Thứ Ba, 16 tháng 8, 2016

CHUYÊN ĐỀ MẠNG XÃ HỘI

1.

Top 8 mạng xã hội phổ biến có sức lan tỏa lớn nhất hiện nay






Facebook là một dịch vụ mạng xã hội ra mắt vào tháng 2 năm 2004, do Facebook.Inc điều hành. Tính đến tháng 6 năm 2012, Facebook đã có hơn 955 triệu người dùng, hơn một nửa trong số này sử dụng Facebook trên thiết bị di động.
   Top 8 mạng xã hội phổ biến có sức lan tỏa lớn nhất hiện nay - Ảnh 1
Người sử dụng phải đăng ký trước khi sử dụng website, sau đó họ có thể tạo một hồ sơ cá nhân, kết bạn, trao đổi tin nhắn và gồm cả các thông báo tự động khi họ cập nhật hồ sơ của mình.


Skip in 7...
Ad finishes in 30 seconds

Ngoài ra, người dùng có thể tham gia những nhóm có cùng đặc điểm chung như: cùng trường học, nơi làm việc, hoặc các đặc điểm khác. Người dùng còn có thể phân loại bạn bè vào danh sách như: “đồng nghiệp” (People From Work) hoặc “bạn thân” (Close Friends).
Instagram
Đây có lẽ là mạng xã hội trẻ tuổi nhất trong số các mạng xã hội phổ biến. Instagram ra đời năm 2010 bởi Kevin Systrom và Mike Krieger. Nó là mạng xã hội chỉ chuyên về hình ảnh, video và khởi đầu như một ứng dụng chủ yếu trên smartphone.
   Top 8 mạng xã hội phổ biến có sức lan tỏa lớn nhất hiện nay - Ảnh 2
Với việc là một mạng xã hội chỉ chuyên về hình ảnh đã tạo cho instagram một dấu ấn vô cùng đặc biệt. Hơn thế, instagram còn hỗ trợ chỉnh sửa ảnh và bắt kịp thời đại bùng nổ smartphone.
Giờ đây, những bức ảnh vuông với nhiều màu sắc, trạng thái khác nhau đã không còn gì xa lạ trong cộng đồng mạng trên thế giới.
Youtube
Có thể nói khả năng đáp ứng nhu cầu chia sẻ thông tin liên quan đến các vấn đề giải trí, kinh tế, xã hội, thời sự, … toàn cầu thông qua video chính là thế mạnh của mạng chia sẻ video trực tuyến Youtube.
   Top 8 mạng xã hội phổ biến có sức lan tỏa lớn nhất hiện nay - Ảnh 3
Bên cạnh đó, nhờ việc kết hợp với Gmail do cùng đặt dưới sự phát triển của Google giúp một phần lớn người sử dụng đã mặc định có tài khoản trên Youtube. Mạng xã hội này hỗ trợ rất tốt cho nhu cầu quảng bá hình ảnh, tuyên truyền những nội dung giáo dục và phát triển con người cũng như giúp các vấn đề xã hội được nhận định, đánh giá một cách khách quan thông qua tính năng hỗ trợ bình luận phía dưới. Cùng với sự phát triển của internet tốc độ cao và Gmail, số người truy cập và sử dụng Facebook ngày càng trở nên đông đảo hơn bao giờ hết.
MySpace
Myspace là một mạng xã hội thuộc sở hữu của Specific Media LLC và ngôi sao nhạc pop Justin Timberlake. Myspace ra mắt vào tháng 8 năm 2003, có trụ sở tại Beverly Hills, California. Vào tháng 6 năm 2012, Myspace có 25 triệu lượt truy cập ở Mỹ. Từ năm 2005 cho đến đầu năm 2008, Myspace là mạng xã hội có lượt truy cập nhiều nhất trên thế giới, và trong tháng 6 năm 2006, Myspace đã vượt qua Google để trở thành website được truy cập nhiều nhất tại Mỹ.
   Top 8 mạng xã hội phổ biến có sức lan tỏa lớn nhất hiện nay - Ảnh 4
