flash.violet.vn/entry/show/entry_id/1883980
    Các phiên bản khác có thể tìm download trên google.com hoặc tham khảo tại đây: http://flash.violet.vn/entry/show/cat_id/1844708/entry_id/1897161

     

     


    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Anh Tuấn @ 11:32 13/01/2011
    Số lượt xem: 59807
    Số lượt thích: 2 người (Dương Thị Vĩnh Thạch, Nguyễn Đức Dũng)
    10922
     
    Gửi ý kiến
    print

    0 nhận xét: