Xin mở đầu bài viết bằng một câu chuyện có thật do mình “hư cấu”.
Câu chuyện kể về nhân vật có tên là X, một Web Developer với kĩ năng lập trình web thành thạo, X có khả năng tạo Web Application dễ dàng như ăn cháo.
Một ngày nọ X được người thân nhờ vã làm một trang web bán hàng với thù lao cực cao. Với khả năng của mình, X tạo ra một trang web bán hàng với những đặc điểm và khả năng cực kì báo đạo như: có thể cho phép hàng triệu user truy cập đồng thời, tốc độc xử lí cực kì nhanh nhờ khả năng tối ưu code thần thánh của X. Giao diện trang web thì cực kì bắt mắt với tài nghệ dùng CSS của X.
Nhờ chiến dịch SEO tốt nên lượng khách truy cập vào website rất đông. Nhưng chả hiểu sao, user chỉ vào xem hàng và rất hiếm khách hàng nào mua hàng cả. Chất lượng hàng hóa và dịch vụ của công ty được đánh giá rất tốt nên không cần bàn ở đây. Vậy nguyên nhân là do đâu?
Sau khi nhận được phản ánh từ người thân, X quyết định khảo sát để biết nguyên nhân là do đâu.
Sau khi khao sát, X mới vỡ lẽ ra rằng, một trong những rào cảmh để khách hàng tiến hành thanh toán đó chính là hệ thống yêu cầu bắt buộc khách hàng phải đăng nhập để tiếp tục thành toán.
Chức năng “bắt buộc khách hàng phải đăng nhập để tiếp tục thành toán” xét về khía cạnh lập trình thì rất chi là hợp lí bởi: chỉ cần đăng ký và đăng nhập tài khoản, hệ thống có thể lưu thông tin người dùng, ở những lần sau khách hàng không cần nhập thông tin khách hàng nữa. Rất tuyệt còn gì?
Nhưng vấn đề là nhiều khác hàng họ không thích phải đăng kí tài khoản để mua hàng. Họ cảm thấy phiền phức về phải phải đăng kí tài khoản và phải nhớ username, password để đăng nhập chỉ để mua vài món đồ lặt vặt.
Thế là X quyết định thêm một chức năng cực kì đơn giản nhưng lại cực kì hiểu quả đó là: Đặt hàng không cần đăng kí tài khoản.
Doanh số bán hàng được cải thiện, công ty thưởng cho X kha khá tiền, nhờ đó mà Tết này X có tiền đi chơi tết.
Câu chuyện do mình hư cấu dựa trên một câu chuyện có thật trong quyển sách: Don’t make me think, một cuốn sách hướng dẫn tạo ra các thiết kế phần mềm đơn giản nhưng người dùng dễ sử dụng nhất.
Câu chuyện trên liên quan đến một vấn đề rất được quan tâm hiện nay đó là: Trải nghiệm người dùng (User Experience – UX).
UX nói đơn giản là cách mà người dùng cảm nhận về một sản phẩm nào đó.
Mục tiêu của thiết kế UX đó là phải đáp ứng được nhu cầu của người dùng một cách thuận tiện nhất. Nếu sản phẩm là kéo thì bạn xài kéo để cắt thì việc cắt phải diễn ra dễ dàng, nhanh chóng, còn nếu sản là website thì website đó phải thật thân thiện, dễ dùng, cảm giác an tâm khi sử dụng website.
Trong loạt bài viết này, mình xin chia sẻ những ý tưởng nhỏ nhưng mạng lại hiệu quả cao trong việc nâng cao trải nghiệm người dùng cho website mà bạn thiết kế. Những ý tưởng này do mình tìm hiểu được, có thể nó sẽ đúng ở trường hợp này nhưng sẽ sai ở trường hợp khác, do đó các bạn cần linh hoạt áp dụng cho từng dự án cụ thể nhé.
Mục lục: [Ẩn]
Ý tưởng 1: Cố gắng dùng một Column thay cho nhiều Column
Website với layout chỉ có một cột sẽ giúp bạn kiểm soát nhiều hơn trong việc dẫn dắt nội dung của website. Nó giúp người đọc tập trung hiệu quả hơn khi đọc nội dung theo hướng từ trên xuống dưới. Việc có nhiều cột có thể khiến người đọc sao nhãn. Ngoài ra, với layout chỉ gồm một cột, hãy cố gắng dẫn dắt người đọc bới một câu chuyện ở trên và một “call to action” (kêu gọi hành động như đăng kí ngay, mua ngay, tham gia ngay….) ở phía dưới.Ý tưởng 2: Tặng một món quà
Một cử chỉ thân thiện như tặng khách hàng với một món quà có thể sẽ tăng độ tương tác với website. Món quà ở đây có thể là một mã giảm giá cho lần đăng kí đầu tiên chẳng hạn. Hiểu sâu hơn về bản chất thì việt tặng quà là một chiến thuật đầy hiệu quả vì dựa trên tâm lí “có qua có lại” : bạn tặng quà cho khách hàng, khách hàng thấy mình được quan tâm và họ sẵn sàng làm theo “call to action” của bạn.Bài viết tương đối dài, nên mình tạm thời kết thúc tại đây.
Dự tính có đến 74 ý tưởng để cùng chia sẻ với các bạn nên hẹn gặp lại các bạn trong bài viết tiếp theo nhé
0 nhận xét:
Đăng nhận xét