Nhưng Myspace đã bị Facebook vượt qua về số lượng truy cập trên toàn thế giới vào tháng 4 năm 2008, và số người truy cập tại Mỹ vào tháng 5 năm 2009, mặc dù Myspace đã thu được 800 triệu USD trong năm tài chính 2008. Kể từ đó, số lượng người sử dụng Myspace đã giảm dần bất chấp nhiều kế hoạch thiết kế lại của hãng.
Tumblr
Khác với twitter hay facebook dùng để chia sẻ thông tin, cảm xúc. Tumblr chủ yếu hỗ trợ chia sẻ hình ảnh hay blog.
   Top 8 mạng xã hội phổ biến có sức lan tỏa lớn nhất hiện nay - Ảnh 5
Được lên ý tưởng và thực hiện bởi David Karp, Marco Arment tháng 2 năm 2007, tumblr trở thành 1 mạng xã hội khá nổi tiếng cho ngưỡng người yêu thích ảnh và nhiếp ảnh. Cùng đó, tumblr hỗ trợ viết blog cùng các chức năng chia sẻ kết nối như các mạng xã hội khác.
Google Plus
Giống như ZingMe, mạng xã hội này dần trở nên phổ biến ở Việt Nam nhờ có sự liên kết với các dịch vụ được cung cấp từ Google khác như Gmail, Youtube,… Giao diện và cách sử dụng trên Google Plus khá đơn giản và gần gũi nhưng vẫn rất đa dạng.
   Top 8 mạng xã hội phổ biến có sức lan tỏa lớn nhất hiện nay - Ảnh 6
Chỉ cần người sử dụng đăng nhập qua tài khoản Gmail của mình hay truy cập vào Youtube thì các thông báo của họ ở Google Plus cũng có thể được cập nhật thông qua đó. Với Google Plus, việc đăng tải thông tin cá nhân, các bản tin thời sự đọc được trên Google News hay đoạn phim từ Youtube đều được thực hiện một cách trực tiếp và đơn giản. Các địa chỉ trong danh sách liên lạc của bạn đến từ Gmail cũng dễ dàng tìm thấy vào thêm vào trên Google Plus.
Twitter
Twitter là một mạng xã hội trực tuyến và dịch vụ tiểu blog cho phép người dùng gửi và đọc các tin nhắn văn bản lên đến 140 ký tự, được gọi là “tweet”. Được thành lập vào tháng 3 năm 2006 bởi Jack Dorsey và ra mắt vào tháng 7 cùng năm, Twitter nhanh chóng trở nên phổ biến trên toàn thế giới, với hơn 500 triệu người sử dụng tính đến năm 2012, hơn 340 triệu tweet hàng ngày và xử lý hơn 1,6 tỷ yêu cầu tìm kiếm mỗi ngày.
   Top 8 mạng xã hội phổ biến có sức lan tỏa lớn nhất hiện nay - Ảnh 7
Từ khi ra mắt, Twitter đã trở thành một trong top 10 website có lượng truy cập nhiều nhất trên Internet và được mô tả như là “tin nhắn (SMS) của Internet”. Những người dùng chưa đăng ký có thể đọc các tweet, nhưng người dùng đã đăng ký mới có thể đăng tweet thông qua giao diện webite, SMS hoặc một loạt các ứng dụng cho thiết bị di động.
Flickr
Cũng là một mạng xã hội chuyên về hình ảnh, nhưng khác với đứa trẻ Instagram, Flickr là một ông bác đầy kinh nghiệm. Flickr là một trong những đứa con của Yahoo! ra đời tháng 2 năm 2014.
   Top 8 mạng xã hội phổ biến có sức lan tỏa lớn nhất hiện nay - Ảnh 8
Ngoài là một trang web phổ biến để người dùng chia sẻ ảnh cá nhân, dịch vụ còn được các blogger biết tới rộng rãi như một kho hình. Sự phổ biến của nó được kích thích nhờ những công cụ cộng đồng trực tuyến sáng tạo của nó cho phép hình ảnh được ghi thẻ và duyệt qua bằng các hình thức folksonomy.
Nhật Anh (Tổng hợp)

2

9 mạng xã hội bạn nên ít nhất một lần tham gia

.
Cuộc sống sẽ trở nên phong phú và ý nghĩa hơn nếu bạn biết tận dụng tối đa những tính năng ưu việt của các mạng xã hội hiện đại.
Không phải tự nhiên thời của các mạng xã hội lại lên ngôi. Đây có thể được xem là xu thế tất yếu, khi khoa học kỹ thuật hiện đại phát triển đến một mức độ nhất định, và khi con người có nhu cầu tăng cường sợi dây liên kết với thế giới mà không bị mất quá nhiều thời gian như trước kia. Với sự ra đời của các mạng xã hội, trong các hình thức giao tiếp của con người mặc nhiên nảy sinh một dạng mới, đó là liên kết trên thế giới ảo. Nói rằng ảo, bởi lẽ chúng ta bắt được liên lạc với nhau qua những sợi dây vô hình khi cùng dùng chung một mạng xã hội nào đó. Tuy nhiên, điều  ảo này lại liên kết trực tiếp cuộc sống thực. Trên thực tế, nó đã giúp chúng ta nói với nhau những điều mà khi đối diện có thể khó mở lời, nó lại giúp nhiều người chia sẻ được với nhau những khoảnh khắc yêu thương mà không một cách truyền thống nào trước kia làm được, hơn thế, nó khiến chúng ta cảm thấy gần nhau hơn bao giờ hết, dù khoảng cách địa lý có là bao xa.
Với tất cả những ưu điểm đó, mạng xã hội xứng đáng trở thành một phần khó thiếu của cuộc sống hiện đại. Và vì nó đã hữu dụng đến vậy, bạn đừng để mình đứng ngoài cuộc chơi. Hãy thử đếm xem mình đã có bao nhiêu tài khoản trên các mạng xã hội, những mạng nào bạn dùng thường xuyên nhất để đo độ cập nhật với thế giới số đang thay đổi chóng mặt từng giờ. Và dưới đây, ELLE sẽ cho bạn lời khuyên về những mạng xã hội đáng để bạn có ít nhất một tài khoản trên đó:
1. Facebook
Tất nhiên, nhắc đến mạng xã hội, địa chỉ đầu tiên mà mọi người nhớ tới là Facebook. Chỉ tính đến tháng 10/2012, Facebook đã có 1 tỉ người sử dụng, như vậy nếu tính là một quốc gia thì Facebook chẳng hề thua kém về dân số so với Trung Quốc hay Ấn Độ. Sức hấp dẫn của Facebook lớn đến mức giờ đây người ta có thể sử dụng mạng xã hội này để làm ăn và thậm chí kiếm được rất nhiều tiền.

Facebook được xem là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay
Facebook được xem là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay
Sở hữu một tài khoản trên Facebook, bạn sẽ nhanh chóng có được một cộng đồng chung thông qua các mối liên kết bạn bè hoặc các fanpage cùng một mối quan tâm. Từ đây, bạn sẽ cũng sẽ trở thành một trung tâm được xoay quanh bởi các vì sao là bạn bè, người thân và họ sẽ bày tỏ sự quan tâm của mình bằng cách để lại những lần nhấn like hoặc comment trên mỗi tấm hình, mỗi câu chia sẻ tâm trạng của bạn. Cũng nhờ thế, facebook đã trở thành một phần của đời sống hiện đại của chúng ta, bởi nó không chỉ giúp xóa tan khoảng cách, xây dựng một cộng đồng có mối liên kết mật thiết mà nó còn giúp ta thỏa mãn cái tôi cá nhân và bớt cảm thấy cô đơn hơn khi thường xuyên nhận được sự ủng hộ sau mỗi lần sẻ chia.
2. Youtube
Những ai yêu thích các clip trực tuyến sẽ không bao giờ bỏ lỡ cơ hội trở thành cư dân Youtube. Tính đến tháng 5/2014, Youtube đã đạt mốc 2 tỉ lượt xem trên một video (MV Gangnam Style), và con số này chắc chắn không dừng ở đó. Với một tài khoản trên Youtube, bạn sẽ có một kênh video của riêng mình để có thể đăng những đoạn clip yêu thích, cùng chia sẻ chúng với bạn bè, người thân, thậm chí những người lạ. Ngoài ra, bạn có thể sưu tập những clip mình muốn lưu giữ, sắp xếp chúng theo thứ tự mà bạn mong muốn, theo dõi các kênh mình quan tâm, bình luận trên các video yêu thích từ đó có thể kết thêm bạn bè…

Yêu các clip trực tuyến chắc chắn bạn sẽ yêu Youtube
Yêu các clip trực tuyến chắc chắn bạn sẽ yêu Youtube
Có quá nhiều lợi ích từ Youtube tới mức nhiều người sử dụng đây không chỉ là một trang mạng xã hội mà còn là một công cụ tìm kiếm bất cứ thứ gì liên quan đến phim ảnh, ca nhạc, thời sự…. Và nếu có sở thích, bạn có thể đầu tư vào kênh youtube của riêng mình, biến nó trở thành một kênh thông tin hình ảnh hữu ích, từ đó người theo dõi bạn tăng cao, cùng với đó, những lợi nhuận khác cũng sẽ đồng thanh gõ cửa.
3. Instagram
Cũng là một mạng xã hội liên kết bạn bè, tuy nhiên khi sử dụng Instagram, bạn sẽ có cảm giác mọi thứ diễn ra nhanh chóng, như những lát cắt gọn gàng và chính xác từ cuộc sống xung quanh. Không nặng về các chia sẻ liên quan đến câu chữ, Instagram chủ yếu mang đến cho bạn những tấm hình chớp nhoáng, nhưng chân thật và nhanh nhạy nhất.

Chế độ chỉnh ảnh và độ nhanh nhạy của Instagram luôn mê hoặc người dùng
Chế độ chỉnh ảnh và độ nhanh nhạy của Instagram luôn mê hoặc người dùng
Ngoài ra, vì chú trọng về hình ảnh, Instagram rất biết chiều chuộng người dùng bằng một ứng dụng chỉnh ảnh với rất nhiều lựa chọn hoàn hảo. Có rất nhiều người dùng đã đem lòng yêu Instagram bởi chế độ chỉnh ảnh quá tuyệt vời này, để rồi sau đó họ sử dụng kết quả đó để đăng lên các mạng xã hội khác như Facebook, Twitter, Tumblr hay Flickr. Bởi vậy, Instagram rất được ưa chuộng, không chỉ bởi những tính năng ưu việt của mình mà còn bởi nó là một mạng xã hội trung gian hữu ích.
4. Tumblr
Không ồn ào như Facebook, cũng không có được các chế độ chỉnh ảnh trong mơ như Instagram, thế nhưng Tumblr vẫn được yêu thích vì thể hiện được tính cá nhân rất cao. Người dùng trên Tumblr thực ra không đặt nặng các mối quan hệ bởi trên thực tế họ chỉ follow nhau và chế độ comment cũng không quá phát triển. Nhưng cũng chính bởi thế, khi đến với Tumblr, bạn cảm thấy thế giới như của riêng mình, bạn có thể thỏa sức thể hiện cái tôi mà ít có cảm giác bị đánh giá và phán xét.

Tumblr là một góc của riêng bạn
Tumblr là một góc của riêng bạn
Giao diện Tumblr được xây dựng theo một khung dọc và khá hẹp chứ không thông thoáng như Facebook, tuy nhiên không vì thế mà nó làm cho người dùng cảm thấy gò bó. Trái lại, bạn càng cảm thấy ấm cúng hơn với cảm giác góc nhỏ của riêng mình. Những chia sẻ trên Tumblr vì thế thường được đánh giá là có chiều sâu và mang màu sắc cá nhân rõ rệt, từ hình ảnh cho đến câu chữ.
5. Twitter
Thực ra, trên thế giới, Twitter là một mạng xã hội rất được ưa chuộng, tuy nhiên nó chưa thực sự phổ biến tại Việt Nam. Điểm ưu việt của Twitter đó là ở độ nhanh nhạy và khả năng lan truyền rộng rãi. Những đoạn cập nhật tình hình thời sự, nhất là trong các thời điểm nhạy cảm, trên Twitter được đánh giá là nhanh nhạy hơn cả các loại báo chí chính thống.

Twitter ưu việt với độ nhanh nhạy
Twitter ưu việt với độ nhanh nhạy
Một điểm đặc biệt nữa của Twitter là nó giới hạn ký tự trong mỗi tweet, vì thế nó thể hiện rõ tính ngắn gọn, nhanh chóng và góp phần thúc đẩy các dịch vụ thu gọn địa chỉ website như bit.ly, tr.im, tinyurl. Ngoài ra, Twtter còn là một mạng nhắn tin thú vị, nhanh chóng bằng cách follow người khác và để người khác follow, cộng thêm cả khả năng tương tác với các Twitter khác trên thiết bị di động. Hãy yên tâm rằng dù đang ở bất cứ đâu bạn cũng có thể giữ liên lạc với một nhóm về các chủ đề hot hoặc thông báo để khách hàng có thể cập nhật những thông tin mới và kịp thời nhất.
6. Flickr
Những nhiếp ảnh chuyên nghiệp chắc hẳn sẽ không thể không có một kho hình riêng ở Flickr, đơn giản vì sự phổ biến và tính năng thân thiên của nó. Các blogger đều dành cho Flickr mối quan tâm lớn, bởi ở đó họ vừa lưu giữ được những hình ảnh đẹp, vừa có thể lựa chọn phương án giữ bản quyền hay không, lại vừa được chia sẻ niềm đam mê nhiếp ảnh với những ai quan tâm.

Flickr là kho hình của những người mê ảnh
Flickr là kho hình của những người mê ảnh
Sự tương tác trên Flickr được thể hiện qua các comment và like, ngoài ra bạn còn có thể sắp xếp hình ảnh vào các nhóm mục liên quan để nâng cao khả năng tìm kiếm. Nếu yêu các tấm hình và muốn chia sẻ tình yêu này thật rộng rãi, bạn hãy mở một tài khoản trên Flickr.
7. Pinterest
Nếu là người làm thiết kế, hẳn bạn chẳng thể bỏ qua Pinterest, và thậm chí không làm ở lĩnh vực này, bạn cũng sẽ bị mê hoặc. Tất cả mọi ý tưởng từ nội thất, thời trang, đồ họa, nhiếp ảnh đều có thể được tìm thấy ở đây. Tuy nhiên, đây vốn là một mạng xã hội, vì thế nó sẽ giúp bạn tương tác với bạn bè bằng nút “pin” để kéo họ cùng tham gia vào những ý tưởng hay, những tấm hình đẹp. Ngược lại, bạn bè của bạn cũng có thể bình luận hoặc chia sẻ lại bức ảnh ấy để thể hiện sự quan tâm.

Bạn sẽ không bao giờ cạn nguồn ý tưởng với Pinterest
Bạn sẽ không bao giờ cạn nguồn ý tưởng với Pinterest
Hãy tham gia Pinterest để theo kịp các xu hướng mới nhất, chia sẻ những tấm hình đặc sắc và quan trọng hơn là thấy mình không bao giờ cạn nguồn ý tưởng. Ngôi nhà của các ý tưởng luôn chào đón bạn và những nhóm cùng sở thích, vì thế đừng bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm từ hôm nay.
8. LinkedIn
Nếu là một người đang trong độ tuổi đi làm, hẳn bạn sẽ quan tâm đến LinkedIn. Đây là một mạng xã hội với những người dùng chủ yếu là các thành viên chuyên nghiệp như doanh nghiệp hoặc cá nhân có nhu cầu kết nối tìm việc, tuyển dụng hoặc quảng cáo. Cũng giống như Facebook, khi tham gia LinkedIn, bạn sẽ phải xây dựng một hồ sơ cá nhân, nhưng vì nó nhắm đến việc tuyển dụng chuyên nghiệp nên hồ sơ này cần có sự chau chuốt hơn rất nhiều so với trên Facebook.

Hãy luôn chăm sóc hồ sơ trên Linkedin để có những cơ hội việc làm trong mơ
Hãy luôn chăm sóc hồ sơ trên Linkedin để có những cơ hội việc làm trong mơ
Bằng các kết nối bạn bè trên LinkedIn, mạng lưới của bạn sẽ tăng lên rất lớn, và càng lớn thì cơ hội công việc của bạn sẽ càng cao. Thêm một tính năng ưu việt nữa là nhờ LinkedIn, bạn có thể follow những công ty mình quan tâm để cập nhật tin tức, tìm hiểm về các nhà tuyển dụng tương lai để hiểu thêm cơ hội của mình hoặc tìm kiếm bất cứ thứ gì bạn quan tâm xem có mối liên hệ nào chung không để kiếm cách tiếp cận. Nói chung, với LinkedIn, cơ hội công việc của bạn sẽ trở nên phong phú và ngày càng hấp dẫn hơn nếu bạn biết tận dụng tối đa những tính năng ưu việt của mạng xã hội này.
9. Lief
Nếu bạn muốn sử dụng mạng xã hội để tăng mối liên kết với người thân nhưng không muốn nó quá rộng và đại trà như Facebook, hãy nghĩ đến Lief. Đây là một mạng xã hội mới ra đời, nhằm mang đến cho bạn góc riêng tư, nơi bạn là chính mình, với ít bạn bè hơn nhưng những người được xếp vào Friend list sẽ thật sự là những người thân thiết nhất, như cha mẹ, anh chị, vợ chồng, họ hàng và những người bạn tâm giao…

Xây dựng mạng xã hội gia đình với Lief
Xây dựng mạng xã hội gia đình với Lief
Không cần phải sống cùng một xã hội thu nhỏ với các mối quan hệ chằng chịt như trên Facebook, không bị giới hạn 140 ký tự như Twitter, cũng không khó comment như Tumblr, Lief đủ thân thiện và đủ riêng tư để bạn thiết lập một mạng xã hội gia đình mật thiết để không bỏ lỡ bất cứ phút giây ý nghĩa nào của người thân. Hiện nay, bạn có thể bắt đầu tạo tài khoản, mời người thân tham gia trực tiếp trên website http://lief.com/lief để cùng trải nghiệm những giây phút ý nghĩa và tuyệt vời như thế.
ELLE.VN
Nhóm thực hiện
Thực hiện: Bình Phạm
Ảnh: Tư liệu

3.

Các trang mạng xã hội phổ biến nhất hiện nay

4. Google Plus
Một sản phẩm của Google nên được rất nhiều người sử dụng. Ngoài những tính năng cơ bản như: chát miễn phí, chia sẻ thông tin hình ảnh, thế mạnh của Google plus còn ở chỗ họ có tính năng tạo google doanh nghiệp đang là xu thế hiện nay.
7. Me Zing
Mạng xã hội Me Zing là 1 trong rất nhiều dịch vụ mà Zing.vn cung cấp cho người dùng, được phát triển bởi VNG. Phát hành chính thức vào 8/2009 với nhiều tính năng cuốn hút người dùng và game mới lạ như: nông trại vui vẻ, nhà hàng vui vẻ, ao cá vui vẻ…
Vơi ưu thế là mạng xã hội của người Việt, hỗ trợ các tính năng thân thiện, đa dạng về nội dung… Me zing ngày càng được nhiều người sử dụng
8. Zalo
Đây là 1 ứng dụng của tập đoàn VNG cung cấp cho người dùng nhiều dịch vụ rất hấp dẫn như: chat, nhắn tin gọi điện có video hoàn toàn free, cộng đồng mở nhưng rất an toàn vì Zalo rất coi trọng tính bảo mật của người dùng. Bên cạnh đó là rất nhiều game giải trí, tích hợp các trang Page hỗ trợ cho doanh nghiệp. Đây đang là ứng dụng về mạng xã hội được cài đặt nhiều nhất tại Việt Nam
9. Weibo
Mạng xã hội weibo là mạng xã hội nổi tiếng nhất ở trung quốc chiếm tới gần 35% số người dùng tại nước này. Đây là sản phẩm của tập đoàn Sina với mô hình hoạt động tương tự như facebook hay Twitter nhưng dành riêng cho người trung quốc.
Hoạt động chính thức vào năm 2009, ngay lập tức Weibo đã nhận được đón nhận của người dùng.\
10. SKOUT
Một ứng dụng hẹn hò trên Mạng xã hội giúp chúng ta có thể tìm hiểu, kết bạn với những người xung quanh cùng địa điểm, cùng một quan điểm hay sở thích…. Mọi người có thể xem hồ sơ hình ảnh của nhau để giao lưu kết bạn



0 nhận xét: